Hôm nay ăn gì: Bày 4 món này lên mâm cả nhà đều thốt lên "quá hợp ngày mát trời"

Sườn sốt chua ngọt đậm đà, lòng già xào dưa dai giòn ngon miệng... chắc chắn cả nhà ăn đều thích.

Gợi ý bữa cơm chiều nay sẽ có các món:

- Sườn sốt chua ngọt: 70.000đ

- Cải chíp luộc: 8.000đ

- Lòng già xào dưa chua: 25.000đ

- Dưa giá: 8.000đ

Tổng: 111.000đ

Hôm nay ăn gì: Bày 4 món này lên mâm cả nhà đều thốt lên amp;#34;quá hợp ngày mát trờiamp;#34; - 1

Hôm nay ăn gì: Bày 4 món này lên mâm cả nhà đều thốt lên amp;#34;quá hợp ngày mát trờiamp;#34; - 2

Nguyên liệu: - 400g sườn heo, 3 thìa nước tương, 1 hắc xì dầu, 1 thìa rượu nấu ăn, 1 quả trứng, 2 thìa cà phê tinh bột, lượng muối thích hợp, lượng ớt xanh, đỏ vừa đủ. Sốt chua ngọt: 1 thìa tinh bột, 2 thìa dấm thơm balsamic (hoặc giấm trắng, nước cốt chanh), 3 thìa đường, 4 thìa nước mắm; 5 thìa nước lọc

Rửa sườn sạch với nước để loại bỏ máu thừa trên bề mặt của sườn. Dùng khăn giấy nhà bếp thấm bớt nước, sau đó thêm trứng, nước tương, hắc xì dầu, rượu nấu ăn, nửa thìa muối và tinh bột vào bát sườn.

Trộn đều và ướp trong 30 phút để sườn ngấm hết gia vị. Cho nhiều dầu vào nồi, khi nhiệt độ dầu tăng đến 60%, cho sườn đã ướp vào nồi rồi chiên. Lưu ý, đừng vội lật, đợi miếng sườn sém vàng rồi mới lật. Chiên sườn ở lửa vừa và nhỏ cho đến khi bề mặt của miếng sườn được định hình, sém vàng thì vớt ra. Sau đó, tăng lửa chảo dầu, cho sườn vào chiên lại lần 2 trong 30 giây để miếng sườn chuyển sang màu vàng nâu, vớt ra để ráo dầu.

Tiếp theo làm nước sốt chua ngọt. Cho 1 thìa tinh bột, 2 thìa dấm balsamic, 3 thìa đường, 4 thìa nước mắm và 5 thìa nước lọc vào nồi, sau đó đun cho đến khi nó sệt lại. Đổ sườn đã chiên vào nồi nước sốt, xào trên lửa vừa cho đến khi sườn ngấm nước sốt chua ngọt.

Cuối cùng, cắt ớt chuông xanh và ớt chuông đỏ thành từng miếng, đổ ớt xanh và ớt đỏ vào nồi sườn, xào cho ớt chín, nước sốt sệt lại thì tắt bếp.

Hôm nay ăn gì: Bày 4 món này lên mâm cả nhà đều thốt lên amp;#34;quá hợp ngày mát trờiamp;#34; - 3

Hôm nay ăn gì: Bày 4 món này lên mâm cả nhà đều thốt lên amp;#34;quá hợp ngày mát trờiamp;#34; - 5

Chuẩn bị: 1 bó cải chíp, 1 nhúm muối

Cải chíp cắt gốc rửa sạch cho vào nước sôi có một ít muối luộc. Khi cải vừa chín tới vớt ra đĩa. Dùng ngay để giữ độ giòn và ngọt của cải. Nước luộc làm canh.

Hôm nay ăn gì: Bày 4 món này lên mâm cả nhà đều thốt lên amp;#34;quá hợp ngày mát trờiamp;#34; - 6

Hôm nay ăn gì: Bày 4 món này lên mâm cả nhà đều thốt lên amp;#34;quá hợp ngày mát trờiamp;#34; - 7

Chuẩn bị: - Giá đỗ: 350-400g - Lá hẹ: 100g - Cà rốt: 1 củ - Hành tím: 4-5 củ - 2 trái ớt - Muối, đường, giấm, nước đun sôi để nguội. 

Giá đỗ nhặt bỏ các cọng giá giập nát và vỏ đỗ còn sót lại. Sau đó rửa sạch, để ráo nước. Lá hẹ nhặt bỏ những lá giập, úa, rửa sạch, cắt khúc cỡ 3-4cm. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó thái sợi. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, xắt lát. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, xắt lát. 

Chuẩn bị 1 bình thuỷ tinh hay bình/tô gốm sứ để muối dưa giá, không nên sử dụng bình nhựa. Sau đó rửa thật sạch bình, úp ngược xuống cho bình khô hoặc dùng khăn lau thật khô bình. Cho 1,5-1,8 lít nước vào bình, thêm 1,5 thìa muối hạt, 1 thìa đường, 1 muỗng canh giấm ăn, khuấy tan sau đó nêm sao cho có vị mặn hơn khi nấu canh là được, không nên nêm mặn quá. Tiếp đến thả phần hành tím, ớt xắt ở trên vào bình nước muối. 

Trộn đều các nguyên liệu giá đỗ, lá hẹ và cà rốt. Sau đó thả vào bình đã có sẵn nước muối dưa, ấn nhẹ tay cho nước ngập mặt các nguyên liệu. Nếu chưa ngập bạn phải pha thêm chút nước muối như trên để thêm vào bình muối sao cho nước muối phải ngập mặt dưa giá. Đậy kín bình, để nơi thoáng mát 1 ngày là sử dụng được.

Hôm nay ăn gì: Bày 4 món này lên mâm cả nhà đều thốt lên amp;#34;quá hợp ngày mát trờiamp;#34; - 8

Hôm nay ăn gì: Bày 4 món này lên mâm cả nhà đều thốt lên amp;#34;quá hợp ngày mát trờiamp;#34; - 9

Chuẩn bị: 300g lòng già, 2 bát con dưa cải chua, hành lá, muối, bột nêm, hạt tiêu, hành khô

Lòng già mua về sơ chế sạch vớt bột mì và chút rượu hoặc giấm cho hết mùi hôi tanh. Sau đó đem chần trong nồi nước sôi có ít gừng với hành lá trong 1 phút cho thơm và sạch hoàn toàn. Vớt lòng già ra thái miếng vừa ăn.

Phi thơm hành khô, cho lòng già vào xào săn lại, nêm nếm chút muối hoặc bột nêm rồi cho ra đĩa. Vẫn trong chảo đó, thêm xíu dầu, cho dưa cải chua vào xào thơm và hơi săn lại thì cho lòng già vào đảo chung trong 1 phút, nêm nếm lại gia vị, rắc chút hạt tiêu, hành lá rồi tắt bếp. Cho lòng già xào dưa chua ra đĩa.

Hôm nay ăn gì: Bày 4 món này lên mâm cả nhà đều thốt lên amp;#34;quá hợp ngày mát trờiamp;#34; - 10

Chúc các bạn thành công!

Hôm nay ăn gì: Chẳng cần cầu kỳ, làm 4 món đơn giản được bữa cơm chiều ngon miệng
Theo Minh Ngọc (Tổng hợp) (Thời báo văn học nghệ thuật)