Cô gái không qua khỏi do tùy tiện uống thuốc giảm mỡ trôi nổi

Vì muốn nhanh giảm cân, cô gái 26 tuổi (ở Thừa Thiên Huế) đã mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc để uống. Hành động thiếu sáng suốt ấy đã khiến cô dị ứng thuốc, men gan cao, xuất huyết... và không qua khỏi.

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ, người nhà bệnh nhân này tiết lộ, trước khi sức khỏe chuyển biến xấu và không qua khỏi, cô gái 26 tuổi này đã dùng một loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc và cũng chẳng biết cô mua ở đâu.

Cô gái không qua khỏi do tùy tiện uống thuốc giảm mỡ trôi nổi
Lọ thuốc giảm cân ghi chữ Trung Quốc được cho là lọ thuốc nữ bệnh nhân đã sử dụng. Nguồn ảnh: Người Lao Động

Cô gái 26 tuổi không qua khỏi vì dùng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc

Cụ thể, theo thông tin từ Tuổi Trẻ, BV Trung ương Huế (cơ sở 2, huyện Phong Điền) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân nữ tên S. (26 tuổi, thường trú ở xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền) trong tình trạng dị ứng thuốc. Khi vào bệnh viện cấp cứu, nữ bệnh nhân vừa trong tình trạng dị ứng thuốc nặng vừa bị men gan cao và xuất huyết rất nguy hiểm. Và dù đã được cấp cứu nhưng tình trạng của nữ bệnh nhân này không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu chuyển biến nặng hơn. Sau đó không lâu, nữ bệnh nhân đã được người nhà đưa về nhà và cô đã không qua khỏi.

Ngay sau khi cô không qua khỏi, để phục vụ điều tra, Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã tiến hành giải phẫu tử thi nhằm truy tìm nguyên nhân. Qua đó, nguyên nhân chị S. không qua khỏi được nghi ngờ là có liên quan đến hai lọ thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc mà nữ bệnh nhân này đã từng sử dụng. 

Cô gái không qua khỏi do tùy tiện uống thuốc giảm mỡ trôi nổi
Nữ bệnh nhận được gia đình đưa về nhà và đã không qua khỏi. Nguồn ảnh: Người Lao Động

Theo người nhà của nữ bệnh nhân chia sẻ, trước đó chị S. có dùng một loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc và cũng không biết chị đặt mua ở đâu, chỉ biết rằng trên nhãn của lọ thuốc ấy ghi toàn chữ Trung Quốc. Và sau khi uống thuốc không lâu, chị S. bắt đầu xuất hiện các triệu chứng giống như bị thủy đậu, từ đó dẫn đến xuất huyết nặng, sức khoẻ nữ bệnh nhân ngày càng nguy kịch và cuối cùng đã không qua khỏi.

Nhiều mối nguy tiềm ẩn từ thuốc giảm cân trôi nổi, không rõ nguồn gốc

Sau khi thông tin về nữ bệnh nhân 26 tuổi chẳng may dị ứng nặng và không qua khỏi vì dùng thuốc giảm cân trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nhiều người đã cảm thấy rất lo ngại về vấn đề này, đặc biệt là những tác dụng phụ của thuốc giảm cân. Quả thật, thuốc giảm cân trôi nổi, không rõ nguồn gốc đem lại rất nhiều mối nguy hại tiềm ẩn cho sức khoẻ người dùng. Thậm chí, thời gian qua đã từng ghi nhận không ít trường hợp không ít người bị men gan cao, suy gan và thận... vì dùng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - PGS.TS Nguyễn Thị Lâm chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Thuốc giảm cân có vô vàn loại khác nhau và đang được bán tràn lan ngoài thị trường. Có loại thuốc giảm cân hấp thu từ lòng ruột, tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể và có loại là dạng thuốc gây nhuận tràng. Trong đó, loại gây nhuận tràng tuyệt đối không sử dụng vì dùng lâu sẽ gây mất các chất dinh dưỡng".

Cô gái không qua khỏi do tùy tiện uống thuốc giảm mỡ trôi nổi
Sử dụng thuốc giảm cân "siêu tốc" hay những loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ là việc làm cực kỳ nguy hiểm. Nguồn ảnh: Naver

Theo đó, việc sử dụng thuốc giảm cân "siêu tốc", đặc biệt là những loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ là điều cực kỳ nguy hiểm. Dùng các loại thuốc này sẽ kéo theo những tác dụng phụ không mong muốn, điển hình như: chán ăn, tiêu chảy kéo dài và suy nhược cơ thể. Nguy hiểm hơn, nếu uống trong thời gian dài, chúng còn gây ảnh hưởng xấu đến thần kinh, huyết áp, thậm chí là phải sống lệ thuộc vào thuốc.

Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam - PGS.TS Đinh Quý Lan cho biết thêm về thuốc giảm cân: "Sử dụng thuốc nhuận tràng cho mục đích giảm cân là phản khoa học, có thể dẫn đến các tác dụng phụ như đau bụng quặn thắt, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy mãn tính, mất nước, suy yếu và làm loãng xương, chảy máu trực tràng…".

Ngoài ra, các chuyên gia sức khoẻ còn khuyến cáo rằng: "Việc sử dụng thuốc giảm cân sẽ khiến viêm gan, suy giảm chức năng gan (men gan tăng cao hay không còn tùy thuộc vào loại thuốc giảm cân sử dụng đó là thuốc gì). Nhưng tóm lại, giống như bất cứ trường hợp nào, sử dụng thuốc quá lâu đều có thể bị suy giảm hệ thống miễn dịch, nhiều trường hợp còn bị sốc phản vệ, thậm chí không qua khỏi".

Công thức 7 detox giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể ngay tại nhà

Theo các chuyên gia, nếu muốn giảm cân thì bạn chỉ nên áp dụng biện pháp khi có sự tư vấn của bác sĩ. Đặc biệt, tuyệt đối không được tự ý mua trên mạng và mua những loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ... về uống. Nhưng tốt hơn hết, nếu muốn giảm cân, thay vì dùng thuốc thì chị em nên chọn các hình thức khác như tập thể dục thể thao kết hợp ăn uống khoa học, hợp lý... cho an toàn! 

Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên  bạn nha!

4 LÍ DO NGƯỜI THÔNG MINH KHÔNG BAO GIỜ ĐỤNG TỚI 1 VIÊN THUỐC GIẢM CÂN

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc giảm cân khác nhau, một số loại có nguồn gốc thực vật, một số khác là thuốc phổ thông, còn lại là những dược phẩm có chứa các thành phần hóa học. Dưới đây là 4 lí do các chuyên gia khuyên không nên dùng thuốc này:

- Chứa nhiều thành phần dược phẩm chưa được biết tới, thậm chí những thành phần này đều có liều lượng cao hơn so với chỉ định của bác sĩ. 
- Tác dụng kích thích khó lường: Phần lớn thuốc giảm cân đều chứa các chất kích thích như caffeine, ephedra hoặc các chất tương tự có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Do đó thuốc giảm cân dễ tạo cảm giác khó chịu, mất ngủ, bồn chồn và khó tập trung...