Phải mổ lại vì bác sĩ quên gạc, mẹ khăng khăng mình có 2 con, đòi chồng đi tìm

Ngay sau khi sinh con, bà mẹ này đã sinh ra ảo giác, tưởng con mình là "sinh vật lạ" và luôn có máy quay ghi lại nhất cử nhất động của cô.

Sau khi sinh con, người phụ nữ sẽ gặp nhiều sự thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần. Thậm chí, một số bà mẹ còn bị rối loạn tâm thần sau khi sinh, bao gồm trầm cảm. Hay chẳng hạn như bà mẹ này, cô mắc phải tình trạng tâm thần hiếm gặp là sinh ra ảo giác ngay sau khi sinh con.

Từ khi mang thai đứa con đầu lòng, Jocelyn Ellams (37 tuổi, đến từ Brazil) đã rất lo lắng về hệ thống chăm sóc sức khỏe sản phụ. Sau đó, cô buộc phải từ bỏ kế hoạch sinh thường đã vạch ra vì nhịp tim của thai đập chậm lại trong quá trình chuyển dạ.

Phải mổ lại vì bác sĩ quên gạc, mẹ khăng khăng mình có 2 con, đòi chồng đi tìm - 1

Jocelyn bị rối loạn tâm thần sau khi sinh con. 

Con trai của cô là Seth được sinh mổ khẩn cấp vào tháng 3/2015. Tuy nhiên, 3 tuần sau, các bác sĩ phát hiện ra một miếng gạc bị bỏ sót trong bụng Jocelyn nên cô phải tiếp tục trải qua một ca phẫu thuật để loại bỏ nó.

Sau khi hồi phục sau ca phẫu thuật, người mẹ bắt đầu trải qua tình trạng tâm thần hiếm gặp. Tình trạng nghiêm trọng tới mức khiến cô tuyệt thực, sinh ra ảo giác, tưởng con mình là sinh vật lạ. 

Tôi luôn tưởng tượng rằng có camera ở khắp mọi nơi. Tôi bị ám ảnh bởi việc cho con bú và tuyệt thực vì lo mình ăn phải thứ gì đó có thể gây hại cho con. Tôi đau khổ đến mức tưởng con trai mình là sinh vật lạ và sợ hãi đến mức sắp chết. Tôi không thể mở mắt ra nhìn con được”, Jocelyn nói.

Phải mổ lại vì bác sĩ quên gạc, mẹ khăng khăng mình có 2 con, đòi chồng đi tìm - 3

Cô sinh ra ảo giác, tưởng con trai là ma quỷ. 

Sau khi xuất viện 4 ngày, chứng hoang tưởng của bà mẹ càng trở nên tồi tệ hơn. “Căn bệnh khiến tôi tin rằng, vì tôi đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật nên tôi có 2 đứa con rồi cứ nằng nặc đòi chồng đi tìm đứa còn lại cho mìnhĐe. Gia đình tôi đã đi chơi ở bãi biển một ngày. Tôi nghĩa rằng tôi cần phải được tẩy rửa bởi nước biển, nhưng khi xuống nước, tôi chỉ đứng đó và hét toáng lên. Tôi đã nghĩ rằng mình sắp chết”, bà mẹ chia sẻ.

Phải mổ lại vì bác sĩ quên gạc, mẹ khăng khăng mình có 2 con, đòi chồng đi tìm - 4

Jocelyn cùng con trai khi đi chơi biển. 

Sau chuyến đi chơi đó, chồng của Jocelyn đưa cô tới gặp bác sĩ tâm lý. Khi các bác sĩ cho cô dùng thuốc an thần, cô lại rất kích động, nghĩ rằng họ đang cố gắng tiêm thuốc gây tê màng cứng để cô sinh mổ thêm lần nữa. Vì vậy, các bác sĩ đành kê thuốc chống trầm cảm cho bà mẹ này uống trong 6 tháng và cho cô xuất viện.

Nhưng khi về nhà, Jocelyn lại bắt đầu tự tìm hiểu về các triệu chứng của mình. “Tôi biết mình không nên hỏi ‘bác sĩ Google’ nhưng tôi đã thấy tất cả các triệu chứng của mình được liệt kê ở đó là rối loạn tâm thần sau sinh”, bà mẹ một con cho biết.

Phải mổ lại vì bác sĩ quên gạc, mẹ khăng khăng mình có 2 con, đòi chồng đi tìm - 5

Con trai của Jocelyn hiện đã 5 tuổi. 

Do đó, người phụ nữ đã tham gia một diễn đàn trực tuyến, nơi giúp đỡ các bà mẹ vượt qua tình trạng rối loạn tâm thần sau sinh. Một thời gian sau, cuối cùng cô cũng bình thường trở lại, không còn bị hoang tưởng như trước nữa.

Jocelyn sau đó làm việc với tổ chức từ thiện Hành động về chứng rối loạn tâm thần sau sinh (APP). Cô hy vọng sẽ nâng cao nhận thức của mọi người về tình trạng này, đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Dấu hiệu nhận biết sớm chứng trầm cảm sau sinh

Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ bị trầm cảm sau sinh hiện nay chiếm khoảng 15% trong 3 tháng đầu và 25% trong vòng 12 tháng sau sinh. Đây là chứng bệnh rất phổ biến và nguy hiểm, người bệnh có thể bị trầm cảm nhẹ, vừa hoặc nặng, thoáng qua hoặc kéo dài, dẫn đến những hành động tiêu cực cho bản thân. Mẹ sau sinh và người thân trong gia đình cần chú ý những dấu hiệu nhận biết sớm chứng trầm cảm dưới đây để có phương án xử lý: 

- Thay đổi khẩu vị và tăng hoặc giảm cân;

- Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều;

- Tâm trạng buồn bã;

- Cảm thấy vô dụng hay tội lỗi;

- Khó tập trung hoặc không quyết đoán;

- Giảm hứng thú hoạt động;

- Suy nghĩ, hành động, phản ứng chậm;

Lúc cưới nằng nặc đòi không đẻ, người phụ nữ sau đó mang thai tới 23 lần
Theo Hà Phương (Dịch từ Metro) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)