Con đỏ rực ăn vào mát lịm tim hóa ra là đặc sản Hải Phòng, hè nóng rồi nhanh tay mua về làm thôi!

Sứa đỏ thanh mát ăn cùng với cùi dừa, đậu phụ chấm ngập trong bỗng ăn vô cùng cuốn.

Vào hè, bạn dễ dàng bắt gặp các gánh hàng bán sứa đỏ chấm bỗng hoặc mắm tôm trên nhiều con phố của Hà Nội. Lâu dần nó cũng trở thành một phần trong văn hóa ẩm thực của thủ đô. Để rồi cứ mỗi khi hè về giới trẻ lại rủ nhau lê la trên phố để thưởng thức món sứa đỏ này.

Thực tế, món sứa đỏ này có nguồn gốc từ Hải Phòng và hiện tại sứa đỏ vẫn là món đặc sản ăn chơi, giải nhiệt mùa hè tại thành phố hoa phượng đỏ. Con sứa còn sống vốn có nhiều độc tố, thường tập trung chủ yếu tại các xúc tu. Do đó, người chế biến sẽ ngâm hoặc muối sứa để loại bỏ chất độc. Sau khi sơ chết sạch sẽ con sứa, người dân nơi đây thường muối sứa với nước quả vẹt, một loại cây chỉ sống ở vùng nước lợ ven biển từ 3-4 tuần. Khi sứa chuyển sang màu như bã trầu là có thể ăn được.

Nếu từng thưởng thức sứa đỏ chắc hẳn bạn đã biết loại nguyên liệu này vốn dĩ không có hương vị. Nó chỉ thực sự thơm ngon khi kết hợp với các loại "topping" như cùi dừa, đậu phụ, rau sống và quan trọng nhất là nước chấm.

Thường có 2 loại nước chấm sứa đỏ là bỗng và mắm tôm. Thông thường, người Hải Phòng sẽ dùng sốt chấm bỗng để chấm sứa, còn ở Hà Nội là mắm tôm. Tuy nhiên, tùy vào sở thích, người ăn có thể lựa chọn nước chấm sao cho phù hợp khẩu vị.

Tháng 5 này đang là mùa sứa đỏ, đi chợ gặp bạn nhớ mua một phần về để tự tay chế biến mâm sứa đỏ chấm bỗng thanh mát, thơm ngon chiêu đãi cả gia đình nhé.

Nguyên liệu

- Cùi dừa: 150g

- Sứa đỏ: 500g

- Đậu phụ: 2 miếng

- Rau sống ăn kèm: Lá đinh lăng, kinh giới, tía tô, húng quế... (tùy vào sở thích mà lựa chọn loại rau sống phù hợp)

- Cà chua

- Bỗng rượu

- Bột bắp (bột đao)

- Riềng xay nhỏ

- Đường

- Ớt tươi

- Bột canh

Cách làm sứa đỏ chấm bỗng

1. Sứa đỏ mua về bạn rửa lại với nước thật sạch rồi pha nước lọc cùng nước cốt chanh sau đó bỏ sứa vào ngâm. Nếu mua sứa tươi thì bạn cần làm sạch hết nhớt, rửa lại với nước sau đó ngâm trong nước lá sung, mỏ vẹt khoảng 5 ngày mới có thể dùng được.

2. Thái sứa thành từng miếng vừa ăn. Độ dày mỏng của miếng sứa rất quan trọng. Bạn nên thái miếng có độ dày vừa phải để giữ cho sứa có độ giòn ngon.

3. Rau thơm nhặt bỏ phần già, rửa sạch, để ráo nước.

4. Đậu phụ thái miếng rồi tẩm qua nghệ và đem nướng. Nếu không có điều kiện thì bạn có thể rán cũng được.

5. Cùi dừa thái lát vừa ăn.

6. Phần bỗng ăn kèm rất quan trọng. Trước tiên bạn đun bỗng rượu thật thơm rồi lần lượt cho cà chua thái miếng, nêm bột canh, ớt, tỏi băm và khuấy thật đều. Khi chuẩn bị được, bạn đổ hỗn hợp nước bột bắp vào để tạo cho sốt thêm sánh mịn. Nếu thích có vị béo ngậy thì bỏ thêm 1 chút nước cốt dừa.

7. Dọn tất cả lên mâm và thưởng thức. 

Lấy rau sống rồi xếp miếng sứa đỏ lên trên, thêm cùi dừa, đậu phụ cuốn lại chấm vào bát bỗng nóng hôi hổi ăn ngon vô cùng. Sứa đỏ thanh mát, giòn giòn, đậu phụ cùng cùi dừa thơm và béo ngậy, sốt đậm đà cay cay, thơm thơm giúp nâng tầm hương vị cho món ăn.

Ngày hè nóng nực có đĩa sứa đỏ chấm bỗng ăn thì quả thực tuyệt vời. Lưu ý, với những người mới ăn sứa đỏ lần đầu chỉ nên ăn 1 miếng nhỏ và chờ từ 10 - 15 phút xem cơ thể có phản ứng gì không rồi mới tiếp tục ăn.

Chúc bạn thành công với công thức sứa đỏ chấm bỗng này!

5 địa điểm thưởng thức món sứa đỏ ăn chơi sành điệu bậc nhất Hà thành mùa nắng nóng