3 "tật xấu" chứng tỏ con bạn rất thông minh nhưng toàn bị cha mẹ ngăn lại không cho "luyện não"

Nếu cha mẹ thấy con mình những tật xấu này càng rõ nét thì càng chứng tỏ con bạn rất thông minh.

Làm cha mẹ, ai cũng mong con mình càng lớn càng khỏe mạnh, thông minh, giỏi giang và thành đạt. Chính vì thế, các ông bố bà mẹ không hề ngần ngại đầu tư cho con từ trong “trứng nước”, nào thai giáo, nào là sữa ngoại, rồi học trường xịn, thức ăn có nguồn gốc tự nhiên… Thế nhưng, theo các chuyên gia có 3 hành vi thể hiện con của bạn là một đứa trẻ thông minh song lại bị cha mẹ hiểu lầm đó là tật xấu, từ đó ra sức ngăn cản không cho con “luyện não”. Đó là:

1. Ngậm tay

Khi được khoảng 3 tháng tuổi, ngón tay bỗng trở thành “món ăn” ngon miệng của hầu hết trẻ nhỏ. Thậm chí, có bé còn tham “ăn” để độ nhét cả bàn tay nắm chặt vào miệng để gặm. Và cứ mỗi lần nhìn thấy cảnh tượng này, các cha mẹ lại vội vàng lấy tay con ra, có người còn cẩn thận mang bao tay để trẻ không thể ngậm tay được nữa.

3 amp;#34;tật xấuamp;#34; chứng tỏ con bạn rất thông minh nhưng toàn bị cha mẹ ngăn lại không cho amp;#34;luyện nãoamp;#34; - 1

Ngậm tay là "món ăn" ưa thích của các em bé, bởi đó là cách để các con khám phá thế giới (Ảnh minh họa)

Vậy nhưng, Tiến sĩ Wendy Hunter - phó giáo sư tại Đại học California kiêm bác sĩ nhi khoa tổng quát tại Bệnh viện Nhi đồng Rady (Mỹ) cho biết: “Nếu em bé của bạn đang “nhai” bàn tay hay ngón tay của mình thì có lẽ bé đã "tìm thấy" bàn tay của mình. Đây là một kỹ năng vận động thị giác và vận động tinh sớm, bởi việc cho tay vào miệng là một hình thức tự khám phá ở trẻ sơ sinh. Các bé khám phá ra rằng bàn tay này là của mình, thuộc về mình và chịu sự kiểm soát của mình. Đó là một dấu hiệu tuyệt vời của sự phát triển”.

Ngoài ra, đây cũng là cách để con bạn khám phá thế giới này thông qua miệng và lưỡi. Do đó, cha mẹ không nên ngăn cản sự “khám phá” này của con. Thay vào đó, bạn hãy vệ sinh tay con sạch sẽ để trẻ không bị nhiễm khuẩn, đồng thời phải loại bỏ những vật dụng nhỏ nhằm tránh trường hợp con nhặt chúng bỏ vào miệng gây hóc nghẹn.

2. Ném đồ lung tung

3 amp;#34;tật xấuamp;#34; chứng tỏ con bạn rất thông minh nhưng toàn bị cha mẹ ngăn lại không cho amp;#34;luyện nãoamp;#34; - 3

Ném đồ chơi là dấu hiệu cho thấy trẻ đã bước sang một giai đoạn phát triển mới, đó là biết cách kết hợp, phối hợp giữa tay, mắt và não cùng một lúc (Ảnh minh họa)

Khi được 6-7 tháng tuổi, các bé rất thích lặp đi lặp lại một hành động đó là ném đồ đi. Dù bạn đưa cho con cái gì thì con cũng đều vứt nó đi. Điều này đã khiến một số cha mẹ cảm thấy lo lắng vì không hiểu con có bị bất ổn gì không mà đưa cho cái gì chơi cũng không ưng. Thậm chí, một bộ phận nhỏ ông bố bà mẹ đã tỏ ra tức giận khi con cứ liên tục ném đồ rồi bắt cha mẹ đi nhặt.

Thật ra, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ném đồ chơi, xé giấy là một trò chơi thú vị đối với trẻ, điều này đồng nghĩa với việc các con đã bước sang một giai đoạn phát triển mới, đó là biết cách kết hợp, phối hợp giữa tay, mắt và não cùng một lúc. Thế nên thay vì tức giận, bạn hãy chịu khó giúp con thực hành kỹ năng này bằng cách nhặt đồ chơi đưa cho con ném. Đây cũng được xem là khoảng thời gian để gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

3. Vẽ khắp nhà

3 amp;#34;tật xấuamp;#34; chứng tỏ con bạn rất thông minh nhưng toàn bị cha mẹ ngăn lại không cho amp;#34;luyện nãoamp;#34; - 4

Cha mẹ hãy chuẩn bị cho con thật nhiều giấy và dạy con vẽ vào đó để được đóng thành khung treo làm kỷ niệm (Ảnh minh họa)

Những bức tường loang lổ vết màu vẽ là “đặc sản” của hầu hết mọi gia đình có con nhỏ. Mặc dù việc này khiến nhiều cha mẹ bất lực vì bức tường đẹp đẽ của nhà mình đã bị lũ trẻ con phá hỏng. Song, theo các chuyên gia việc được vẽ vời như thế này rất tốt cho sự phát triển của trẻ.

Nó không chỉ làm tăng kỹ năng vận động tinh là bé học được cách kiểm soát các ngón tay, mà còn biết phân biệt màu sắc, hình khối. Đặc biệt, được vẽ còn giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng, từ đó thúc đấy trí não của con phát triển tối đa.

Và thay vì cấm đoán con vẽ, bạn hãy chuẩn bị cho con thật nhiều màu và giấy vẽ. Đồng thời, giải thích cho trẻ hiểu rằng nếu con muốn vẽ thì hãy vẽ ra giấy để cha mẹ có thể lưu giữ được những bức tranh này bằng cách bỏ vào khung tranh và treo trong phòng của trẻ. Như vậy là chúng ta có thể giải quyết được cả hai vấn đề, tường nhà không bị bẩn mà các con vẫn được vẽ vời thỏa thích.

Trẻ dưới 2 tuổi 5 biểu hiện này chứng tỏ thông minh như thần đồng