Nữ VĐV mang bầu ăn cả con gà, sau sinh nén nước mắt xa con đi thi đấu, giành HCV SEA Games

Khi còn đang là mẹ bỉm sữa, con trai vừa tròn 1 tuổi, vận động viên Bùi Thị Thu Hà đã quay trở lại luyện tập để kịp chuẩn bị cho SEA Games 31.

Khách mời trong chương trình Chat với mẹ bỉm sữa tập 138 là Bùi Thị Thu Hà - vận động viên đấu kiếm của đội tuyển quốc gia. Tại SEA Games 31 vừa qua, Thu Hà đã xuất sắc giành tấm huy chương vàng danh giá về cho Việt Nam. Không chỉ vậy, hình ảnh cô quỳ gục trên sàn đấu sau khi lội ngược dòng đối thủ nặng ký người Singapore cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Nữ VĐV mang bầu ăn cả con gà, sau sinh nén nước mắt xa con đi thi đấu, giành HCV SEA Games - 1

Bùi Thị Thu Hà giành huy chương vàng bộ môn đấu kiếm tại SEA Games 31 vừa qua.

Nữ VĐV mang bầu ăn cả con gà, sau sinh nén nước mắt xa con đi thi đấu, giành HCV SEA Games - 3

Hình ảnh cô quỳ trên sàn thi đấu là một trong những bức ảnh ấn tượng tại kì đại hội.

Nhiều người càng thêm khâm phục nữ vận động viên khi được biết cô vẫn đang nuôi con nhỏ, đã phải hy sinh cai sữa sớm và xa con để đi tập luyện, thi đấu. Tại chương trình, Thu Hà đã kể lại hành trình mang thai và sinh con đầy xúc động của mình. 

Mang bầu ăn cả "thế giới", đi đẻ bác sĩ chê "không biết đẻ" 

Thu Hà cho biết sau khi kết hôn là vợ chồng cô có kế hoạch sinh con luôn. Sau 3 tháng "thả", nữ vận động viên vỡ òa nhận tin mang bầu thành công. 

"Lúc đó mình chưa chậm kinh đâu nhưng thấy sao người mệt mỏi, hay chóng mặt và buồn ngủ nhiều hơn bình thường. Vậy là nghĩ thử thai xem thế nào mà que thử hiện một vạch đậm, một vạch mờ, mình còn không hiểu là có không. Sau đó mình phải gửi vào nhóm chat gia đình thì mọi người mới nói cho là có bầu rồi", Thu Hà kể lại.

Những tháng đầu thai kỳ, Thu Hà bị nghén không ăn uống được gì, ngửi mùi hành tỏi là nôn. Vậy nhưng từ tháng thứ 4 khi thai kỳ ổn định hơn thì cô lại "ăn cả thế giới" và kết quả đến khi lên bàn sinh cô tăng 23kg. "Mình có thể ăn hết một con gà 1,5kg, sáng ăn 2 bát phở, trưa ăn 3 bát cơm. Cả nhà rất ủng hộ vì nghĩ mình ăn nhiều thì con sẽ khoẻ. Đến lúc gần sinh khoảng 2 tháng, bác sĩ bảo đừng ăn gì nữa nếu không muốn phải sinh mổ”, nữ vận động viên chia sẻ. 

Nữ VĐV mang bầu ăn cả con gà, sau sinh nén nước mắt xa con đi thi đấu, giành HCV SEA Games - 4

Thu Hà ăn rất tốt khi mang thai và kết quả tăng 23kg.

Hành trình đi sinh của VĐV Bùi Thị Thu Hà cũng đầy thú vị, khi thì hài hước đúng nghĩa mẹ bỉm lần đầu đi sinh, lúc lại căng thẳng như “ngàn cân treo sợi tóc” để rồi vỡ oà hạnh phúc. Nữ kiếm thủ chia sẻ: “Cách ngày dự sinh 10 ngày, mình vỡ ối lúc 3 giờ sáng. Lúc đó chồng hối đi sinh ngay, mình bảo khoan để mình tắm rửa, thay đồ đẹp, trang điểm sương sương rồi mới đi. Bố mẹ chồng thì bảo đợi 5-10 phút đến giờ đẹp rồi đi.

Đến bệnh viện, mình vẫn còn tung tăng, đi bộ 3 lầu không cần y tá đẩy xe. Mình bị khó sinh nên mãi đến 4 giờ chiều mới sinh được. Do đau lâu quá, mệt, không có sức nên dù bác sĩ chỉ rất nhiều mình cũng không biết rặn. Em bé phải có sự can thiệp của bác sĩ một chút vì bé bị ngạt. Bé sinh ra được 3,9kg. Bác sĩ thì trêu vận động viên thể thao, người to thế mà không biết đẻ”.

Tưởng chừng mọi chuyện đã thuận lợi, vợ chồng Thu Hà lại lần nữa đứng ngồi không yên khi con phát hiện bị vàng da và phải ở lại bệnh viện cách ly với bố mẹ suốt một tuần.

“Hằng ngày bố bé đi làm về phải mang sữa lên viện cho bé. 3 ngày đầu mình khóc suốt, tuổi thân với nhớ con. Ngày trước mình nghĩ thất bại trong thi đấu đã là bế tắc rồi, nhưng khoảnh khắc không được gần con khi con vừa sinh, nó còn kinh khủng hơn”, Thu Hà tâm sự. 

Nữ VĐV mang bầu ăn cả con gà, sau sinh nén nước mắt xa con đi thi đấu, giành HCV SEA Games - 5

Thu Hà sinh con trai nặng 3,9kg sau nửa ngày đau đẻ.

Cai sữa sớm, xa con nhỏ để đi thi đấu SEA Games

Sau khi sinh em bé, Thu Hà đã có kế hoạch tập luyện trở lại. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh rất phức tạp nên Hà chỉ có thể tập online. Cô chính thức quay lại tập luyện và "đếm ngược" cho SEA Games từ khi con được 1 tuổi. 

“Mình xác định quay lại tập luyện là phải chấp nhận tham gia tập huấn xa nhà và cai bé ti sữa mẹ trực tiếp. Bố mẹ chồng cũng động viên ‘Con cứ tiếp tục sự nghiệp, em bé để bố mẹ chăm’. Những tháng ngày đầu tiên trở lại sàn tập mình thấy khó khăn cả về thể chất lẫn tinh thần. Thể trạng thì chưa đáp ứng được nhu cầu chuyên môn lúc bấy giờ, tinh thần thì cứ thấy nhớ và thương con.

Bé ở nhà thì rơi vào khủng hoảng vì xa mẹ. Đêm bé nhớ mẹ, dậy khóc 3-4 lần là bà nội phải bế cả đêm mà bà thì bị đau lưng. Chồng mình không nói ra những việc đó, nhưng khi mình ở nhà thì cũng đoán được. Những tiếng khóc của con, những khi con ốm mà mình không có nhà đã khiến mình nghĩ có nên tiếp tục luyện tập hay quay về nhà với con. Lúc đó chồng đã nhắn tin cho mình ‘Vợ cứ sống hết với đam mê của mình, ở nhà con ốm đã có chồng và bố mẹ lo’. Và mình cảm giác không thể bỏ cuộc được”, nữ VĐV tâm sự.

Nữ VĐV mang bầu ăn cả con gà, sau sinh nén nước mắt xa con đi thi đấu, giành HCV SEA Games - 6

Khi con được 1 tuổi, Thu Hà đã phải xa nhà đi luyện tập và thi đấu.

Trên hành trình đó cô đã không ít lần muốn từ bỏ vì thương nhà, nhớ con. May mắn rằng phía sau Thu Hà luôn có có hậu phương vững chắc là chồng và bố mẹ chồng. Những lời động viên, những hành động quan tâm kịp thời, đầy tình cảm và sự hy sinh đã tiếp thêm cho cô sức mạnh yên tâm theo đuổi đam mê.

"Có những lúc mình cũng chùn bước chứ, nhất là khi con ốm đau mà mình không thể ở bên. Có lúc mình nghĩ liệu đây có phải lựa chọn đúng không, mình có nên từ bỏ để về với gia đình hay không. Nhưng ông xã thì luôn động viên, anh nhắn tin cho mình là: "Đi đến bước này rồi không thể quay đầu lại. Vợ cứ cố gắng sống hết mình với đam mê của bản thân, ở nhà con ốm đã có chồng và bố mẹ lo". Vì những lời đó mà mình nghĩ sẽ càng phải quyết tâm để sự đánh đổi này là xứng đáng", Thu Hà bộc bạch. 

Nữ VĐV mang bầu ăn cả con gà, sau sinh nén nước mắt xa con đi thi đấu, giành HCV SEA Games - 7

Ông xã là hậu phương vững chắc, luôn động viên Thu Hà theo đuổi đam mê.

Và cuối cùng tất cả những khó khăn, hy sinh đó của Thu Hà đã được đền đáp xứng đáng với tấm huy chương vàng danh giá tại SEA Games 31 vừa qua. Cô chia sẻ tấm huy chương này không chỉ cho mình cô mà còn là dành cho ban huấn luyện đội tuyển, tất cả mọi người đã quan tâm cô và đặc biệt là con trai, chồng và gia đình. 

Vũ Thị Nhung - nữ tiền vệ đạp xe đi đẻ, Tết đến thêm bận rộn với nghề tay trái
Theo Minh An (Thời báo văn học nghệ thuật)