Hôm nay ăn gì: Cơm chiều nhiều món lạ miệng nhưng trôi cơm, cả nhà ăn không nghỉ

Sườn kho hạt dẻ vừa ngon bùi lại bổ dưỡng, lạ miệng; trứng chiên cốm thơm nức... khiến bất cứ ai ăn cũng thích.

Gợi ý bữa cơm chiều nay sẽ có các món:

- Sườn kho hạt dẻ: 65.000đ

- Canh cà chua trứng: 15.000đ

- Bắp cải xào nấm hương: 15.000đ

- Trứng chiên cốm: 25.000đ

Tổng: 125.000đ

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều nhiều món lạ miệng nhưng trôi cơm, cả nhà ăn không nghỉ - 1

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều nhiều món lạ miệng nhưng trôi cơm, cả nhà ăn không nghỉ - 2

Nguyên liệu: - 300g sườn, 300g hạt dẻ (đã tách vỏ hoặc còn vỏ), gừng tỏi vừa đủ, 3 thìa nước tương, 1 thìa dầu hào, nửa thìa hắc xì dầu, nửa thìa muối, chút đường phèn, 1 muỗng canh rượu nấu ăn, 1 thìa nước tinh bột (1 thìa ăn phở nước hòa với 1 muỗng cà phê tinh bột)

Chặt sườn thành từng miếng nhỏ, rửa sạch rồi ngâm nước khoảng 15 phút để ra bớt máu thừa, vớt sườn ra, để ráo. Cho hạt dẻ vào nồi nước đun sôi khoảng 5-6 phút thì vớt hạt dẻ ra, rửa lại bằng nước lạnh cho đến khi phần lớp vỏ lụa bên ngoài hạt dẻ bong ra (hạt dẻ này đã được bóc vỏ trước đó). Để hạt dẻ ráo nước.

Cho một lượng dầu thích hợp vào nồi, cho hạt dẻ vào chiên sơ qua, có chỗ hơi sém vàng thì cho ra đĩa. Chiên như vậy giúp hạt dẻ có vị thơm hơn. Vẫn trong chảo đó, đổ sườn và gừng thái chỉ vào nồi xào, cho một ít mỡ vào xào cho đến khi sườn ngả màu và ráo nước.

Cho lượng nước nóng ngập 2/3 sườn, thêm nước tương, hắc xì dầu, đường phèn và một chút muối vào đun sôi, nêm nếm cho vừa miệng. Đổ hạt dẻ mới chiên vào nồi, đậy nắp lại, đun sôi và chuyển sang lửa vừa - nhỏ và đun trong vòng 30 - 40 phút. Trong quá trình om xem nước trong nồi có cạn không, nếu cạn thì cho ngay nửa bát con nước nóng vào, phải ninh hạt dẻ đủ thời gian để hạt bùi và có vị thơm ngon.

Sau khi hạt dẻ mềm và có màu vàng đẹp, bạn đổ một ít nước tinh bột vào, đảo đều để nước sôi lên và sệt lại thì tắt bếp. Múc sườn kho hạt dẻ ra đĩa, ăn nóng với cơm. Sườn kho hạt dẻ không chỉ thơm nức, mềm ngon lại quyện lẫn chút bùi bùi đặc trưng của hạt dẻ đảm bảo ai ăn cũng phải thích mê.

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều nhiều món lạ miệng nhưng trôi cơm, cả nhà ăn không nghỉ - 3

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều nhiều món lạ miệng nhưng trôi cơm, cả nhà ăn không nghỉ - 5

Chuẩn bị: - 3 quả cà chua, 2 quả trứng, 2 nhánh hành lá, 2 cây nấm đông cô, gia vị: muối, bột nêm, dầu mè

Đầu tiên bạn cắt 3 quả cà chua và lấy dao cắt chéo ở đầu, sau đó bạn dùng đũa xiên vào rồi nướng trên bếp, hoặc có thể luộc qua nước sôi 2 phút để bóc hết vỏ cà chua. Sau đó đem cà chua thái hạt lựu. Đập hai quả trứng vào tô, dùng đũa đánh tan. Hành lá thái nhỏ. Nấm hương thái nhỏ. Chuẩn bị thêm ít rong biển nếu thích.

Đầu tiên cho một ít dầu ăn vào nồi, sau khi dầu nóng thì cho hành lá cắt khúc vào xào khoảng 15 giây, sau đó cho cà chua thái hạt lựu vào xào trong 30 giây, mục đích là để cà chua ra nước, nước canh cà chua và trứng nấu theo cách này sẽ bớt chua, sau 30 giây thì cho trực tiếp 3 thìa nước vào.

Sau khi thêm ba thìa nước, thêm muối tinh, bột nêm vừa ăn. Sau khi nước sôi thì cho nấm đông cô đã thái nhỏ vào nồi đun thêm 3 phút rồi cho lượng nước vừa đủ vào. 

Khi nước sôi, chúng ta hãy đổ trứng vào nồi theo một đường, sau khi hỗn hợp trứng được cho vào nồi, để yên trong 5 giây, sau đó nhẹ nhàng dùng đũa đẩy trứng sau khi nó đã đặc lại. Lưu ý không khuấy quá mạnh tay làm trứng vụn ra, không lên vân đẹp. Trứng chín, bắc nồi canh ra, thêm một ít dầu mè cho thơm và canh bớt tanh hơn nhiều. Rắc thêm chút hành lá thái nhỏ là xong. 

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều nhiều món lạ miệng nhưng trôi cơm, cả nhà ăn không nghỉ - 6

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều nhiều món lạ miệng nhưng trôi cơm, cả nhà ăn không nghỉ - 7

Nguyên liệu: - 1 cái bắp cải nhỏ, 10g nấm đông cô khô (nấm hương khô), đầu trắng hành lá hoặc hành khô, ớt khô (nếu ăn được cay), tỏi, muối, dầu hào, giấm, gừng vừa đủ

Nấm hương khô rửa với nước lạnh rồi cho vào nước ấm 30 độ C ngâm cho đến khi nở mềm. Sau đó vớt ra, để ráo. Bóc lá bắp cải, ngâm nước vài phút, rửa sạch, để ráo nước. Dùng tay xé lá bắp cải thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Tỏi băm nhỏ, ớt khô xắt miếng, phần đầu trắng hành lá thái nhỏ, gừng băm nhỏ. Cho dầu ăn vào chảo đun nóng. Sau đó cho ớt, tỏi và gừng vào phi thơm. Sau đó cho nấm đông cô đã ngâm nở, thêm chút muối vào xào đều, thêm ít nước đun vài phút cho nấm mềm ngon, thơm nức. Lúc này cho bắp cải vào xào ở lửa lớn cho đến khi bắp cải hơi mềm thì nêm một chút muối, 1 thìa dầu hào, 1 thìa dấm cho vừa ăn. 

Tiếp tục xào trên lửa lớn trong nửa phút rồi tắt bếp và dọn ra đĩa. Món bắp cải xào nấm hương kiểu này vừa đơn giản, lại nhanh gọn, tổng thời gian xào nấu chỉ 10 phút mà vô cùng thơm ngon bổ dưỡng. Món này ăn với cơm vô cùng hấp dẫn.

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều nhiều món lạ miệng nhưng trôi cơm, cả nhà ăn không nghỉ - 8

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều nhiều món lạ miệng nhưng trôi cơm, cả nhà ăn không nghỉ - 9

Chuẩn bị: 3 quả trứng gà, 50g cốm, dầu ăn, bột canh hoặc muối...

Trứng gà cho ra bát, đánh đều cùng chút bột canh và hạt tiêu. Cho chút dầu vào chảo, chảo nóng thì cho trứng vào láng đều chảo. Để lửa nhỏ, khi trứng chuẩn bị se mặt thì nhanh tay rắc cốm kín mặt trứng. Cuộn trứng lại thành cuộn rồi để cho chín. Cho cuộn trứng ra thớt sạch, thái khoanh vừa ăn và bày ra đĩa là được.

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều nhiều món lạ miệng nhưng trôi cơm, cả nhà ăn không nghỉ - 10

Chúc các bạn thành công!

Hôm nay ăn gì: Đổi gió cho cả nhà bằng món mới ngon bổ, ai ăn cũng khen tới tấp
Theo Minh Ngọc (Ảnh NVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)