Con 10 tuổi qua đời vì ung thư thận, cha mẹ hối hận vì hành động sai lầm của mình

Bận rộn nên không thể nấu ăn, bố mẹ Xiaotian đã mua bánh mì thường xuyên để ở nhà cho con ăn nhưng không ngờ, nó lại là nguyên do gây nên cái chết đáng tiếc.

Theo khảo sát của Hiệp hội Phòng chống Ung thư quốc tế, trong 10 năm qua, tỷ lệ trẻ em mắc ung thư tăng 2,8% mỗi năm. Ung thư trở thành nguyên nhân thứ 2 gây tử vong ở trẻ em, sau các chấn thương do tai nạn. Toàn thế giới, mỗi năm có khoảng 250.000 trẻ em mắc ung thư. Những con số gây nhiều ám ảnh cho các bậc cha mẹ và tất cả mọi người.

Đôi khi căn bệnh đáng sợ này không chỉ xuất phát từ những gen di truyền bẩm sinh mà còn bắt đầu từ những thói quen ăn uống sinh hoạt hàng ngày của trẻ mà cha mẹ không ngờ tới, đơn cử như trường hợp của cậu bé dưới đây.

Em có tên là Xiaotian (10 tuổi, Trung Quốc). Cậu bé mới qua đời vì căn bệnh ung thư thận và nguyên nhân khiến 1 đứa trẻ 10 tuổi mắc ung thư thận khiến nhiều người giật mình.

con 10 tuoi qua doi vi ung thu than, cha me hoi han vi hanh dong sai lam cua minh - 1

Theo chia sẻ từ phía gia đình, bố mẹ của Xiaotian thường bận rộn với công việc, không có thời gian nấu ăn cho con trai thường xuyên nên sẽ mua rất nhiều bánh mì để ở nhà, phòng trừ trường hợp bé đói sẽ lấy để ăn. Tuy nhiên, mọi người cho rằng bánh mì làm từ ngũ cốc và được coi như một loại thực phẩm chính trong các bữa ăn thì làm sao có thể gây hại?

Trên thực tế, sau 1 thời gian dài thường xuyên ăn bánh mì, Xiaotian bị đau bụng dữ dội, sụt cân và nhiều triệu chứng khác. Ban đầu, mẹ của cậu bé chỉ nghĩ con trai ăn phải thực phẩm ôi thiu nên bị tiêu chảy.

Tuy nhiên, kết quả chẩn đoán từ phía các bác sĩ thật kinh ngạc: chức năng gan và thận của Xiaotian bị tổn thương nghiêm trọng. Cậu bé được chẩn đoán mắc ung thư. Sau khi biết được chế độ ăn uống của em, bác sĩ vô cùng tức giận và đã khiển trách cặp cha mẹ: "Tại sao lại có thể để một đứa trẻ ăn uống cẩu thả như thế này". Cha mẹ của Xiaotian cũng đau buồn và hối hận tột cùng vì hành động sai lầm của mình.

con 10 tuoi qua doi vi ung thu than, cha me hoi han vi hanh dong sai lam cua minh - 3

Vì sao ăn bánh mì lại có thể bị ung thư?

Trên thực tế, ăn một lượng lớn thực phẩm ngũ cốc tinh chế, đặc biệt là bánh mì sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thận.

Cụ thể, nhóm khoa học gia thuộc Viện nghiên cứu dược Milan (Ý) đã làm khảo sát và phát hiện nếu ăn nhiều ngũ cốc, đặc biệt là bánh mì, có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận (RCC). Đây là loại ung thư phổ biến trong các loại ung thư thận.

Các loại bánh mì thường chứa một lượng muối nhất định, đặc biệt là ở một số dạng bánh mì như hamburger, pizza hay sandwhich... Khi trẻ tiêu thụ các loại bánh mì dạng như trên đồng nghĩa với việc đang nạp vào cơ thể một lượng muối quá mức.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư ở trẻ em?

Đầu tiên, giữ trẻ sinh sống trong một môi trường lành mạnh như tránh khói thuốc, mùi sơn, các tia phóng xạ và môi trường dễ gây ung thư.

Khi ngôi nhà mới được cải tạo và mua đồ nội thất mới thì nên được mở cửa sổ để thông gió, giúp hàm lượng formaldehyd giảm dưới mức nguy hiểm. Ngoài ra, nên tránh cho trẻ chơi các đồ chơi có chứa chất gây ung thư như benzen.

Thứ hai, chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe. Đừng để trẻ ăn nhiều thực phẩm ăn nhẹ, chế biến không lành mạnh, không ăn thực phẩm hết hạn, bị mốc.

Cuối cùng, hãy đưa bé đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời có hướng điều trị các nguy cơ nguy hiểm.

Những thực phẩm nên cho trẻ ăn để chống lại mầm bệnh gây nên bởi virus corona
Theo Chi Chi (Dịch theo Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)