Ăn tối sai thời điểm: khó giảm cân, dễ gây trào ngược axit dạ dày

Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy rằng, thói quen ăn tối thất thường có ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ, đặc biệt là với những ai đang bị trào ngược axit dạ dày và muốn giảm cân thì càng chú ý hơn.

Với nhiều người, khi đang trong chế độ giảm cân hoặc muốn hướng đến những mục tiêu sức khoẻ khác cho mình thì thường có chung thắc mắc: ăn tối vào lúc mấy giờ mới đúng thời điểm?

Những tác hại của việc ăn tối sai thời điểm
 Thói quen ăn tối thất thường cũng ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ, đặc biệt là với những ai đang bị trào ngược axit dạ dày và tăng cân. Nguồn ảnh: Thetimes

Theo một nghiên cứu từ năm 2016 cho thấy, có rất nhiều người, dù đang ở độ tuổi trưởng thành nhưng vẫn có thói quen ăn tối rất thất thường. Qua khảo sát từ 156 người tình nguyện tham gia, các chuyên gia đã nhận thấy rằng, thói quen ăn tối của những người này có sự chênh lệch thời gian rất khác nhau, có người ngừng ăn từ lúc 4 giờ chiều nhưng cũng có người vẫn tiếp tục ăn uống vào buổi tối, thậm chí đến đêm muộn sau 10 giờ đêm.

Tuy nhiên, theo thông tin trên Healthline, khi nhắc đến thời gian lý tưởng để ăn tối, các chuyên gia cho rằng, câu trả lời còn phụ thuộc vào các mục tiêu có liên quan đến sức khỏe của mỗi cá nhân hoặc thể trạng của họ. Cụ thể như 2 mục tiêu điển hình sau đây:

Những tác hại của việc ăn tối sai thời điểm
Theo nghiên cứu, có rất nhiều người đang ở độ tuổi trưởng thành nhưng vẫn có thói quen ăn tối rất thất thường. Nguồn ảnh: NBC News

Nếu muốn giảm cân bạn nên dùng bữa tối trước khi mặt trời lặn

Để giúp cơ thể nhanh giảm cân thì một trong những cách phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất chính là cắt lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày. Và vấn đề này có ảnh hưởng rất lớn đến thời gian thực hiện bữa ăn trong ngày của chúng ta, đặc biệt nhất là bữa tối.

Một số chuyên gia cho rằng, để giúp giảm cân nhanh thì chúng ta nên dùng bữa tối trước khi cơ thể bắt đầu giải phóng melatonin và đồng hồ sinh học chuẩn bị cho giấc ngủ lúc 21h. Bởi khi trời tối, não bộ chúng ta được báo hiệu bởi sự thay đổi của ánh sáng, và khi ấy não bắt đầu giải phóng melatonin. Vấn đề này được gọi là nhịp sinh học và có liên quan rất chặt chẽ đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Qua nghiên cứu từ năm 2017, các chuyên gia nhận thấy, nếu chúng ta ăn tối muộn (khi não đã bắt đầu giải phóng melatonin, chuẩn bị cho giấc ngủ) thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cơ thể tăng tích trữ lượng mỡ thừa. Và vấn đề này không phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng và loại thực phẩm chúng ta đã ăn.

Những tác hại của việc ăn tối sai thời điểm
Nếu muốn giảm cân thì bạn nên dùng bữa tối trước khi mặt trời lặn, đây là thời điểm ăn tối có lợi nhất. Nguồn ảnh: Pinterest

Ngoài ra, qua một vài nghiên cứu khác, nhiều chuyên gia cũng đồng tình với kết luận như trên, rằng nếu chúng ta ăn tối quá muộn có thể làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, và điều này có thể gây tăng cân cùng các vấn đề sức khỏe liên quan khác.

Trong một nghiên cứu khác vào năm 2013, các chuyên gia đã tiến hành khảo sát những phụ nữ thừa cân, béo phì đang áp dụng một chế độ ăn kiêng trong thời gian 3 tháng nhằm giúp giảm cân. Qua khảo sát và nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy, mặc dù tất cả họ đều có lượng calo tiêu thụ hàng ngày như nhau, nhưng với những chị em nạp nhiều calo hơn vào bữa sáng sẽ giảm cân nhiều hơn gấp 2,5 lần so với những chị em ăn nhiều vào bữa tối. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, nếu muốn giảm cân thì bạn nên dùng bữa tối của mình ngay trước khi mặt trời lặn và đây cũng là thời điểm ăn tối có lợi nhất. Tuy nhiên, sau thời điểm ấy, nếu cảm thấy đói thì bạn vẫn có thể dùng thêm những đồ ăn nhẹ những phải thật lành mạnh và cách giờ đi ngủ ít nhất là 2 tiếng. 

Những người trào ngược axit dạ dày nên ăn tối trước khi đi ngủ ít nhất là 3 tiếng

Ngoài lý do căng thẳng, stress..., chứng trào ngược axit dạ dày còn do một số thực phẩm chúng ta ăn, nhưng đặc biệt nhất là thời gian ăn tối.

Những tác hại của việc ăn tối sai thời điểm
Ngoài căng thẳng, stress..., chứng trào ngược axit dạ dày còn do ăn tối muộn gây ra. Nguồn ảnh: CafeF

Qua nghiên cứu, các chuyên gia khuyên những ai thường bị trào ngược axit dạ dày thì nên ăn tối ít nhất là 3 giờ trước khi đi ngủ. Bởi ăn tối như thế sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa hoàn toàn thức ăn, giảm nguy cơ xảy ra trào ngược axit dạ dày khi chúng ta ngủ.

Những thói quen ăn uống hằng ngày cực kì gây hại cho gan nhưng ít người biết.

Bên cạnh những thông tin cần lưu ý như trên thì các chuyên gia cho rằng, ăn tối muộn và vội vàng còn dễ khiến chúng ta dùng nhiều loại thực phẩm kém lành mạnh, do đó gây nguy cơ xấu cho sức khoẻ nhiều hơn. Vậy nên, dù mục tiêu sức khoẻ của mình là gì thì bạn cũng cần lưu ý đến thời gian dùng bữa, đặc biệt thời gian lý tưởng nhất để ăn tối phải thật phù hợp với nhịp sinh học của chính mình.

Nguồn: Healthline

NHỮNG THỰC PHẨM "SƯỚNG MIỆNG HẠI THÂN", KHÔNG TỐT NHƯ NHIỀU NGƯỜI NGHĨ

Bên cạnh những thông tin về thời gian lý tưởng nhất dành cho bữa tối như trên thì nhiều người vẫn hay dùng những thực phẩm được xem là "sướng miệng hại thân" bởi chúng không tốt như chúng ta vẫn nghĩ. Cụ thể như: 

- Ngũ cốc đóng hộp: Đừng tin lời quảng cáo của các nhà sản xuất rằng các loại ngũ cốc đóng hộp là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, bởi chúng thường chứa khá nhiều tinh bột nhưng lại rất ít chất béo và đạm.
- Các loại thịt xông khói, thịt nguội... cũng là món khoái khẩu với nhiều người, nhưng với các chuyên gia thì đây là những món ăn luôn đứng đầu danh sách "sướng miệng hại thân" bởi những thực phẩm chế biến sẵn như thế rất không tốt cho sức khỏe, nên hạn chế dùng...