Bác sĩ Văn Viết Đạt và cơ duyên đến với nghề chăm sóc da

Bác sĩ Văn Viết Đạt tốt nghiệp Đại học Y Dược TPHCM hiện đang làm việc liên quan đến lĩnh vực chăm sóc da, đã có buổi trò chuyện với chúng tôi về cơ duyên đến với nghề của mình.

Chào bác sĩ! Được biết bác sĩ tốt nghiệp trường Đại học Y Dược TPHCM và đã có thời gian làm việc tại khoa Nội ở Bệnh viện An Bình quận 5. Vậy cơ duyên nào khiến bác sĩ chuyển sang lĩnh vực chăm sóc da ở thời điểm hiện tại?

Xuất phát từ bản thân anh lúc còn nhỏ đã bị viêm cơ địa, nhưng thuở ấy nhà nghèo chưa có điều kiện đi khám chữa bệnh, nên chủ yếu sử dụng phương pháp dân gian là chính.

Sau này sau khi học bác sĩ xong đi làm tại khoa Nội ở Bệnh viện An Bình quận 5 một thời gian. Tại đây anh tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân lớn tuổi và nhận ra rằng phần lớn trong số họ đều gặp các vấn đề về da từ nhẹ đến nặng, nhưng lại chưa có sự quan tâm và hiểu biết nhất định đến tình trạng da của mình. Điều đó đã thôi thúc anh tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề trên da.

Bác sĩ Văn Viết Đạt và cơ duyên đến với nghề chăm sóc da - 1

Bác sĩ Đạt tốt nghiệp ngành Da liễu ĐH Y Dược HCM

Đặc biệt đến khi cháu gái của anh cũng vừa tới tuổi dậy thì, bé cũng bị nổi mụn rất nhiều và kéo dài mãi không hết. Tình trạng của bé khiến anh nhớ tới tình trạng ngày xưa của mình cũng đã từng bị nổi rất nhiều mụn, và đã tự ti như thế nào.

Là một bác sĩ hằng ngày chăm sóc cho bệnh nhân nhưng khi người thân hay chính mình có vấn đề về da thì điều trị mãi không hết. Điều đó đã thôi thúc anh tìm cách giải quyết. Cuối cùng sau bao nhiêu trăn trở anh quyết tâm quay lại trường và học tiếp lên chuyên khoa da liễu.

Khi đã “dấn thân” sang lĩnh vực chăm sóc da, điều gì khi "làm nghề" mà bác sĩ cảm thấy khó khăn nhất?

Khó khăn nhất chính là bệnh nhân cần phải có sự thấu hiểu và kiên nhẫn theo liệu trình. Vì các vấn đề về da nếu không tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ thì tình trạng sẽ dai dẳng, dễ tái phát. Từ đó dễ làm nản lòng. Và không đạt hiệu quả như mong đợi.

Bác sĩ Văn Viết Đạt và cơ duyên đến với nghề chăm sóc da - 2

Bác sĩ Đạt thường xuyên cập nhật kiến thức mới

Vậy bác sĩ đã vượt qua khó khăn đó như thế nào?

Anh dành nhiều thời gian và sự quan tâm cho bệnh nhân của mình, hỏi kỹ cách chăm sóc da tại nhà của họ ra sao, hỏi họ nghĩ như thế nào về cách chăm sóc da… Với những tình trạng da điều trị ở nhiều nơi nhưng không hết, anh cũng phải tìm hiểu cả về cuộc sống của họ để biết cuộc sống ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng bệnh.

Khi có sự tương tác với bệnh nhân của mình, thì họ cũng dễ "mở lòng" và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ hơn.

Được biết để “ra ngành” thì thông thường sinh viên trường Y sẽ phải học 6 năm, trong khi các ngành khác học đại học 4 năm. Chưa kể trong quá trình “hành nghề” các bác sĩ còn thường xuyên phải cập nhật thêm các kiến thức y khoa. Áp lực là thế, vậy điều gì ở ngành y đã tạo động lực cho bác sĩ quyết tâm theo nghề?

Bác sĩ Văn Viết Đạt và cơ duyên đến với nghề chăm sóc da - 3

Bác sĩ Văn Viết Đạt đang khám da cho bệnh nhân

Áp lực từ "nghề" Bác sĩ là rất nhiều. Nhưng khi nhìn thấy tình trạng da của bệnh nhân tốt lên mỗi ngày, chất lượng cuộc sống của họ vì vậy cũng tốt hơn, bản thân người làm bác sĩ như anh sẽ thấy hạnh phúc vô cùng và cũng là động lực để anh thực hiện tốt công việc của mình mỗi ngày.

Có câu châm ngôn sống nào mà bác sĩ Đạt tâm đắc không? Bác sĩ chia sẻ cho độc giả cùng biết nhé.

Ngày xưa thời sinh viên anh ở ký túc xá Đại học Y Dược có một phòng gym, anh vẫn hay xuống đó để tập. Vẫn nhớ ngay lối vào có một câu slogan rất hay: “Không phải ngẫu nhiên mà có một thể hình đẹp, muốn có phải khổ luyện.”

Tương tự với làn da của chúng ta, anh cũng có một câu châm ngôn dành cho mọi người là “Không phải ngẫu nhiên mà có một làn da đẹp, da đẹp là có lý do”.

Cảm ơn bác sĩ Văn Viết Đạt đã dành thời gian trò chuyện. Chúc bác sĩ có thật nhiều sức khỏe và sự nhiệt huyết với nghề để tận tâm với các bệnh nhân của mình.