Ứng dụng chiết xuất sâm Lai Châu quý hiếm vào mỹ phẩm thiên nhiên

Từ xa xưa, Sâm Lai Châu được xem là loại dược liệu quý hiếm, chủ yếu phục vụ cho y học và sức khỏe. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, chiết xuất sâm Lai Châu đã được ứng dụng vào một ngành hoàn toàn mới mẻ - mỹ phẩm làm đẹp.

Loại dược liệu có nguồn gen và hoạt chất quý

Sâm Lai Châu (Panax vietnamensis Ha et Grushv. var. fuscidiscus K. Komatsu, S. Zhu et S.Q. Cai) là một loài cây đặc hữu, quý hiếm của Việt Nam, được tìm thấy lần đầu tiên tại tỉnh Lai Châu vào năm 2013. Sâm Lai Châu được đánh giá là có nguồn gen quý hiếm, vì hiện tại chỉ có 2 quốc gia duy nhất trên thế giới phát hiện sự tồn tại của loại sâm này đó là Việt Nam (Lai Châu) và Trung Quốc (Vân Nam).

Sâm Lai Châu được đánh giá không chỉ có tiềm năng ứng dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm, mà còn phục vụ bào chế mỹ phẩm ngừa lão hóa đem lại hiệu quả cao, nhờ nguồn gen độc đáo và các hoạt chất quý giá mà nó mang lại. Sâm Lai Châu chứa 7 nhóm chất chính, bao gồm: saponin, acid hữu cơ, đường khử, acid amin, sterol và chất béo. Các nhà khoa học cũng phân lập được 52 loại saponin khác nhau từ loài sâm này. Tức là, sâm Lai Châu chứa hàm lượng saponin cao hơn rất nhiều so với các loại sâm khác trên thế giới.

Ứng dụng chiết xuất sâm Lai Châu quý hiếm vào mỹ phẩm thiên nhiên - 1

Sâm Lai Châu - loại cây dược liệu được mệnh danh “quốc bảo” Việt Nam

Đáng chú ý, trong sâm Lai Châu còn có chứa một loại saponin có tên là Majonoside R2 (MR2) - hoạt chất đặc trưng tạo nên sự khác biệt và giá trị của sâm Việt Nam. Hoạt chất này chiếm đến 50% giá trị hàm lượng saponin toàn phần, có công dụng rất tốt với sức khỏe và làn da. MR2 giúp ức chế cả giai đoạn bắt đầu và giai đoạn tiến triển của tế bào ung thư biểu mô da chuột, mở ra hướng đi mới trong điều trị ung thư, giúp chống khối u và bảo vệ gan. Với sức khỏe làn da, MR2 giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, góp phần ngăn chặn quá trình lão hóa của làn da. Các loại saponin khác trong sâm Lai Châu như Gindenoside Rb1, Ginsenosid Rg1, Ginsenosid Rd… cũng giúp tăng sinh collagen, giảm nếp nhăn sâu và làm mờ nám an toàn.

Nhờ vào những đặc điểm độc đáo của nguồn gen và các hoạt chất quý, Sâm Lai Châu với tiềm năng ứng dụng lớn trong ngành công nghiệp mỹ phẩm ngăn ngừa lão hóa đã được Cỏ Mềm nghiên cứu, phát triển thành công.

Tiên phong ứng dụng sâm Lai Châu vào mỹ phẩm thiên nhiên

Tháng 7/2023, Cỏ Mềm đã cho ra mắt bộ sản phẩm chăm sóc da ngừa lão hóa mang tên Sâm 1700. Đây được xem là một bước đột phá trong hành trình nâng tầm mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam của Cỏ Mềm - một dòng sản phẩm tiên phong trên thị trường, ứng dụng chiết xuất sâm Lai Châu vào công thức chăm sóc làn da.

Ứng dụng chiết xuất sâm Lai Châu quý hiếm vào mỹ phẩm thiên nhiên - 2

Vùng trồng sâm Lai Châu ứng dụng công nghệ nhà màng hiện đại của Cỏ Mềm

Chia sẻ về lý do lựa chọn sâm Lai Châu làm thành phần chính cho bộ sản phẩm mới, đại diện Cỏ Mềm cho biết: Trên thực tế, sâm Lai Châu là một loại dược liệu đang đứng trước nguy cơ bị khai thác cạn kiệt ngoài tự nhiên, nhưng bản thân sâm Lai Châu lại là một loại cây có nguồn gen quý, có tính ứng dụng cao, năng suất sinh trưởng tốt, dễ mở rộng và hạ giá thành để mọi người dân Việt Nam đều có thể tiếp cận với dược liệu quý, nên việc lựa chọn đầu tư vào sâm Lai Châu được xem là một bài toán vừa thách thức, vừa ý nghĩa đối với Cỏ Mềm.

Theo đó, Cỏ Mềm đã triển khai xây dựng mô hình kinh tế bền vững bao gồm: vùng trồng sâm Lai Châu tại Sìn Hồ - Phòng R&D chuyên nghiệp - nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn CGMP - hệ thống cửa hàng độc quyền trên cả nước. Trong đó, vùng trồng sâm Lai Châu có quy mô lên tới hơn 11.000m2 và đang được tiếp tục mở rộng với mục tiêu lên 30.000m2 trong năm 2032. Hiện, Cỏ Mềm đang áp dụng công nghệ nhà màng triển khai với diện tích lớn để quản lý và thâm canh cây sâm, các loại máy móc, thiết bị hiện đại trong nông nghiệp cũng đang được thực hành triệt để tại đây.

Như vậy, Cỏ Mềm đã thực sự tính toán và đầu tư kỹ lưỡng cho dòng sản phẩm Sâm 1700 này, để không chỉ mang đến cho thị trường làm đẹp một dòng sản phẩm chất lượng, hiệu quả, an toàn mà còn đảm bảo bền vững cho nguồn nguyên liệu quý của đất nước.

Ứng dụng chiết xuất sâm Lai Châu quý hiếm vào mỹ phẩm thiên nhiên - 3

Bộ sản phẩm chăm sóc da ngừa lão hóa Sâm 1700

Hiện bộ sản phẩm chăm sóc da ngừa lão hóa Sâm 1700 của Cỏ Mềm đã được mở bán độc quyền trên toàn bộ hệ thống cửa hàng offline và kênh mua sắm online (website, shopee, fanpage) của thương hiệu này. Bộ sản phẩm bao gồm 6 sản phẩm: nước tẩy trang - sữa rửa mặt - toner - serum cấp ẩm - kem dưỡng ẩm và kem dưỡng mắt, giúp thỏa mãn quy trình làm đẹp ngày càng được nâng cấp của người tiêu dùng.

Ứng dụng chiết xuất sâm Lai Châu quý hiếm vào mỹ phẩm thiên nhiên - 4

Sâm 1700 được H’Hen Niê đánh giá cao

Để biết thêm thông tin chi tiết về Bộ sản phẩm Chăm sóc da ngừa lão hóa Sâm 1700 của Cỏ Mềm, vui lòng truy cập website:

https://comem.vn/sp/bo-cham-soc-da-chiet-xuat-sam-ngua-lao-hoa