Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất

Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh cũng khá đơn giản, nhiệt độ bình thường ở trẻ sơ sinh và trẻ em là khoảng 36,4°C, nhưng nhiệt độ này có thể thay đổi một chút. Nhiệt độ cao hoặc sốt thường được coi là nhiệt độ từ 38°C trở lên.

Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất   

Tốt nhất là mẹ cần một nhiệt kế kỹ thuật số để có kết quả nhanh và chính xác. Mẹ có thể mua những thứ này trực tuyến hoặc từ các hiệu thuốc và hầu hết các siêu thị lớn. Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh được thực hiện như sau:

- Giữ bé trên đầu gối một cách thoải mái và đặt nhiệt kế vào nách - luôn sử dụng nhiệt kế ở nách với trẻ em dưới 5 tuổi.

- Nhẹ nhàng nhưng chắc chắn, giữ cánh tay của trẻ áp vào cơ thể của bé để giữ nhiệt kế ở vị trí trong bao lâu theo hướng dẫn của nhà sản xuất - thường là khoảng 15 giây. Một số nhiệt kế kỹ thuật số phát ra tiếng bíp khi chúng sẵn sàng.

- Màn hình hiển thị trên nhiệt kế sau đó sẽ hiển thị nhiệt độ của trẻ sơ sinh.

Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất - 1

Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh cũng khá đơn giản. (Ảnh minh họa)

Làm cách nào để đảm bảo kết quả đọc là chính xác?

Nếu mẹ sử dụng nhiệt kế kỹ thuật số ở nách của bé và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất một cách cẩn thận, mẹ sẽ có được kết quả chính xác. Có một số điều có thể làm thay đổi một chút kết quả nếu như bé:

- Đang bị quấn chặt trong một cái chăn.

- Nằm trong một căn phòng rất ấm áp.

- Mặc nhiều quần áo

- Bé vừa mới tắm xong

Nếu gặp trường hợp này, hãy đợi trong vài phút, nhưng đừng để bé bị lạnh hoặc rùng mình, sau đó đo lại nhiệt độ của trẻ để xem có thay đổi gì không.

Nên đo nhiệt độ cho bé ở đâu là chính xác?

Nhiệt kế kỹ thuật số ngày nay giúp việc đo nhiệt độ cho trẻ trở nên đơn giản với kết quả nhanh chóng. Để có kết quả tốt nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi đến 3 tuổi, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo nên đo nhiệt độ qua đường trực tràng, bằng cách đặt nhiệt kế vào hậu môn của bé. Phương pháp này chính xác và cho kết quả nhanh chóng về nhiệt độ bên trong của mỗi trẻ.

Một phương pháp mới hơn để đo nhiệt độ được gọi là nhiệt kế động mạch thái dương cũng được coi là rất chính xác. Nó ít gây khó chịu hơn nhiệt kế trực tràng và ít gây khó chịu cho trẻ sơ sinh. Nó đo nhiệt độ của máu chảy qua động mạch thái dương, trên trán.

Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất - 3

Lấy nhiệt độ dưới cánh tay (ở nách) được gọi là đo ở nách cho trẻ sơ sinh. (Ảnh minh họa)

Lấy nhiệt độ dưới cánh tay (ở nách) được gọi là đo ở nách. Nó có thể được sử dụng để "sàng lọc" hoặc tìm hiểu xem trẻ có bị sốt hay không. Nếu thấy sốt, cần kiểm tra lại nhiệt độ bằng phương pháp chính xác hơn. Các loại nhiệt kế khác, chẳng hạn như nhiệt kế màng nhĩ, có thể không chính xác cho trẻ sơ sinh và cần được định vị cẩn thận để có kết quả chính xác.

Các dải da đè lên da để đo nhiệt độ không được khuyến khích cho trẻ sơ sinh. Chạm vào da của trẻ có thể cho bạn biết trẻ ấm hay mát, nhưng mẹ không thể đo nhiệt độ cơ thể chỉ đơn giản bằng cách chạm vào.

- Đo nhiệt độ trực tràng của trẻ sơ sinh

Nhiệt kế ở miệng và trực tràng có hình dạng khác nhau, đặc biệt không nên thay thế một loại cho cái kia. Không sử dụng nhiệt kế qua miệng trực tràng vì có thể gây thương tích. Nhiệt kế trực tràng có bầu an toàn được thiết kế đặc biệt để đo nhiệt độ trực tràng một cách an toàn.

+ Đặt trẻ nằm ngang trong lòng mẹ hoặc trên bàn thay đồ, nằm trên bụng của trẻ, úp mặt xuống. Đặt bàn tay của mẹ gần đầu bé nhất trên lưng dưới của bé và dùng ngón cái và ngón trỏ của bạn tách mông trẻ ra.

+ Dùng tay còn lại, nhẹ nhàng đưa đầu bầu được bôi trơn của nhiệt kế vào trực tràng 1,5 – 2,5cm rồi để trong vòng 2 phút, hoặc vừa qua cơ thắt hậu môn.

Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất - 4

Cách đo nhiệt kế trực tràng cho bé. (Ảnh minh họa)

+ Nhiệt kế nên hướng về phía rốn của trẻ.

+ Giữ nhiệt kế bằng một tay trên mông bé để nhiệt kế di chuyển theo bé. Dùng tay kia để dỗ dành bé và ngăn cản việc di chuyển.

+ Không bao giờ để trẻ sơ sinh một mình, không có người giám sát khi đã cắm nhiệt kế trực tràng.

+ Giữ nhiệt kế cho đến khi nó phát ra tiếng bíp hoặc báo hiệu.

+ Tháo nhiệt kế

+ Lau bóng đèn.

+ Đọc ngay và ghi lại.

+ Làm sạch nhiệt kế bằng xà phòng và nước hoặc cồn tẩy rửa.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, hãy đảm bảo sử dụng nhiệt kế trực tràng một cách chính xác. Nhiệt kế trực tràng có thể vô tình chọc một lỗ trong (làm thủng) trực tràng. Nó cũng có thể truyền vi trùng từ phân.

Luôn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất sản phẩm để sử dụng đúng cách. Nếu mẹ không cảm thấy thoải mái khi đo nhiệt độ trực tràng, hãy sử dụng phương pháp khác.

- Đo nhiệt độ động mạch thái dương của bé

+ Đặt cảm biến nhiệt kế ở giữa trán của bé.

+ Nhấn và giữ nút quét.

+ Từ từ di chuyển nhiệt kế qua trán về phía đỉnh tai của bé. Đảm bảo rằng nó luôn tiếp xúc với da.

+ Dừng lại ở chân tóc và thả nút quét.

+ Lấy nhiệt kế ra và đọc nhiệt độ.

Nếu nhiệt độ động mạch trực tràng hoặc động mạch thái dương của trẻ sơ sinh là 38 ° C hoặc cao hơn chứng tỏ bé đang bị sốt, cần phải có các biện pháp hạ sốt kịp thời.

Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất - 5

Cách đo nhiệt độ ở trán cho trẻ sơ sinh. (Ảnh minh họa)

- Nhiệt kế thủy ngân 

 Nhiệt kế thủy ngân được cấu tạo bao gồm 2 bộ phận là thước đo và cảm biến nhiệt. Cơ chế hoạt động của nhiệt kế thủy ngân được dựa trên sự giãn nở nhiệt của thủy ngân, khi nhiệt kế tiếp xúc với cơ thể và dưới các tác dụng của thân nhiệt sẽ khiến cho thủy ngân bị giãn nở ở một đơn vị (tương ứng với vạch đo trên thang nhiệt độ). 

Ưu điểm của nhiệt kế thủy ngân là giá thành rẻ, cho kết quả đo chính xác và sai số rất nhỏ, hoạt động không cần phụ thuộc vào dòng điện. Tuy nhiên, mẹ cần phải kẹp chặt bé để thủy ngân không bị rơi vỡ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Cách đo nhiệt kế thủy ngân như sau:

+ Bước 1: Cầm thật chắc đuôi của nhiệt kế thủy ngân và sử dụng phần lực của cổ tay vẩy mạnh cho đến khi nhiệt kế xuống dưới mức 35 độ C.

+ Bước 2: Cho nhiệt kế vào vị trí đo và giữ nguyên nhiệt kế như vậy, ít nhất là từ 1-3 phút hoặc tối đa từ 5-7 phút.

+ Bước 3: Rút nhiệt kế thủy ngân ra và đọc kết quả hiển thị trên nhiệt kế.

Cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh phổ biến nhất - 6

Nhiệt kế thủy ngân cho kết quả đo khá chính xác. (Ảnh minh họa)

- Các loại nhiệt kế khác để đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh

Nếu như không dùng những loại nhiệt kế trên, mẹ có thể sử dụng các loại nhiệt kế khác như: 

+ Nhiệt kế đo tai (màng nhĩ) - những loại này cho phép mẹ đo nhiệt độ từ tai và nhanh chóng nhưng đắt tiền; chúng có thể cho kết quả đọc sai nếu mẹ không đặt chúng vào tai một cách chính xác, điều này dễ xảy ra với trẻ sơ sinh vì lỗ tai của các bé rất nhỏ.

+Nhiệt kế dạng dải - những nhiệt kế này được giữ áp vào trán và không phải là cách đo nhiệt độ chính xác. Chúng hiển thị nhiệt độ của da, thay vì cơ thể

"How to take your baby's temperature", NHS, 27 February 2020.

"Measuring a Baby's Temperature", Hopkins Medicine .

Mẹ lưu ý nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh mùa đông, bé ngủ yên giấc, khỏe mạnh hơn
Theo Linh San Tổng hợp (thoidaiplus.giadinh.net.vn)