Vệ sinh âm đạo bằng... nước chanh để tránh thai, khử mùi, chuyên gia cảnh báo chớ dại "biến lợn lành thành lợn què"

Các chuyên gia cảnh báo phụ nữ không nên vệ sinh âm đạo bằng chanh hay nước chanh vì điều đó có thể gây nấm và làm tổn thương lớp niêm mạc mỏng của âm đạo.

Trên một số diễn đàn trực tuyến, nhiều chị em đang ra sức ủng hộ "xu hướng" dùng chanh (nước chanh) để vệ sinh âm đạo vì nghĩ rằng nó có thể loại bỏ mùi hôi khó chịu ở vùng kín. Thậm chí, họ còn cho rằng việc làm này giúp tránh thai nhờ "tác dụng" loại bỏ tinh dịch sau khi quan hệ, vì thế xóa đi hoàn toàn nguy cơ mang thai.

Tuy nhiên, điều mà những chuyên gia nhận định về "xu hướng" này trên tờ The Sun (Anh) mới đây có vẻ ngược lại hoàn toàn. Bác sĩ Sarah Jarvis, Giám đốc chuyên môn tại Patientaccess.com cho rằng vệ sinh âm đạo bằng chanh có thể gây ra một loạt các vấn đề. Bà giải thích: "Thật kinh hoàng khi nghĩ đến việc vệ sinh âm đạo bằng nước chanh. Nước chanh có tính axit cao (bởi chanh chứa axit citric), có thể làm tổn thương lớp niêm mạc mỏng của âm đạo".

Vệ sinh âm đạo bằng... nước chanh để tránh thai, khử mùi, chuyên gia cảnh báo chớ dại biến lợn lành thành lợn què - Ảnh 1.

Sự tổn thương này có thể gây nhức, đau và ngứa ngay khi quan hệ. Nó còn có thể phá vỡ sự cân bằng pH của âm đạo, khiến bạn dễ mắc các bệnh như nấm và nhiễm khuẩn âm đạo.

Các chuyên gia khác cũng cảnh báo rằng việc sử dụng chanh để rửa vùng kín sau khi quan hệ không phòng ngừa được nguy cơ mang thai.

Bác sĩ Sarah Welsh, đồng sáng lập Hanx, cho biết việc dùng chanh sẽ phá vỡ hệ vi sinh vật tự nhiên của âm đạo, khiến bạn dễ nhiễm trùng hơn. "Nước chanh không ngăn chặn được việc mang thai. Cách duy nhất để làm điều này một cách an toàn và hiệu quả là đi gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực y khoa hoặc phẫu thuật để họ chẩn đoán và trao đổi về bất kỳ mối quan tâm nào của bạn liên quan đến sức khỏe vùng kín", bà giải thích.

Vệ sinh âm đạo bằng... nước chanh để tránh thai, khử mùi, chuyên gia cảnh báo chớ dại biến lợn lành thành lợn què - Ảnh 2.

Các biện pháp cơ bản là tốt nhất

Nhiều chị em trên các diễn đàn mạng đã biện hộ cho công dụng của chanh. Họ tuyên bố rằng phụ nữ đã luôn sử dụng các thành phần tự nhiên như chanh và giấm táo suốt nhiều thế hệ. Tuy nhiên, một chuyên gia nêu ý kiến, khi nói đến âm đạo và cách làm sạch âm đạo, "các biện pháp cơ bản là tốt nhất".

Shree Datta, bác sĩ phụ khoa của nhãn hiệu INTIMINA chia sẻ, không gì bằng nước ấm và lau thấm nhẹ nhàng bằng khăn mềm. Lý do là bởi xà phòng, chất tẩy rửa và các loại thực phẩm như sữa chua hay nước chanh có thể làm thay đổi độ pH của âm đạo do ảnh hưởng đến sự cân bằng vi sinh.

Bà nói thêm: "Điều này làm tăng nguy cơ kích ứng và nhiễm trùng âm đạo. Một số nghiên cứu cho thấy vệ sinh âm đạo với chanh hoặc nước chanh cũng có thể ảnh hưởng đến các tế bào ở cổ tử cung. Vì sức khỏe của âm đạo, hãy luôn dùng nước ấm và tránh thụt rửa bên trong. Nếu cảm thấy khó chịu hoặc ngứa ngáy ở vùng dưới, kèm theo sự thay đổi của dịch tiết âm đạo, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được phát hiện và điều trị sớm".

Vệ sinh âm đạo bằng... nước chanh để tránh thai, khử mùi, chuyên gia cảnh báo chớ dại biến lợn lành thành lợn què - Ảnh 3.

Theo chuyên gia sức khỏe vùng kín của Kegel8 - Stephanie Taylor, bạn nên tránh dùng chanh ở bất cứ đâu gần âm đạo, đặc biệt là không dùng như một biện pháp bảo vệ.

"Nếu bạn sợ dính bầu, hãy chú ý đến các phương pháp quan hệ tình dục an toàn, biện pháp tránh thai hiện đại, và trong một vài trường hợp là thuốc tránh thai khẩn cấp. Nếu bạn sợ mùi, hãy lau rửa nhẹ nhàng âm hộ bằng xà phòng không tạp chất, không hương liệu cùng nước ấm thường xuyên, và để phía trong âm đạo tự làm sạch một cách tự nhiên".

Bà Stephanie bổ sung, âm đạo có độ pH tự nhiên cao, từ 3,8 đến 4,5, có vi khuẩn tự nhiên nên có thể tự làm sạch. Dùng chanh có khả năng sẽ khiến âm đạo "nặng mùi" hơn.

Nguồn & Ảnh: The Sun