Công thức pha nước chấm "ngon thần sầu" dân sành ăn cũng phải ghiền

Có những công thức pha nước chấm này trong tay, kiểu gì các chị em nội trợ cũng ghi điểm tuyệt đối trong mắt mọi người. Bởi vì nước chấm sẽ mang đến hương vị cho các món ăn.

Nước chấm là một phần không thể thiếu của nhiều món ăn. Đặc biệt là ở Việt Nam, ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng vậy nên cũng có rất nhiều loại nước chấm khác nhau để phù hợp với từng món.

Dưới đây là 5 công thức pha nước chấm thơm, ngon, chuẩn vị cho các món ăn để các chị em có thể làm cho gia đình mình một bữa ăn hoàn hảo. 

Công thức pha nước chấm ngon thần sầu dân sành ăn cũng phải ghiền
Nhìn bát nước chấm hấp dẫn như thế này đã thấy ngon miệng rồi.

1. Nước chấm Thái 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 5 gr hành tím, 5gr tỏi, 1 quả ớt cay, nước mắm, 5 gr đường cát trăng, nước cốt chanh, ¼ thìa hạt tiêu, rau mùi ta.

Cách làm nước chấm Thái: 

- Đầu tiên bạn bỏ vỏ hành tím rồi thái mỏng và băm nhỏ tỏi.

- Rau mùi mang đi rửa sạch và thái nhỏ, ớt băm nhỏ.

- Rồi cho vào bát nước nước mắm nước cốt chanh, đường cát trắng và nước đun sôi và hòa tan tất cả vào nhau cho đến khi đường tan hết.

- Tiếp tục cho tỏi, ớt, hành, rau mùi và hạt tiêu vào trộn đều là hoàn thành bát nước chấm để chấm thịt hay cá đều ngon tuyệt hảo.

Công thức pha nước chấm ngon thần sầu dân sành ăn cũng phải ghiền
Nước chấm Thái có hương vị cực kì đậm đà, đủ vị để chấm các món luộc sẽ rất hấp dẫn.

2. Nước mắm chua ngọt

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 thìa tỏi băm nhỏ, ½ thìa ớt băm, 4 thìa đường, 4 thìa nước mắm, 2 thìa nước đun sôi để nguội, 1 quả chanh.

Cách làm nước mắm chua ngọt:

- Đầu tiên bạn cho tỏi ớt vào bát rồi vắt ½ quả chanh vào. Làm theo cách này tỏi ớt sẽ nổi lên trên bát nước chấm trông sẽ đẹp mắt hơn.

- Sau đó hòa tan đường với nước mắm và nước đun sôi để nguội. 

- Cuối cùng cho tỏi ớt vào và nêm nếm lại cho vừa vị là được.

Công thức pha nước chấm ngon thần sầu dân sành ăn cũng phải ghiền
Nước chấm chua ngọt rất thường dùng vì nó có thể chấm được nhiều món vậy nên bạn hãy bỏ túi ngay công thức này nhé!

3. Nước chấm mắm me

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 50gr me chua đóng thành bịch có bán trong siêu thị hoặc quả me đã chín, 25gr nước mắm, 200ml nước trắng, 50gr đường cát trắng, 20gr tỏi, 1 quả ớt.

Cách làm nước chấm me:

- Trước tiên bạn ngâm me vào nước nóng cho mềm ra rồi rây lấy phần thịt me và bỏ hạt.

- Sau đó cho đường, me và nước trắng vào nồi đun sôi cho đến khi sền sệt.

- Múc hỗn hợp vừa đun ra bát rồi cho thêm tỏi, ớt vào. Nước chấm mắm me chuẩn nhất là ăn với đồ nướng hoặc đồ chiên rán sẽ ngon tuyệt cú mèo.

Công thức pha nước chấm ngon thần sầu dân sành ăn cũng phải ghiền
Khi ăn món nướng mà thiếu nước chấm mắm me là thiếu vị ngay.

4. Nước chấm mắm gừng

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 50gr nước mắm, 1 quả chanh, 20gr gừng, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1-2 quả ớt, 20gr đường cát trắng, 100ml nước đun sôi để nguội.

Cách làm nước chấm mắm gừng:

- Đầu tiên bạn cho ớt, gừng vào máy xay nhỏ hoặc giã thật nhỏ

- Tiếp theo vắt chanh lấy nước cốt và bỏ hạt.

- Rồi cho nước mắm, nước đun sôi để nguội, đường, nước cốt chanh hòa tan hết và tiếp tục cho gừng, ớt vào trộn đều lên là hoàn thành. Nước chấm gừng có thể ăn với nhiều món như ốc luộc, vịt luộc, gỏi vịt,…

5. Chẳm chéo

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 quả ớt khô, 3-4 nhánh tỏi, 2 thìa cà phê bột canh, 1/3 thìa cà phê bột ngọt, một vài hạt mắc khét (khoảng 5 hạt vì nếu nhiều hạt mắc khét thì nước chấm bị đắng)

Cách làm chẳm chéo:

- Trước tiên bạn rang hạt mắc khén để nó dậy mùi thơm, hoặc mọi người có thể rang sẵn rồi cho vào hộp để dùng dần. 

- Sau đó bạn nướng tỏi, ớt cho thật thơm và đổ tỏi ớt, mắc khét, bột ngọt vào cối giã cho nhuyễn mịn rồi cho ra bát là có thể dùng luôn. Chẳm chéo khô sẽ dùng để chấm món thịt luộc, măng luộc hoặc chấm rau củ quả đều rất ngon. Đây là cách ăn rất đặc biệt của người đồng bào các dân tộc ở vùng cao.

Công thức pha nước chấm ngon thần sầu dân sành ăn cũng phải ghiền
Món chấm cực kì độc đáo của người dân vùng cao để chấm rau củ luộc vô cùng ngon.
Một vòng châu Á khám phá các loại nước chấm độc đáo, Việt Nam cũng góp mặt một món đặc biệt

Trên đây là 5 công thức pha chế một số loại nước chấm thường dùng trong các bữa ăn gia đình người Việt. Khi bỏ túi những công thức này những món ăn của bạn sẽ thơm ngon, đậm vị và thậm chí cả nhà cũng nghiện món ngon bạn nấu đấy.

Bạn còn biết đến công thức nước chấm thơm ngon nào khác hãy cùng chia sẻ nhé!

Nguồn ảnh: Tô Hưng Giang/Cơm vợ nấu

4 loại nước chấm mà những người nghiện ăn đồ nướng nhất định phải biết

Đầu tiên là sốt kiểu Hàn Quốc: Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: Mè rang vàng, tỏi, hành tây, tương đậu, tương ớt, dầu mè. Rồi pha chế theo công thức: 2 tương ớt, 2 dầu mè, 2 tương đậu, 1,5 đường và cho tỏi ớt, mè rang vào bát trộn đều là xong.

Tiếp theo là muối rang dầu mè. Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm muối và dầu mè. Cách làm đầu tiên là cho muối vào chảo rang giòn rồi mang đi giã dập từng hạt. Sau đó trộn đều muối và dầu mè là xong.

Và đến nước sốt me. Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: 50g me ương ương gần chín, 50g đường, 25ml nước mắm ngon, 200ml lít nước lọc, sả, tỏi băm, ớt.  Cách làm là đầu tiên bạn lọc lấy nước me, rồi cho vào chảo đun cùng mắm, đường, ớt cho đến khi sệt lại. Rồi phi tỏi cho thơm và đổ nước me vào trộn đều là xong.

>> Xem thêm