Cứ xào mướp là bị thâm đen, đầu bếp mách 1 mẹo đảm bảo mướp xanh mướt, ngon mềm

Cách để giúp cho mướp xào hoặc nấu canh không bị thâm đen vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

Mướp là loại quả chủ yếu xuất hiện trong mùa hè. Nó không chỉ chế biến được thành nhiều món ăn ngon như nấu canh, xào, hấp, luộc... mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh. Tất cả các bộ phận của mướp đều được sử dụng làm vị thuốc chữa bệnh, rẻ, hiệu quả mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch... Mướp có nhiều tác dụng như vậy nên cứ đến hè, hầu như gia đình nào cũng mua loại quả này về chế biến.

Món ăn quen thuộc nhất là mướp dùng để nấu canh hoặc xào với các nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, khi xào hay nấu canh, mướp thường xảy ra tình trạng bị thâm đen, làm món mất thẩm mĩ của món ăn.

Đầu bếp nhà hàng cho biết, nguyên nhân là do trong quá trình nấu mướp, nó bị oxy hóa nên bị đen. Đầu bếp cũng đã chỉ ra, khi nấu ăn, mọi người đã bỏ qua một bước quan trọng.

Dưới đây chính là cách làm chi tiết giúp mướp không bị thâm đen khi chế biến, chị em hãy tham khảo nhé:

Trước tiên, chuẩn bị khoảng 2 quả mướp ngon, tươi rồi gọt vỏ. Lưu ý, khi gọt, chỉ nên gọt mỏng vừa phải, không gọt quá dày làm mất đi nhiều thịt mướp.

Mướp gọt xong, rửa sạch rồi bổ đôi, thái miếng vừa ăn. Cho mướp ngay vào một bát lớn, thêm một thìa muối, trộn đều, ướp trong 5 phút. Sử dụng muối để ướp mướp để chống sự oxy hóa khiến mướp không bị biến thành màu thâm đen sau khi tiếp xúc với không khí. Đây chính là bước quan trọng nhưng nhiều người hay quên nhất.

cu xao muop la bi tham den, dau bep mach 1 meo dam bao muop xanh muot, ngon mem - 1

Khi ướp mướp xong 5 phút, đổ nước vào bát mướp rồi nhẹ nhàng rửa từng miếng mướp rồi đổ bỏ nước. Sau đó thêm nước sạch vào bát mướp, lại thêm một chút muối vào, ngâm thêm 2 phút. Với cách làm này dù bạn nấu món gì đi nữa mướp cũng không còn bị thâm đen.

cu xao muop la bi tham den, dau bep mach 1 meo dam bao muop xanh muot, ngon mem - 3

Chuẩn bị vài tép tỏi, bóc vỏ, thái lát. Nếu thích ăn thêm ớt có thể cho thêm 1 quả thái lát.

Đun nóng xíu dầu ăn trong chảo, đổ mướp vào xào, khi mướp mềm, bạn bắt đầu nêm gia vị. Do mướp đã được ướp muối rồi nên bạn đừng cho mặn quá. Bạn có thể thêm chút xíu bột canh, xíu đường để làm mướp xanh hơn. Xào cho đến khi mướp gần chín thì thêm tỏi và chút dầu hào rồi đảo thêm cho chín hẳn, thêm ít hành lá và cho mướp ra khỏi chảo. 

cu xao muop la bi tham den, dau bep mach 1 meo dam bao muop xanh muot, ngon mem - 4

Ngoài ra, khi xào mướp, bạn nên chú ý là không cần thêm nước vì bản thân mướp chứa nhiều nước, nó sẽ chảy ra khi xào. Nếu thêm nước, mướp sẽ không được ngọt và ngon bằng.

cu xao muop la bi tham den, dau bep mach 1 meo dam bao muop xanh muot, ngon mem - 5

Chúc các bạn thành công!

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!
4/5
Cho dù có đắng thế nào, thêm một giọt này, mướp không còn đắng nữa, vị lại giòn ngon hơn
Theo Minh Ngọc (QQ) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)