Sự khác biệt giữa người gội đầu hàng ngày và người gội ba ngày một lần, tóc ai bóng khỏe và bớt rụng hơn?

Món chè dưỡng nhan làm từ nhựa cây này hóa ra lại cực tốt cho chị em nào muốn chống lão hóa da, duy trì nhan sắc.

Những năm gần đây, các món chè dưỡng nhan rất được chị em ưa chuộng vì vừa ngon lại có thể giúp làm đẹp da dẻ từ trong ra ngoài. Nguyên liệu của các món chè này thường là táo đỏ, kỷ tử, hạt sen,... vừa lợi sức khỏe lại đẹp da, chống lão hóa. Đặc biệt trong đó còn có sự xuất hiện của một nguyên liệu là nhựa đào, giúp bảo dưỡng nhan sắc của chị em.

Nữ diễn viên người Đài Loan (Trung Quốc) Trương Quân Ninh cũng rất thích sử dụng nhựa đào, đây được xem là "bảo bối" duy trì nhan sắc và bảo vệ sức khỏe của cô.

Nữ diễn viên Trương Quân Ninh thường sử dụng nhựa đào để chống lão hóa.

Nữ diễn viên Trương Quân Ninh thường sử dụng nhựa đào để chống lão hóa.

Nhựa đào - "tổ yến" làm đẹp da chị em

Nhựa đào là chất lỏng nhớt màu vàng sậm và có độ dẻo nhất định, được tiết ra từ thân và cành của cây đào, sau đó khô cứng lại trông hơi giống hổ phách. Trong Đông y, nhựa đào được gọi là "đào giao" và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và cả làm đẹp. Người dân Trung Quốc còn gọi nó với cái tên mỹ miều "nước mắt của cây đào".

Trên Michelin Guide, nhựa đào được ví như tổ yến của người nghèo vì giá chỉ bằng 1/10 nhưng công dụng thì không hề thua kém.

Nhựa đào là chất lỏng dạng dẻo tiết ra từ cây đào. (Ảnh minh họa)

Nhựa đào là chất lỏng dạng dẻo tiết ra từ cây đào. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc Zhang Hongming cho biết nhựa đào có thể bổ ẩm, giải độc và làm đẹp da. Bác sĩ Zhang Hongming giải thích rằng vì nhựa đào có đặc tính chất xơ cao nên có thể giúp đại tiện, hỗ trợ giải độc, do đó giúp duy trì sắc đẹp.

Còn y học phương Tây cho biết nhựa đào có thành phần chính là polysacarit - một trong những hoạt chất chính giúp chống lão hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, điều hòa lượng đường trong máu và lipid máu.

Một  nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng polysaccharide trong nhựa đào cũng có thể bảo vệ da chống lại hiện tượng lão hóa do tia UVB gây ra và việc bổ sung chế độ ăn uống với polysacarit có thể ngăn ngừa tổn thương do quang hóa và stress oxy hóa do UVB gây ra. Đây là tin tốt vì chúng ta đều biết tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp và thường xuyên sẽ gây mất độ đàn hồi ở da, làm tăng sắc tố và hình thành nếp nhăn.

Nghiên cứu tương tự đề cập đến các lợi ích khác, chẳng hạn như tác dụng chống viêm, chữa lành vết thương và cải thiện độ ẩm cho da. Những đặc tính này đặc biệt có lợi cho làn da nhạy cảm hoặc dễ bị mụn trứng cá vì chúng có thể giúp giảm mẩn đỏ, kích ứng và viêm. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nó đã được sử dụng để điều trị các vết cắt nhỏ, vết bỏng và trầy xước, như một phương thuốc tự nhiên và hiệu quả cho các bệnh về da.

Dùng một bát nhựa đào có tốt như đắp 30 mặt nạ dưỡng da?

Trên mạng xã hội có nhiều thông tin cho rằng nhựa đào rất giàu collagen và nếu ăn một bát nhựa đào có tác dụng làm đẹp tương đương với việc đắp 30 chiếc mặt nạ.

Nhựa đào không chứa collagen nhưng giàu hoạt chất polysacarit giúp chống lão hóa da. (Ảnh minh họa)

Nhựa đào không chứa collagen nhưng giàu hoạt chất polysacarit giúp chống lão hóa da. (Ảnh minh họa)

Nhưng điều này thực sự sai lầm, collagen là protein động vật và nhựa đào có nguồn gốc thực vật không chứa collagen. Protein thực vật của nhựa đào không thể trực tiếp bổ sung collagen cho cơ thể con người, chỉ khi cơ thể hấp thụ đủ protein từ chế độ ăn uống, kết hợp với vitamin C từ các thực phẩm khác thì quá trình tổng hợp collagen của cơ thể mới có thể được thúc đẩy.

Nhựa đào chỉ có tác dụng làm giảm sự thoái hóa và suy giảm collagen. Collagen là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể chúng ta và là thành phần chính của da, xương và cơ bắp. Nó mang lại cho làn da của chúng ta sức mạnh và độ đàn hồi, đóng vai trò thay thế các tế bào da chết và giúp các tế bào mới phát triển. 

Những người không nên dùng nhựa đào

Dù nhựa đào có một số tác dụng làm đẹp da nhất định nhưng không nên dùng cho những người có hệ tiêu hóa kém và phụ nữ mang thai. Đặc biệt, một số tài liệu ghi lại rằng nhựa đào có tác dụng thông huyết, loại bỏ ứ máu, vì vậy phụ nữ mang thai nên tránh ăn.

Ngoài ra, mọi người cũng không nên lạm dụng nhựa đào vì đây cũng là thực phẩm khá khó tiêu. 

2 món ăn dưỡng nhan từ nhựa đào

Những món ăn dưới đây đều được làm từ những nguyên liệu tốt cho làn da, giúp cấp ẩm, làm sáng da và mờ vết thâm nám, làm chậm quá trình lão hóa, các chị em có thể áp dụng. 

1. Nhựa đào + nấm tuyết

Món ăn được ví là amp;#34;tổ yến của người nghèoamp;#34; giúp dưỡng da từ bên trong, có tốt như đắp 30 mặt nạ? - 4

Nguyên liệu: 20 gam nhựa đào, 40 gam nấm tuyết, một lượng táo đỏ vừa phải, một ít đường phèn.

Cách làm: Rửa nhựa đào, ngâm qua đêm và rửa sạch lại. Nấm tuyết rửa sạch, ngâm 2 tiếng rồi xé thành từng miếng. Cho nhựa đào, nấm mèo vào nồi nước, đun sôi. Cho táo đỏ đã rửa sạch vào, thêm đường phèn, đun trên lửa nhỏ khoảng 1 tiếng. 

2. Chè nhựa đào + long nhãn + hạt sen

Món ăn được ví là amp;#34;tổ yến của người nghèoamp;#34; giúp dưỡng da từ bên trong, có tốt như đắp 30 mặt nạ? - 5

Nguyên liệu: 15 gam nhựa đào, 15 gam thịt nhãn, 15 gam hạt sen, 1000 ml nước và lượng đường phèn thích hợp.

Cách làm: Rửa nhựa đào và ngâm qua đêm, rửa sạch lại. Luộc hạt sen đến khi mềm. Cho nhựa vào nồi nước đun sôi, sau đó đun nhỏ lửa trong 30 phút. Cho long nhãn, hạt sen đã nấu chín vào, thêm lượng đường phèn thích hợp rồi nấu trong 3 phút. 

Không chỉ giải khát, ép nước từ loại cây giá rẻ này làm mặt nạ, chị em dưỡng da hiệu quả