Đổi mới mỗi ngày để nuôi dạy, yêu thương con tốt nhất

Làm cha mẹ là một công việc trọn đời, và cũng như bao “nghề nghiệp” khác, công việc đặc biệt này đòi hỏi mỗi ông bố, bà mẹ không ngừng học hỏi, “đổi mới” mỗi ngày để có thể yêu thương và nuôi dạy con tốt nhất.

Làm cha mẹ cũng cần đổi mới mỗi ngày

Trong hành trình lớn khôn của con trẻ, bố mẹ nào cũng mong muốn mang đến cho con sự nuôi dưỡng và giáo dục tốt nhất dựa trên những kinh nghiệm được đúc kết từ quá trình tự tìm hiểu hoặc học hỏi từ những người đi trước. Nhưng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội trên mọi bình diện, có không ít quan niệm, niềm tin và thói quen đã không còn chính xác khi áp dụng vào cách nuôi dạy con.

Ví dụ, với quan niệm truyền thống những đứa trẻ càng bụ bẫm thì càng khỏe mạnh, không ít phụ huynh luôn lo lắng khi cho rằng con mình “còi” quá, chắc là biếng ăn, chậm lớn, nên thậm chí đã đánh, mắng để ép con ăn. Tuy nhiên, khoa học ngày nay đã chứng minh việc phụ huynh thường xuyên ép con sẽ tạo ra những cảm xúc và phản xạ tiêu cực về việc ăn cho trẻ. Não bộ trẻ tự động ức chế dạ dày tiêu hóa, khiến trẻ ăn không cảm thấy ngon, dinh dưỡng lại không được hấp thụ.

Hoặc nhiều bậc phụ huynh khi thấy con sốt thì chườm đá lạnh, cho uống ngay thuốc hạ sốt hoặc thuốc kháng sinh, hay sử dụng các bài thuốc dân gian không đúng độ tuổi... mà không biết rằng điều này có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi và về lâu dài là cả hệ miễn dịch của trẻ.

Thực tế này đòi hỏi mỗi bậc cha mẹ luôn cần có tư duy “đổi mới” mỗi ngày. Đó cũng là tinh thần ở những buổi hội thảo giáo dục cộng đồng mang tên “Sinh Con, Sinh Cha” do Generali phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam thực hiện tại nhiều tỉnh thành trên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam.

Trao đổi về các nội dung nuôi dạy trẻ như: Thiết lập nếp sinh hoạt lành mạnh cho trẻ những bữa ăn vui vẻ, giàu dinh dưỡng; các bước kiểm soát và giảm thiểu những cơn giận dữ của cha mẹ tránh gây tổn thương cho trẻ; lên kế hoạch dành thời gian chất lượng cho con; nhiều bậc cha mẹ tham dự chương trình “Sinh Con, Sinh Cha” tại Đắk Lắk rất tâm đắc khi được chia sẻ những điều tưởng đơn giản nhưng trước nay chưa nhận ra trong cách nuôi dạy con của chính mình.

Với các bậc phụ huynh, hóa ra việc học làm cha mẹ chưa bao giờ là đủ. Chị Lương Thị Diệp, mẹ của 2 cháu nhỏ chia sẻ: “Vợ chồng mình đều là công chức nhà nước, thời gian dành cho con cũng chủ yếu vào buổi tối, thỉnh thoảng cũng được ông bà hỗ trợ thêm. Tuy nhiên mình thấy bây giờ người trẻ nếu chăm con theo quan điểm ngày xưa thì cũng có nhiều cái không phù hợp nữa. Ví dụ quan điểm cũ là cứ 10 người thì 9 người hay ép con ăn, nhưng sau chương trình “Sinh Con, Sinh Cha” ngày hôm nay, mình nhận ra cần phải thay đổi.”

Đổi mới mỗi ngày để nuôi dạy, yêu thương con tốt nhất - 1

Chị Lương Thị Diệp chia sẻ cảm nhận về một cách tiếp cận mới mẻ nhưng hiệu quả liên quan đến chủ đề muôn thưở của các cha mẹ “Ép con ăn”

Đồng hành cùng sự “đổi mới” của cha mẹ

Sự phát triển khoa học kỹ thuật với rất nhiều công trình nghiên cứu được thực hiện, cùng sự lan tỏa của mạng Internet giúp mang đến cho các bậc phụ huynh nhiều “bí kíp” hữu ích mỗi ngày liên quan đến nuôi dạy trẻ. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh gặp không ít khó khăn để tiếp cận các thông tin này, một phần vì thiếu thời gian khi phải tập trung cho sự nghiệp, một phần vì bối rối trước khối lượng thông tin đồ sộ trên mạng Internet. Cũng không ít phụ huynh vì hoàn cảnh khó khăn phải bươn chải mưu sinh nên không có thời gian hoặc phương tiện để trau dồi các kiến thức làm cha mẹ.  

Trước những khó khăn đó, chương trình “Sinh Con, Sinh Cha” đã và đang trở thành một người bạn đồng hành thiết thực cho nhiều gia đình, thông qua việc chia sẻ các thông tin bổ ích, được biên soạn kỹ lưỡng và tham khảo các nguồn tài liệu uy tín nhằm giúp các phụ huynh có thể trau dồi các kỹ năng nuôi dạy trẻ và tự “đổi mới’ công việc làm cha mẹ mỗi ngày, tất cả nhằm mục tiêu tạo ra những đổi thay tích cực cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nhiều phụ huynh rất tâm đắc khi chương trình đã mang lại cho họ những cách nhìn mới về làm cha mẹ, và từ đó có thể tạo ra những đổi thay tích cực cho cuộc sống gia đình cũng như trong việc nuôi dạy trẻ. 

Chị Phạm Thị Thanh Hoài, người mẹ trẻ từ Tp. Buôn Mê Thuột chia sẻ: “Do hai vợ chồng đều kinh doanh tại nhà nên mình có dành nhiều thời gian cho con hơn, chơi cùng con, dạy con học, và cũng ý thức về việc không ép con ăn. Nhưng nhiều khi nóng giận, mình không kiểm soát được cơn tức giận và quát mắng bé. Điều này mình chỉ nhận ra sau khi tham dự chương trình này và sẽ cố gắng nếu tức giận thì đi nơi khác để lấy bình tĩnh hoặc uống nước, hít thở vài phút, sau đó quay lại nói chuyện với con chẳng hạn.”

Đổi mới mỗi ngày để nuôi dạy, yêu thương con tốt nhất - 2

Chị Phạm Thị Thanh Hoài đã “nhận ra” tác hại của việc thường xuyên cáu gắt với con sau chương trình “Sinh Con, Sinh Cha”

Cùng quan điểm đó, chị Châu Ngọc Hạnh, một người mẹ 3 con tâm sự: “Nhà mình có 3 cháu nhỏ nên nhiều khi cũng vất vả lắm. Dù vậy, mình vẫn cố dành thời gian cho con nhiều nhất có thể. Nhưng đúng là chăm con nhiều lúc nóng giận, không kiềm chế được nên mình hay la đánh con. Tiểu phẩm và nội dung diễn giải của chương trình làm mình nhận ra nhiều tác hại lâu dài không ngờ tới và chắc chắn sẽ đặt quyết tâm thay đổi.”

Đổi mới mỗi ngày để nuôi dạy, yêu thương con tốt nhất - 3

“Sinh Con, Sinh Cha” mang đến cho chị Ngọc Hạnh, mẹ của 3 con, cách nhìn mới về việc giáo dục con cái

Khó khăn mà chị Lương Thị Diệp gặp phải lại là quá bận bịu nên chưa dành được nhiều thời gian cho con: “Do công việc làm điều dưỡng ở viện hay phải đi trực, ông xã làm nhà nước nhưng lại làm xa nhà, sáng đi tối về nên thú thực là mình cảm thấy thời gian dành cho con vẫn còn ít ỏi. Nhờ xem clip chương trình, mình hiểu là có thể tranh thủ những khoảng thời gian ở cạnh con như lúc đón con, cho con ăn để vẫn có thể có những khoảng thời gian chất lượng với bé. Đó là những kiến thức rất có ích.”

“Đổi mới” trong cách làm cha mẹ không chỉ là thay đổi những quan niệm về nuôi, dạy con trước kia đã không còn hiệu quả, mà còn là không ngừng trau dồi các kiến thức mới và bổ ích, quan trọng nhất là với một tâm lý đón nhận tích cực và cởi mở. Với những nội dung đa dạng, thiết thực được chuyển tải một cách sáng tạo và thú vị thông qua chuỗi tiểu phẩm tình huống cùng các buổi hội thảo trực tiếp, “Sinh Con, Sinh Cha” đã và đang đồng hành cùng các bậc phụ huynh trên hành trình “đổi mới”, tự hoàn thiện kỹ năng làm cha mẹ mỗi ngày.

Chương trình giáo dục cộng đồng mang tên "Sinh Con, Sinh Cha" do Generali Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) thực hiện nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng nuôi dạy trẻ giúp trẻ phát triển tiềm năng trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Chương trình tập trung thảo luận các chủ đề: Cùng con lớn khôn, Cùng con hành xử và Cùng con sống khỏe thông qua chuỗi video tiểu phẩm phát hành trực tuyến với sự tham gia dàn dựng và diễn xuất của NSƯT Xuân Bắc – Đại sứ thiện chí của Quỹ BTTEVN.

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).