Người phụ nữ ngất xỉu vì đau bụng, nhập viện kiểm tra bị xoắn và hoại tử 25cm ruột, nguyên nhân là do hành vi sai lầm khi tập thể dục của nhiều bạn trẻ

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích, nhưng nếu tập không đúng cách thì nó cũng có thể phản tác dụng và gây hậu quả nặng nề cho cơ thể bạn.

Cô gái trẻ Tiểu Đặng sống tại Hồ Nam (Trung Quốc) là 1 người năng động, yêu thích thể thao và có thói quen chạy bộ hàng ngày. Mấy tháng gần đây, vì muốn nhanh chóng có vóc dáng thon gọn sau khi tăng cân nên cô tăng cường tập luyện, ngoài chạy buổi sáng, mỗi ngày cô đều chạy bộ đường dài sau bữa tối.

Cách đây không lâu, đang chạy buổi tối đột nhiên Tiểu Đặng thấy bụng dưới đau nhói, càng tiếp tục chạy thì cơn đau càng trở nên dữ dội, cho đến khi cô không chịu nổi và ngất xỉu ngay trên đường. Ngay sau đó, cô được xe cấp cứu đưa đến Bệnh viện Chu Châu II (Chu Châu, Hồ Nam, Trung Quốc).

Người phụ nữ ngất xỉu vì đau bụng, nhập viện kiểm tra bị xoắn và hoại tử 25cm ruột, nguyên nhân là do hành vi sai lầm khi tập thể dục của nhiều bạn trẻ - Ảnh 1.

Kết quả kiểm tra cho thấy Tiểu Đặng có khả năng cao bị xoắn ruột nghiêm trọng nên lập tức được chuyển sang Khoa Ngoại tổng quát để phẫu thuật. Người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho cô là bác sĩ Lý Niên, ông cho biết ruột của Tiểu Đặng bị xoắn trục mạc treo dạ dày, đồng thời ruột non cũng bị xoắn đến gần 270 độ. Đặc biệt, có đến 25cm ruột bị tím đen, nhiều chỗ đã hoại tử, vô cùng nguy hiểm.

Sau khi cắt bỏ phần ruột hoại tử và nối liền ống ruột, bác sĩ Lý nhanh chóng thực hiện các biện pháp y tế khác để xử lý phần dạ dày cũng như đảm bảo không nhiễm trùng. Tuy phẫu thuật kéo dài nhiều giờ đồng hồ và cần nhiều ngày tiếp tục điều trị nội trú, nhưng cuối cùng Tiểu Đặng đã bình phục và xuất viện cách đây vài ngày.

Người phụ nữ ngất xỉu vì đau bụng, nhập viện kiểm tra bị xoắn và hoại tử 25cm ruột, nguyên nhân là do hành vi sai lầm khi tập thể dục của nhiều bạn trẻ - Ảnh 2.

Bác sĩ: đừng tập thể dục sau khi vừa ăn no!

Tiến sĩ Lưu Hân, Trưởng khoa tại Khoa Ngoại tổng quát của Bệnh viện Chu Châu II cho biết, bệnh xoắn ruột nói chung được chia thành khối u ruột non và khối u ở ruột già.

Xoắn ruột non thường xảy ra sau khi vận động gắng sức sau khi ăn và hầu hết trường hợp xảy ra ở người trẻ tuổi. Thông thường người bệnh sẽ bị đau bụng dữ dội, đau dai dẳng quanh rốn và tăng dần, cũng như thường xuyên nôn mửa, chướng bụng và các triệu chứng khác.

Còn bệnh xoắn ruột già thì chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi, nam giới chiếm số đông hơn. Triệu chứng phổ biến sẽ là khó tiêu, táo bón dai dẳng, bụng đau quằn quại, cơn đau thuyên giảm sau khi đi đại tiện. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây bệnh dạ dày và thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Người phụ nữ ngất xỉu vì đau bụng, nhập viện kiểm tra bị xoắn và hoại tử 25cm ruột, nguyên nhân là do hành vi sai lầm khi tập thể dục của nhiều bạn trẻ - Ảnh 3.

Bác sĩ Lưu cũng nhấn mạnh, hầu hết bệnh nhân bị xoắn ruột đều có thói quen vận động mạnh sau khi ăn, dẫn đến thay đổi vị trí của ruột, lâu ngày gây xoắn ruột. Vì ở trạng thái này, ruột phải chứa nhiều hơn, trọng lượng tăng lên, nhu động co bóp mạnh hơn và các đoạn của ruột không đồng bộ khiến vị trí của ruột thay đổi, dễ bị xoắn. Đặc biệt, nếu bệnh tình không được phát hiện sớm, vẫn tiếp tục ăn uống không lành mạnh, vận động ngay sau khi ăn thì sớm muộn cũng gây hoại tử đường tiêu hóa.

Theo Healthline, thông thường 1 bữa ăn cần từ 2 - 4 giờ để thức ăn có thể tiêu hóa hoàn toàn từ dạ dày đến ruột non. Hơn nữa, bữa ăn càng lớn thì cơ thể càng mất nhiều thời gian để tiêu hóa, bữa ăn có nhiều chất béo, protein và chất xơ sẽ tiêu hóa chậm hơn so với bữa ăn chứa nhiều carb đơn và nhiều protein đã qua chế biến.

Theo các chuyên gia, mặc dù không nhất thiết phải đợi cho đến khi thức ăn được tiêu hóa hết rồi mới tập thể dục, nhưng tốt hơn hết bạn nên chờ khoảng 2 tiếng sau khi ăn mới vận động mạnh để bảo vệ sức khỏe.

Nguồn và ảnh: Topick, Healthline, ETtoday