Thắng nước hàng dùng dầu nóng hay lạnh, đầu bếp mách mẹo khiến nước thơm, màu đẹp

Để nước hàng thơm có màu đẹp mắt cũng cần có bí quyết riêng.

Nước hàng là một trong những gia vị tạo màu không thể thiếu cho các món thịt, cá kho. Nước hàng không chỉ có màu đỏ nâu đẹp mắt, lại có hương thơm đặc trưng cùng vị hơi ngọt khiến món ăn hấp dẫn hơn rất nhiều. Nếu không có nước hàng, cá kho, thịt kho chỉ có màu trắng hay vàng nhạt, kém ngon. 

Thông thường mọi người đều tự thắng nước hàng ở nhà để nấu món ăn. Tuy nhiên một số người phàn nàn vì sao mình thắng nước hàng thường không có mùi thơm, hoặc làm cháy nồi hoặc chảo, hoặc nước đắng... Đầu bếp chia sẻ, thực tế để thắng nước hàng ngon cũng cần có kỹ thuật.

Để nước hàng có màu đẹp và ngon thì bạn phải nắm vững các thủ thuật, ví dụ như phải dùng đường phèn khi làm. Ngoài ra bạn còn phải chú ý xem khi thêm dầu ăn vào trước khi thắng đường nên dùng dầu nóng hay lạnh? Dưới đây là bí quyết của đầu bếp mà ai làm cũng có thể thành công ngay.

Chuẩn bị: 

- Đường phèn

- Chút dầu ăn

Cách làm:

Nhiều người thắng đường thường không sử dụng dầu ăn nhưng dầu ăn sẽ giúp đường không bị cháy và không bị cháy đáy nồi.

Đầu tiên chúng ta hãy cho một lượng dầu ăn thích hợp vào nồi, láng đều dầu cho dầu phủ kín đáy nồi. Rồi cho đường phèn vào luôn. Lúc này thêm chút dầu nguội (dầu lạnh) vào, đun từ từ với lửa nhỏ, đùng thìa khuấy đều đến khi đường tan hết. 

Thắng nước hàng dùng dầu nóng hay lạnh, đầu bếp mách mẹo khiến nước thơm, màu đẹp - 1

Lúc này thấy nước đường phèn có màu hổ phách mờ thì phải tiếp tục đun. Khuấy liên tục để tránh đường bị cứng lại. Nếu nước đường bắt đầu dính dưới đáy nồi và bắt đầu sủi bọt ở đáy nồi, lúc này nghĩa là nước đường màu đã gần được, nên cho lượng nước sôi vừa đủ vào nồi, rồi tiếp tục khuấy.

Thắng nước hàng dùng dầu nóng hay lạnh, đầu bếp mách mẹo khiến nước thơm, màu đẹp - 3

Khi bọt to trong nồi từ từ chuyển thành bọt nhỏ, ta sẽ thấy màu đường chuyển sang màu nâu đỏ, màu nâu đỏ này chính là màu nước hàng đạt chuẩn. Nếu bạn dùng ngay thì cho các loại thịt kho, sườn kho... đã được xào qua vào trong chảo, đảo đều sao cho bề mặt thịt được phủ một lớp nước hàng và sau khi chín, thịt/cá/sườn... sẽ rất đẹp mắt.

Thắng nước hàng dùng dầu nóng hay lạnh, đầu bếp mách mẹo khiến nước thơm, màu đẹp - 4

Nếu không dùng ngay, bạn có thể đổ nước hàng vào lọ thủy tinh, đậy kín rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh, dù cho 1-2 lần làm món kho sau.

Thắng nước hàng dùng dầu nóng hay lạnh, đầu bếp mách mẹo khiến nước thơm, màu đẹp - 5

Chúc các bạn thành công!

Rán đậu, đừng cho ngay vào chảo, nhớ 3 bước này đậu mềm trong, giòn ngoài thơm nức
Theo Lam Anh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)