Ung thư dạ dày rất "thích" 3 kiểu người, mong rằng bạn không có tên trong danh sách này

Nhiều người rất chủ quan và cho rằng mình không có nguy cơ mắc phải căn bệnh này, nhưng thực tế lại không phải như vậy!

Theo BSNT Trần Hữu Ngọc (Bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương - Tuyên Quang), ung thư dạ dày là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Tại Việt Nam, năm 2018 có hơn 17 nghìn ca mắc mới và hơn 15 nghìn trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Việc tiến hành tầm soát, sàng lọc phát hiện sớm và điều trị dự phòng mang lại hiệu quả tích cực bởi ung thư dạ dày nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì vẫn có khả năng điều trị thành công.

Ung thư dạ dày giai đoạn sớm được định nghĩa là mức độ xâm lấn ung thư dạ dày chưa vượt qua lớp hạ niêm mạc. Ở giai đoạn này việc điều trị có tiên lượng tốt hơn nhiều so với ung thư dạ dày giai đoạn tiến triển (90% sống sót sau 5 năm).

Vì dạ dày là một cơ quan rất quan trọng, nó tham gia trực tiếp vào quá trình tiêu hóa và hấp thu của cơ thể nên khi bị tổn thương sẽ làm việc kém hơn. Đặc biệt, có 3 đối tượng rất dễ mắc ung thư dạ dày, nếu bạn có tên trong danh sách này thì cần chủ động đi khám ngay.

1. Người thích ăn đồ nóng (trên 60 độ C)

Nhiều người thường có thói quen ăn đồ ấm nóng, họ cho rằng ăn đồ nóng sẽ giữ đường ruột tốt hơn. Tuy nhiên, niêm mạc dạ dày của con người lại rất mỏng manh, chỉ chịu được loại thức ăn ở mức nhiệt độ 50 - 55 độ C. Việc thường ăn đồ nóng trên 60 độ C sẽ khiến niêm mạc đường tiêu hóa của con người bị tổn thương nghiêm trọng.

Nếu màng nhầy của đường tiêu hóa bị tổn thương, sức đề kháng và khả năng miễn dịch sẽ bị suy giảm, đồng thời chức năng tiêu hóa và hấp thu cũng bị giảm sút nên khiến một lượng lớn vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) sinh sôi trong dạ dày, lâu dần có thể gây viêm dạ dày. Vết loét nếu để lâu có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày rất thích 3 kiểu người, mong rằng bạn không có tên trong danh sách này - Ảnh 1.

2. Người nghiện uống rượu bia

Ai cũng biết uống rượu thường xuyên rất có hại cho gan, nếu uống trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày. Bởi vì rượu là một thứ rất dễ gây kích ứng nên làm niêm mạc dạ dày bị tổn thương theo thời gian.

Chính vì vậy, bạn nên chú ý không uống nhiều rượu bia trong cuộc sống hàng ngày. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định nguy cơ mắc ung thư dạ dày từ sớm.

3. Người hay ăn đồ thừa để qua đêm (bảo quản chưa kỹ)

Một số gia đình có thói quen ăn uống tiết kiệm nên thường hay nấu đồ ăn nhiều rồi cất tủ để dành ăn dần. Nhưng chính thói quen này lại gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe.

Mùa này thời tiết chuyển nhiệt độ thất thường nên nếu để đồ ăn bên ngoài không che đậy có thể khiến thức ăn nhanh bị ôi thiu, lên mùi hỏng. Nếu cố tiếc rẻ mà để qua đêm rồi sáng hôm sau ăn lại thì loại đồ ăn này có thể bám lại nhiều virus, vi khuẩn trong không khí. Theo thời gian, cứ tiếp diễn thói quen này hàng ngày thì rất dễ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Chưa kể đến, có nhiều người cũng nhớ cất đồ ăn vào tủ lạnh nhưng lại không biết rằng một số thực phẩm để qua đêm vẫn có thể sản sinh độc tố. Điển hình có thể kể đến những món như rau xào, nấm ngâm lâu, hải sản đã luộc chín... đều có nguy cơ gây bệnh về dạ dày nếu tiếc rẻ mà ăn thường xuyên. Do đó, bạn cần sửa ngay thói quen ăn đồ thừa từ hôm nay rồi đấy!

Ung thư dạ dày rất thích 3 kiểu người, mong rằng bạn không có tên trong danh sách này - Ảnh 2.

Nguồn và ảnh: Lotus, Sohu