Người có lá gan tốt thường không có 3 triệu chứng sau bữa ăn, nếu không có thì xin chúc mừng

Nếu chức năng gan không tốt sẽ không thể đào thải kịp thời các chất độc trong cơ thể ra ngoài, lâu ngày các chất độc tích tụ dễ gây ra tổn thương cho gan. Để nhận biết sức khỏe của gan, bạn có thể chú ý xem mình có 3 triệu chứng này sau bữa ăn hay không.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể con người, có chức năng trao đổi chất mạnh mẽ, giúp cơ thể con người giải độc, thanh lọc môi trường máu. Khi chức năng gan bắt đầu có vấn đề, cơ thể chúng ta sẽ không thể đào thải kịp thời các chất độc ra bên ngoài, lâu ngày những chất độc này tích tụ lại dễ gây ra một số tổn thương cho gan.

Dù vậy, gan được coi là một cơ quan ''câm'', tức là nó có bị bệnh thì cũng không biết ''kêu lên'' (gây ra những cơn đau hoặc triệu chứng rõ ràng để chúng ta dễ dàng nhận biết). Vì vậy, các bệnh về gan thường được phát hiện khi bệnh tình đã trở nặng.

May mắn là khi gan bị bệnh, nó cũng sẽ phát ra một số tín hiệu sau bữa ăn để chúng ta nhận biết. Do đó, trong cuộc sống thường ngày, bạn nên chú ý xem mình có 3 biểu hiện sau bữa ăn này hay không, nếu không có tức là lá gan của bạn còn đang rất khỏe mạnh.

1. Tiêu chảy kéo dài

Trong cuộc sống có rất nhiều người bị tiêu chảy sau khi ăn, nhiều người coi hiện tượng này là dạ dày, ruột có vấn đề. Thực tế, tiêu chảy cũng có thể là triệu chứng xuất phát từ gan.

Người có lá gan tốt thường không có 3 triệu chứng sau bữa ăn, nếu không có thì xin chúc mừng - Ảnh 1.

Nếu bạn thấy mình bị một hai lần tiêu chảy thì chưa chắc đã là dấu hiệu của bệnh gan, nhưng nếu nó diễn ra trong suốt một thời gian dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần hết sức chú ý. Gan cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa, tiết mật xuống ruột tham gia phân hủy và chuyển hóa thức ăn, sau khi gan bị tổn thương, lượng mật tiết ra giảm sút nghiêm trọng, không kịp chuyển hóa thức ăn.

Điều này dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa và gây ra hiện tượng tiêu chảy thường xuyên, chán ăn và buồn nôn.

2. Đau dạ dày

Cũng có nhiều người bị đau dạ dày sau khi ăn, nếu bạn gặp phải tình trạng này trong thời gian dài thì có thể là do gan của bạn không tiết đủ mật.

Người có lá gan tốt thường không có 3 triệu chứng sau bữa ăn, nếu không có thì xin chúc mừng - Ảnh 2.

Dù nói gan không có các đầu dây thần kinh và rất khó để gửi tín hiệu đau rõ ràng sau khi mắc bệnh nhưng ở giai đoạn sau của bệnh gan, khi viêm gan hoặc tế bào ung thư di căn, gan sưng to, sức cản của dây thần kinh và nang gần gan tăng lên sẽ tạo ra cảm giác đau nhức.

Bên cạnh đó, do dây thần kinh thắt lưng và vai phải có thể bị co kéo, gây đau thắt lưng và đau vai phải khi bệnh gan phát triển.

3. Buồn nôn

Chúng ta biết rằng dạ dày và gan là 2 cơ quan nằm gần nhau trong cơ thể và có mối quan hệ mật thiết, vì vậy có thể nếu gan của bạn không tốt, bạn sẽ cảm thấy buồn nôn và nôn sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn một số đồ ăn nhiều dầu mỡ và cay thì hiện tượng này càng rõ ràng hơn.

Người có lá gan tốt thường không có 3 triệu chứng sau bữa ăn, nếu không có thì xin chúc mừng - Ảnh 3.

Điều này là do gan không tiết đủ lượng mật để đạt được tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn nên tạo ra tình trạng ăn xong dễ bị buồn nôn. Vì vậy, khi bị nôn thường xuyên sau bữa ăn thì bạn nên xem xét sức khỏe lá gan của mình càng sớm càng tốt.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy

https://ahadep.com/nguoi-co-la-gan-tot-thuong-khong-co-3-trieu-chung-sau-bua-an-neu-khong-co-thi-xin-chuc-mung-2022020311423113.chn