Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng

Nhờ có đam mê, sự chịu khó tìm tỏi, học hỏi mà Hồng Quân đã đứng vững trong nghề bánh gần chục năm.

Từng làm công việc bán hàng thời trang, phục vụ bàn, thử sức với vai trò là mẫu nam nhưng trước đây, chàng trai Vũ Hồng Quân (30 tuổi, Hà Nội) vẫn chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một đầu bếp bánh. Thế rồi duyên nghề đưa đẩy, 9X điển trai đã đến với thế giới bơ bột, để rồi gắn bó với căn bếp, suốt ngày bên những chiếc bánh đầy màu sắc, ngọt ngào đã được gần chục năm.

Thay đổi cuộc đời nhờ một bộ phim, chiếc bánh đầu tiên dai như cao su

Trong cuộc đời, đôi khi sự tình cờ, duyên may lại có thể thay đổi số phận của rất nhiều người và chàng đầu bếp bánh Hồng Quân chính là một minh chứng rõ nét nhất. Khi mới bước sang tuổi 23, với hình thức ưa nhìn, đứng trước nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp rồi làm mẫu nam, bán hàng thời trang nhưng 9X chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một người thợ bánh. Thu nhập từ những công việc Hồng Quân làm thời bấy giờ không hề thấp nhưng những chuỗi ngày dài nay đây, mai đó khiến chàng trai dần dần cảm thấy dường như bản thân không thuộc về nó.

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 1

Thế rồi, tình cờ, năm 2013, Hồng Quân được xem một bộ phim của Hồng Kong đã làm thay đổi cuộc đời 9X. "Bộ phim này có tên là Tiệm bánh Gateau. Nó đã hoàn toàn làm mình choáng ngợp, mê đắm với các kỹ thuật làm bánh điêu luyện đến khó tin. Nên mình đã bắt đầu tìm hiểu rồi thử tự làm những chiếc bánh đầu tiên theo những hướng dẫn rất chung chung trên mạng", Quân bồi hồi nhớ lại.

Thế nhưng, làm bánh là lĩnh vực vô cùng khó chinh phục. Chẳng thế mà chiếc bánh đầu tiên của 9X đã thất bại thê thảm. Quân chia sẻ, bản thân luôn muốn mình tự làm một chiếc bánh sinh nhật nhưng kết quả, đó thực sự không được coi là bánh. Đó là một cục bột chắc nịch vì bánh không nở, xẹp và dai như cao su. Chiếc bánh đầu đời thất bại không chỉ vì thiếu kinh nghiệm mà bản thân Hồng Quân lúc đó chưa hề có kinh phí để trang trải cho công việc này.

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 3

"Ai mới học làm bánh chắc cũng như mình rất nghèo, mà đồ làm bánh và nguyên liệu quá đắt đỏ. Để làm một loại bánh lại phải mua rất nhiều thứ, mỗi thứ góp lại một ít không rẻ chút nào, chưa kể ngày trước khá ít nơi bán đồ làm bánh và không rẻ và chia túi nhỏ như bây giờ. Đến cơ bản là máy đánh trứng mình còn không có, khuôn thì mới mua được 1 cái, rồi lò cũng phải hỏi nhà ai có dùng nhờ. Nói chung, mọi thứ vô cùng vất vả để làm ra chiếc bánh, đã thế nó thất bại vì đánh trứng không bông bởi đánh bằng que cầm tay lò xo ngày xưa. Trộn bột cũng sai cách, nướng xong chiếc bánh thì thấy đó đúng là thảm họa. Thế nhưng vậy mà vẫn ăn hết ngon lành, chắc không gì ngon hơn bánh mình vất vả làm ra đúng không, mặc dù nó không chuẩn vẫn thấy khá ngon", chàng trai tâm sự.

Làm bánh là đam mê, sinh nhật mình nhưng lại làm bánh cho người khác

Chiếc bánh đầu tiên thất bại, không được như ý nhưng không vì thế mà làm cho Hồng Quân thay đổi ý định. Và phía trước chàng trai 9X còn gặp nhiều khó khăn hơn. 

Khi bắt đầu chuyển qua công việc làm bánh, bố mẹ chàng thợ bánh điển trai đã cực lực phản đối. Đặc biệt bố Quân vô cùng thương con, sợ con vất vả, suốt ngày phải cắm mặt vào bếp, không được xã giao hay tiếp xúc nhiều với bên ngoài. Trong mắt bố Quân, làm công việc văn phòng hay giao thiệp nhiều sẽ tốt hơn và công việc làm bếp này sẽ không thể làm lâu dài.

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 4

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 5

Thế nhưng chị gái Quân và bác lại vô cùng ủng hộ ước mơ của chàng trai. Chính chị là người đầu tiên đã lấy tiền riêng của bản thân rồi vay thêm để cho em có tiền theo khóa học làm bánh chính thống. Quân luôn thầm cảm ơn chị gái rất nhiều. Nhờ có chị hậu thuẫn, động viên, đến giờ 9X đã thành công với con đường mình đã chọn, bố mẹ cũng có cái nhìn khác về con trai, về công việc làm bánh. 

Hiện tại, những chiếc bánh Quân làm luôn được bạn bè, người thân, khách hàng khen ngợi, đón nhận nhiệt tình. "Mình thực sự hạnh phúc bởi đây là những chiếc bánh mình tâm huyết nghiên cứu, thử nghiệm làm ra, được dựa trên kinh nghiệm và kiến thức của bản thân. Những thứ này mình có được là nhờ thông qua quá trình làm nhiều năm ở chỗ làm khác nhau trước đây, mỗi nơi mỗi công việc mình lại có những bài học và kinh nghiệm riêng, khiến bản thân ngày một giỏi và biết nhiều thứ hơn, nhiều va vấp khiến mình hiểu rõ chuyên môn hơn", Hồng Quân cho biết.

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 6

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 7

Giờ đây, công việc của Quân cũng chính là niềm đam mê trở thành một người làm bánh chuyên nghiệp. Công việc này đã giúp chàng trai học tính kiên nhẫn và hiểu biết nhiều hơn về ẩm thực thế giới. Nó vừa là công việc giúp Quân có kinh tế vừa thỏa mãn đam mê của bản thân.

Thay vì ra ngoài đi chơi, mua sắm như bao người khác lúc rảnh thì Quân vẫn mải mê trong bếp, dành trọn thời gian cho bánh để phục vụ khách hàng. Quân tâm sự, có lẽ công việc này được ví như việc làm sứ giả mang hạnh phúc, niềm vui đến cho mọi người qua những chiếc bánh đẹp. "Thế nhưng đâu ai biết vào ngày sinh nhật của bản thân thì người làm bánh vẫn miệt mài chăm chút cho từng chiếc bánh khi tới tay khách hàng, mang lại niềm vui cho nhiều người khác".

Coi bánh mousse tráng gương siêu bóng là chân ái, thu nhập mỗi tháng 20-30 triệu

Có lẽ là một người có giác quan tinh tế, nên việc tạo ra một chiếc bánh ngon đối với Hồng Quân không hề khó. 9X có thể cảm nhận và tưởng tượng mùi vị rất tốt. Duy chỉ có khâu trang trí thỉnh thoảng mới gây khó dễ cho chàng trai. 

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 8

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 9

Để có một chiếc bánh đẹp, bố cục đơn giản, nhẹ nhàng nhưng nghệ thuật và sang trọng luôn đòi hỏi tư duy nhạy bén và con mắt nghệ thuật cao. Chính vì thế, trong quá trình thực hiện, bản thân cảm thấy các chi tiết trang trí không "ăn nhập" với nhau là chàng trai phải hủy bỏ và thay đổi bố cục. 

"Vậy nên để làm ra cốt một chiếc bánh mousse chỉ mất 1 ngày, thế nhưng để hoàn thiện phần decor trang trí cho chiếc bánh đó sao cho đẹp, bố cục hợp lý, phối màu hoàn hảo, hợp mắt thì lại là vấn đề khiến mình đau đầu làm đi, làm lại các kiểu khác nhau, ngày này qua ngày khác mà vẫn chưa vừa ý. Có những lúc mình muốn bỏ cuộc không muốn nghĩ đến nó nữa nhưng vẫn bị nó ảm ảnh trong đầu, có lẽ mình yêu cầu quá cao và khó tính trong khi làm bánh", Quân chia sẻ.

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 10

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 11

Dù đã làm qua rất nhiều loại bánh nhưng với Hồng Quân, dòng bánh mousse trang trí sử dụng glaze tráng gương siêu bóng hoặc sử dụng bơ ca cao phun giống như là chân ái vậy. Dòng bánh này vừa đẹp một cách sang trọng nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần bắt mắt. 

Nguyên liệu để làm loại bánh này đều là nguyên liệu nhập đắt đỏ, hoàn toàn tự nhiên, hương vị dịu mát không gắt như bánh kem thông thường. Quân cũng tâm sự, để có một chiếc bánh mousse ngon đẹp đẳng cấp thì bản thân 9X cũng cần không ngừng học hỏi, phát triển kỹ năng và kiến thức bản thân, cập nhập các phương pháp tiên tiến thêm nữa. Dòng bánh này cũng là dòng bánh bắt đầu được du nhập vào Việt Nam và đang ngày một phát triển, rất nhiều người mê thưởng thức.

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 12

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 13

Tuy không mở tiệm, chỉ nhận đơn bánh online nhưng hiện tại, doanh thu mỗi tháng của Hồng Quân cũng rơi vào con số 20-30 triệu đồng. Có thể con số này vẫn chưa phải là con số cuối cùng Quân muốn đạt được nhưng chàng trai vẫn luôn rất tự hào. Mỗi ngày làm ra được một chiếc bánh xinh đẹp, đáng yêu, được mọi người đón nhận và yêu thích chính là điều làm Quân hạnh phúc nhất. Như vậy với Hồng Quân là đã đủ rồi.

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 14

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 15

Thực sự, làm bánh là bộ môn nghệ thuật khó, đòi hỏi những ai theo nghề phải thực sự kiên trì nhẫn nại. Hồng Quân cũng cho rằng, ai muốn theo nghề này, trước tiên phải chuẩn bị cho mình một hành trang đầy đủ, từ dụng cụ, kinh phí và kiến thức chuyên môn. "Ngoài ra, bạn còn cần có sự kiên nhẫn, chỉnh chu, chuẩn xác và phải khó tính với những gì mình làm ra. Khi làm bất cứ cái gì hãy mày mò tìm hiểu nguyên nhân, tại sao lại như vậy. Hãy giống như một đứa trẻ luôn để ý mọi thứ xung quanh diễn ra như thế nào thật cẩn thận, tỉ mỉ. Như vậy bạn nới có thể dễ dàng thành công được và hơn hết hãy kiên trì theo đuổi đam mê, mọi sự thay đổi, thử nghiệm cũng có thể khiến bạn học thêm nhiều bài học hay cho bản thân", Hồng Quân tâm huyết nói.

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 16

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 17

Thay đổi cuộc đời nhờ phim, 9X đẹp trai chuyển nghề sang làm bánh, doanh thu 20-30 triệu/tháng - 18

Nghỉ làm công ty, mẹ Sài Gòn về làm bánh kem tại nhà, kiếm hàng chục triệu/tháng
Ngọc Lan (Ảnh NVCC) (Phụ Nữ Việt Nam)