Ngủ chung giường với người thân suốt 11 năm, bé trai nói với mẹ 1 câu khiến bà hoảng sợ

Người mẹ ngay lập tức phải hành động.

Trên rất nhiều phương tiện truyền thông cũng như sách báo đã nói về việc trẻ ở lứa tuổi lên 3 lên 4 đã bắt đầu có những nhận thức về giới rất rõ. Chính vì thế kể từ lúc này cha mẹ phải là người định hướng, giúp trẻ có cái nhìn đúng đắn về bản thân mình cũng như có cái nhìn chính xác về giới tính.

Mới đây, bác sĩ He - một giáo sư nhi khoa lớn tuổi ở Thành Đô (Trung Quốc) chia sẻ một câu chuyện khiến bà khá buồn cười đó là chuyện một bé trai 10 tuổi nhưng vẫn ngủ với mẹ vì cậu... sợ ma.

Vị bác sĩ cười nói: "Trẻ 10 tuổi đã phải ngủ riêng với mẹ rồi, thực ra trẻ 4, 5 tuổi cũng đã ngủ riêng giường, ngủ riêng phòng, có rất nhiều lợi ích và có thể làm cho đứa trẻ độc lập và tự tin hơn.

Và việc trẻ chậm ngủ riêng giường với mẹ dễ dẫn đến dậy thì sớm, thậm chí ảnh hưởng đến cảm giác an toàn của trẻ".

Ngủ chung giường với người thân suốt 11 năm, bé trai nói với mẹ 1 câu khiến bà hoảng sợ - 1

Ảnh minh họa

Điều bác sĩ nói thực tế rất đúng vì đã có những câu chuyện trẻ bị lệch lạc giới tính chỉ vì không được ngủ riêng giường khi đúng lứa tuổi. Đó là câu chuyện cậu bé 6 tuổi sống với mẹ đơn thân, ngủ chung giường với mẹ suốt nhiều năm. Bỗng dưng một ngày người mẹ phát hiện con trai thường xuyên mặc những trang phục nữ tính. Khi đi khám bác sĩ mới phát hiện quả thực cậu nhóc có một chút vấn đề về giới tính.

Hay câu chuyện của một bé trai khác 11 tuổi ở Quảng Châu không ngủ chung giường với mẹ nhưng ngủ chung giường với chị gái. Cậu nhóc rất yêu quý chị gái của mình và luôn lấy chị làm thần tượng khiến người mẹ cảm thấy hạnh phúc vô cùng.

Tuy nhiên cho đến một người, khi cả gia đình đang ăn cơm, cậu nhóc 11 tuổi nhìn thẳng vào chị gái của mình và nói "Chị ơi, lớn lên em cưới chị nhé". Nghe câu nói của con trai, người mẹ giật mình. Ban đầu chị chỉ nghĩ đó là câu nói đùa của con trai nhưng càng về sau, chị lại càng cảm thấy có chút vấn đề. Chị hỏi một người bạn là bác sĩ tâm lý, vị bác sĩ nói để không xảy ra những điều đáng tiếc về sau này, ngay từ bây giờ hãy tách hai đứa trẻ ngủ riêng giường.

Ngủ chung giường với người thân suốt 11 năm, bé trai nói với mẹ 1 câu khiến bà hoảng sợ - 3

Ngủ chung giường với người thân suốt 11 năm, bé trai nói với mẹ 1 câu khiến bà hoảng sợ - 4

Ảnh minh họa

Người mẹ cảm thấy cần phải phân tích cho con trai hiểu ngay từ bây giờ. Chị liền nói với con trai “Mặc dù con và chị là hai người khác giới nhưng chúng con là hai chị em, là người thân trong gia đình nên không thể lấy nhau được. Lớn lên chị con sẽ kết hôn với người mà chị con yêu và con cũng vậy. Chúng ta mãi là người thân trong gia đình”.

Thế nhưng, cậu bé nhanh chóng đáp lời mẹ: “Con rất thích chị, không muốn chị cưới ai khác. Con muốn cưới chị để hai chị em có thể sống với nhau mỗi ngày như bây giờ”.

Lúc này người mẹ nghĩ đúng là con trai cần một thời gian dài mới có thể thay đổi suy nghĩ được. Do đó việc cần làm đầu tiên đó là chị đã tách riêng giường ngủ cho hai con.

Trên thực tế, sự thân mật giữa anh chị em trong một nhà là một điều rất đáng quý nhưng cha mẹ đừng quên giáo dục vấn đề giới tính cho các con và cần phải được chỉnh sửa kịp thời nếu các bé có suy nghĩ lệch hướng.

Vậy tại sao trẻ phải ngủ riêng giường?

Cải thiện chất lượng và an toàn giấc ngủ

Khi ngủ cùng con, cha mẹ luôn lo lắng con sẽ dễ bị đè hoặc bị đánh thức khi mình trở mình tới lui, cha mẹ cũng dễ bị con đánh thức khi con ngủ ngon. Ngủ giường riêng có không gian ngủ rộng hơn, ngủ thoải mái hơn, chất lượng giấc ngủ cũng sẽ được cải thiện, đồng thời tương đối an toàn cho trẻ.

Rèn luyện tính độc lập của trẻ

Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập, không phân biệt tuổi tác. Khi đứa trẻ lớn lên, suy nghĩ của nó cũng chín chắn hơn, và nó cần không gian độc lập của riêng mình. Trẻ bắt đầu có nhận thức về tính tự lập, từ đồ chơi đến những vật dụng cần thiết hàng ngày, trẻ sẽ tự ghi dấu ấn của mình, vì vậy, cha mẹ cũng nên tạo cho trẻ không gian riêng để trẻ học cách tự lập.

Tích cực nuôi dưỡng tính tự chủ của trẻ

Thông qua quá trình ngủ tách riêng, đứa trẻ có thể nhận ra rằng mình là một cá thể độc lập và không phụ thuộc vào sự tồn tại của cha mẹ. Với tính tự chủ, bạn có thể tự mình đưa ra quyết định, dần dần trẻ cũng có thể trải nghiệm niềm vui khi trưởng thành, điều này giúp hình thành tính cách độc lập và tự tin của trẻ.

Nhưng khi nào thì nên cho trẻ ngủ riêng giường?

Nên ngủ chung với bố mẹ trong vòng 1-2 tuổi

Trẻ từ 1 - 2 tuổi còn nhỏ và vẫn chưa thể biểu hiện được việc trẻ không khỏe hay khó chịu, lúc này trẻ cần được cha mẹ chăm sóc nhiều hơn. Cha mẹ có thể kê một chiếc giường nhỏ trong phòng, cho trẻ ngủ giường một mình nhưng không chia phòng để tiện cho việc chăm sóc trẻ.

Hướng dẫn trẻ ngủ một mình thích hợp cho trẻ 2-3 tuổi

Trẻ dần học cách diễn đạt ở độ tuổi 2-3, giai đoạn này cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ tách giường và ngủ phòng riêng một cách đúng đắn, tuy nhiên cũng tùy vào tình trạng thực tế của từng trẻ mà cố gắng hướng dẫn trẻ chứ không nên ép trẻ ngủ phòng riêng.

4-5 tuổi là thời điểm tốt nhất để ngủ phòng riêng

4-5 tuổi là độ tuổi trẻ đi mẫu giáo, trẻ bắt đầu tiếp xúc nhiều hơn với những người khác ngoài bố mẹ, đây là giai đoạn trẻ cần học cách tự lập. Cha mẹ cũng nên hạ quyết tâm cho trẻ ngủ một mình, thông qua việc hướng dẫn và khuyến khích dần dần sẽ tạo cho trẻ cảm giác an toàn và và hình thành thói quen trẻ ngủ một mình.

Làm thế nào để tập cho trẻ ngủ một mình?

Chọn một thời điểm đặc biệt

Bố mẹ có thể lựa một thời điểm phù hợp để làm điều này, cho trẻ cơ hội thích nghi dần dần. Ban đầu có thể là tách ra nằm giường riêng nhưng vẫn chung phòng với bố mẹ. Sau đó từ từ tách phòng. Có thể lựa chọn thời điểm vào ngày sinh nhật của trẻ hoặc ngày đầu tiên đi học mẫu giáo. Lý do là bạn có thể nói với con việc hôm nay con đã là một người lớn rồi, con cần phải đi ngủ riêng một mình như người lớn. Điều đó khích lệ sự tò mò và cảm thấy hãnh diện khi mình giống như người lớn ở trẻ.

Cùng con trang trí phòng riêng

Khi trang trí phòng trẻ em, cha mẹ có thể cho con quyền tự quyết thích trang trí những gì mà mình muốn, không ép buộc hay quyết định thay con. Toàn bộ vật dụng, cách trang trí như  đèn, bàn ghế, giấy dán tường,… bé có thể tự quyết định, mang đến cho bé nhiều sự lựa chọn. Đứa trẻ chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú hơn trong một không gian, môi trường mà bé thích và cảm thấy đây là thế giới riêng của mình.

Tạo một vài thói quen dễ chịu trước khi ngủ cho trẻ

Khi không ngủ cùng bố mẹ, trẻ sẽ khó tránh khỏi tâm lý hồi hộp, sợ hãi. Cha mẹ có thể tạo một số thói quen như để ánh đèn mờ mờ trước khi ngủ, kể chuyện, đọc truyện cho con nghe, chúc con ngủ ngon… Những điều này sẽ khiến bé thiếp vào giấc ngủ một cách dễ chịu và an toàn hơn. Sau khi trẻ ngủ say rồi bố mẹ mới rời khỏi phòng thay vì bắt con ở một mình trong phòng từ lúc chưa ngủ được, trẻ sẽ vô cùng sợ hãi.

Bé trai 12 tuổi vẫn bú mẹ 4 lần/ngày, đi ngủ đòi sờ ngực mẹ mới ngủ được