Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa

Chị Hiền vẫn miệt mài nấu những món cơm Việt Nam dù đang sống ở ngước ngoài.

Mới sang Canada cùng chồng và con trai từ cuối năm trước, còn lạ nước lạ cái song vì đã nghiên cứu về đất nước xinh đẹp này nên chị Hiền Nguyễn nhanh chóng bắt nhịp được với cuộc sống nơi đây. Mặc dù vậy, 9X luôn không thôi nhớ nhà, nhớ những hương vị gia đình đầm ấm giản dị, nhớ những bữa cơm đậm chất Việt Nam.

Chị tâm sự, "Gia đình nhỏ của mình chỉ mới đặt chân đến đây vào giữa cuối năm ngoái. Trước tụi mình cũng có tìm hiểu về đất nước xinh đẹp, yên bình này. Thật trùng hợp vì sau đó, chồng mình nhận được lời mời trực tiếp từ Canada sang đây làm việc. Chồng mình đi theo diện Global Talent nên được hỗ trợ thủ tục cho cả nhà đi cùng lúc rất nhanh. Chắc là tín hiệu vũ trụ rồi nên cả nhà mình quyết định bắt đầu có một hành trình mới cùng nhau".

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 1

Chị Hiền Nguyễn bên cạnh chồng con.

Vì nhớ cơm nhà nên dù xa xứ, mọi thứ không quá sẵn tiện xong bà mẹ một con luôn cố gắng chuẩn bị những bữa cơm Việt theo đúng nghĩa. Chị Hiền cho biết, trước đây khi còn ở nhà mình ít khi vào bếp mặc dù nấu ăn là sở thích. Lúc sống với bố mẹ, mẹ và các chị gái của 9X nấu ăn rất ngon nên bản thân chị chỉ là chân sai vặt. Chị chỉ làm bánh hoặc những món ăn vặt cho cả nhà thưởng thức. Sau này lấy chồng cũng vậy, 9X may mắn được ba mẹ chồng yêu thương, lo lắng nên chị cứ việc đi làm còn bếp núc đã có mẹ chồng lo. Riêng cuối tuần, chị sẽ nấu để bà được nghỉ ngơi nhưng thường vẫn luôn là mẹ chồng con dâu cùng làm. 

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 3

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 4

Giờ đã khác, khi ra nước ngoài, không còn ông bà hỗ trợ, nên các bữa cơm hàng ngày chị đều phải tự biên tự diễn. Có lẽ do từ nhỏ hay để ý các các chị và mẹ nấu ăn nên 9X tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Vì thế, đến giờ chị Hiền có thể làm được rất nhiều món ngon. 

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 5

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 6

"Mình nghĩ nấu ăn không khó, chỉ cần có tư duy logic, sắp xếp mọi thứ khoa học, món nào nấu trước, món nào nấu sau cho hợp lí là ổn còn nêm nếm sẽ theo vị giác của mình thôi là được rồi. Khi được ăn món gì mình thấy ngon và thích mình hay ngẫm xem trong món ấy có những gia vị gì và mình sẽ nấu thử lại khi có dịp", chị Hiền chia sẻ.

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 7

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 8

Hiện tại mỗi bữa chị Hiền sẽ nấu cho 3 người ăn là 2 vợ chồng và con trai. Tuy nhiên con chỉ mới 2 tuổi, bé ăn thực đơn riêng và ít gia vị hơn bố mẹ. Để nấu nhanh và tiện, mỗi tuần 9X sẽ đi chợ một lần rồi đem về sơ chế và chia nhỏ thành các phần sao cho đủ bữa rồi cấp đông hoặc để ngăn mát. Mỗi ngày chị chỉ cần nghĩ ăn gì rồi lấy trong tủ và nấu. Mỗi bữa cơm nhà như vậy chị sẽ mất khoảng 1-1h15 phút. Con còn nhỏ nên có hôm đang nấu chị phải dừng lại để chơi cùng bé vì thế hơi tốn thời gian, nếu không có lẽ chị làm nhanh hơn nhiều.

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 9

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 10

"Thực phẩm để nấu đồ ăn Việt ở đây được bán khá đa dạng, nhưng do gia đình mình không thuận tiện để đến các cửa hàng chuyên đồ Việt do xa nên khi có dịp đi, mình sẽ lên danh sách những món cần mua và có thể bảo quản lâu để trữ. Những loại đặc biệt như rau sống, các món có thời gian bảo quản ngắn khi mua về mình sẽ lên danh sách món cần nấu liên quan đến loại nguyên liệu ấy và ưu tiên nấu trước để có thể sử dụng kịp, cũng như tiết kiệm (vì nguyên liệu khá đắt)", bà mẹ 1 con nói.

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 11

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 12

Không chỉ chăm nấu ăn, mà khi thực hiện, chị Hiền còn luôn để ý đến việc cân bằng dinh dưỡng. Một bữa cơm nhà chị luôn phải đủ 3 nhóm thực phẩm chính là tinh bột, chất đạm và vitamin. Chị hay nấu 1 món mặn (kho, chiên...), 1 món rau (canh, xào...) và hoa quả tráng miệng cho mỗi bữa cơm. Những món không phải là cơm chị sẽ chọn thực phẩm để đảm bảo đủ 3 nhóm trên, chẳng hạn như sườn nướng sẽ ăn kèm khoai tây và salad. 

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 13

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 14

Để bữa cơm thêm hấp dẫn, hợp khẩu vị cả nhà, chị Hiền luôn cố gắng chế biến đa dạng thực phẩm trong ngày, đặc biệt là nhóm đạm. Nếu như buổi trưa đã ăn thịt thì chiều chị sẽ thay đổi bằng món cá... "Mình hay nấu các món đơn giản hay xuất hiện trong bữa cơm gia đình Việt thôi như kho, xào, chiên, nướng, canh... Mình kết hợp các món sao cho đỡ ngấy nhất. Ví dụ đã ăn cá chiên nhiều dầu mỡ mình sẽ nấu 1 món canh, rau ăn kèm và không ưu tiên chọn món xào nữa. Chồng mình rất dễ ăn nên khẩu vị của mình sẽ quyết định", chị Hiền cho biết.

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 15

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 16

Mới sang Canada nên chưa có nhiều thời gian để trải nghiệm hết ẩm thực nơi đây song bà mẹ một con nói sẽ cố gắng thử nhiều hơn trong thời gian tới. Vì thế cơm nhà chủ yếu chị nấu vẫn là cơm Việt. Thỉnh thoảng 9X sẽ nấu các món Tây hơn một chút như bít tết, thịt nướng, mì Ý, các món đút lò... Bản thân chị Hiền còn rất thích bột và men, do đó khi nào rảnh là chị lại làm bánh.

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 17

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 18

Khi sang đây, chị Hiền còn từng nấu phở cho gia đình người bạn ở bản xứ thưởng thức. Lúc đó, chị đặt món ăn trong một cái mẹt tre. Khi nhìn thấy, họ đã liên tục reo lên họ thật may mắn và mọi người đã ăn rất ngon miệng. Họ đã dành rất nhiều lời khen cho món ăn từ hương vị, nguyên liệu và cách nấu. Điều đó đã khiến chị Hiền thật sự rất vui, tự hào khi ẩm thực Việt Nam được ca ngợi và đón nhận nhiệt tình như vậy. Nhưng điều đó cũng chứng tỏ tay nghề nấu nướng của bà mẹ đảm cũng vô cùng xuất sắc.

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 19

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 20

Có vợ đảm đang nên chồng chị Hiền luôn bắt đầu bữa ăn với câu “Wow, hấp dẫn quá” và anh hay trêu chị bằng cách phong cho vợ khá nhiều thương hiệu như: phở bà Hiền, thịt nướng bà Hiền, lẩu bò bà Hiền... Chính những điều này càng khiến cho 9X yêu và mê bếp hơn, có thêm động lực để nấu ăn mỗi ngày. 

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 21

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 22

Với chị Hiền, bữa cơm gia đình không chỉ để cung cấp dinh dưỡng, đảm bảo sức khoẻ mà còn là cách, là phương thức thể hiện tình cảm, quan tâm và là thời gian tương tác tuyệt vời giữa các thành viên trong gia đình.

"Mình đã rất nhớ những bữa cơm khi được ăn cùng ba mẹ và gia đình. Món ăn có thể đơn giản nhưng mình vô cùng trân quý cách mẹ, cách má, cách chị mình hối hả nấu vì sợ cả nhà đói. Hay cách ba mình gắp 1 miếng ngon nào đó vào chén cho các con. Và những câu chuyện được kể rôm rả sau 1 ngày làm việc bên ngoài của chồng mình...

Với mình, đó là những cách thể hiện tình cảm, chia sẻ, quan tâm rất tuyệt vời. Mình rất hạnh phúc khi con trai 2 tuổi của mình gần đây hay hào hứng nói: “Cả gia đình mình ăn cơm cùng nhau” khi mình đặt bé vào ghế ăn. Và mình rất muốn duy trì những bữa cơm như vậy trong gia đình mình, cũng sẽ có lúc mình không có thời gian để nấu, nhưng không sao cả, cả nhà sẽ order thức ăn về và cùng ngồi vào bàn, thật tuyệt với để có thể được ngồi ăn cơm cùng nhau, tạm quên những bộn bề ngoài kia", chị Hiền tâm tự.

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 23

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 24

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 25

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 26

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 27

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 28

Theo chồng xa nhà hơn 14 nghìn km, 9X đãi bạn Tây phở Việt khiến ai cũng xuýt xoa - 29

Gen Z tự nhận mình lạc hậu vì thích nấu ăn, khoe những mâm cơm ngon làm bạn trai tăng 10kg