Muối cà pháo nhớ làm thêm bước này, quả nào cũng trắng phau phau, giòn tan, để cả tháng không nổi váng

Để có bát cà pháo trắng giòn ngon thì nhất định phải biết bí kíp này.

Những ngày hè nóng nực, có bát cà pháo bữa cơm đầy ắp thịt cá cũng không giá trị bằng. Miếng cà pháo giòn tan ăn cùng với canh cua rau đay, rau muống luộc là hết sảy.

Có rất nhiều công thức muối cà pháo khác nhau như cà pháo chua ngọt, cà pháo muối cùng mắm… Mỗi một cách làm lại cho ra hương vị cà pháo riêng, tuy nhiên món nào cũng ngon cả.

Vậy để có 1 lọ cà pháo ngon, quả nào cũng trắng giòn thì cần lưu ý những gì? Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ đến bạn 3 “bí kíp gia truyền” để lọ cà pháo muối ngon như ý, 10 quả trắng giòn cả 10.

1. Phơi cà

Một trong những bước quan trọng khi muối cà pháo nhiều người thường bỏ qua đó là phơi héo. Việc làm này sẽ giúp cà muối không bị tạo màng, nổi váng. Ngoài ra, vì cà đã rút bớt nước nên khi muối sẽ giòn hơn so với bình thường.

Sau khi cà đã héo, bạn chỉ cần dùng dao tách bỏ phần cuống. Lưu ý, quá trình tách cuống cần cẩn thận để không cắt phạm vào phần thịt của quả cà pháo.

2. Xóc muối

Mỗi người lại có cách muối cà pháo khác nhau. Tôi thường xuyên xóc cà với muối hạt theo tỷ lệ 1:0.5. Có nghĩa là, cứ 1kg cà muối thì tôi dùng 500g muối hạt.

Cà càng mặn thì càng ngon, bởi muối sẽ khiến nước ở bên trong quả cà tiết ra nhờ đó vẫn giữ được độ giòn.

3. Nén cà

Giống như tất cả các món muối chua khác, cà pháo muốn giòn thì phải nén. Bạn có thể dùng bát, đĩa hoặc bỏ 1 vật nặng bất kỳ để cà không bị nổi lên trên mặt nước. Cách làm này vừa giúp cà pháo trắng đẹp vừa đảm bảo cà luôn giòn.

CÁCH MUỐI CÀ PHÁO TRẮNG GIÒN NGON

Nguyên liệu

- Cà pháo: 1 kg

- riềng: 1 củ

- Tỏi: 1 củ

- Ớt tươi: 2 - 5 quả (tùy khả năng ăn cay)

- Muối ăn

- Đường

Các bước muối cà pháo trắng giòn

1. Cà pháo chọn những quả có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ. Khi cầm lên thấy quả cứng cáp, không bị mềm là loại ngon.

Đem cà pháo đi phơi cho héo sau đó dùng dao tách bỏ phần cuống. Lưu ý, tránh cắt lẹm vào thịt của quả cà nhé.

Ngâm cà pháo vào trong nước muối loãng có vắt thêm nước cốt chanh để loại bỏ hết nhựa và giúp cà pháo trắng đẹp hơn.

Ngâm khoảng 30 phút thì vớt cà pháo ra, rửa lại với nước sạch. Đem xóc cà cùng với 1 lượng muối ăn phù hợp.

2. Tỏi bóc vỏ, đập dập hoặc thái miếng tùy theo sở thích. Ớt thái lát. riềng cạo vỏ, thái sợi.

3. Lọ thủy tinh rửa sạch, luộc qua với nước sôi để khử khuẩn. Lau lọ thật khô để tránh cà bị nổi váng trong quá trình muối.

4. Thêm nước lọc vào bát tô, cho đường vào khuấy đều lên. Tiếp đến, bạn trút phần cà pháo đã xóc muối cùng riềng, tỏi, ớt vào và dùng đũa khuấy thật đều lên. Bạn có thể nếm thử nếu thấy nước ngâm có vị mặn ngọt là được.

5. Dùng đĩa hoặc vỉ nén thực phẩm chuyên dụng để ép phần cà pháo xuống. Nhớ dùng vật nặng đè lên trên để nén chặt, làm tốt điều này sẽ giúp cà pháo giòn ngon như ý.

6. Sau 2 - 3 ngày là có thể lấy cà pháo ra thưởng thức. Cà pháo khi chín phải có màu trắng đẹp mắt, lúc ăn cảm nhận rõ được độ giòn ngon và không bị quá mặn.

Cà pháo hợp với rất nhiều món ăn khác nhau. Mùa hè, người ta thường dọn cà pháo lên mâm cùng với bát canh cua, canh rau muống luộc, đĩa thịt rang… Ngoài ra, cà pháo ăn cùng với cháo trắng, cháo đậu xanh cũng cực kỳ ngon miệng.

Tự làm 4 món cà muối giòn tan không mất công ra hàng mùa dịch