Sao nữ đình đám TVB sinh con bị thiểu năng, 9 năm bỏ nghề diễn ở nhà nuôi dạy con

Đối mặt với nghịch cảnh, Chung Lệ Kỳ học cách chấp nhận, chiến đấu và nỗ lực không ngừng nghỉ. 

Chung Lệ Kỳ sinh ra và lớn lên ở Canada. Cô tham dự cuộc thi Hoa hậu Trung Quốc Toronto năm 1995 rồi chuyển đến Hồng Kông để phát triển sự nghiệp. Người đẹp từng ký hợp đồng với TVB và bắt đầu xuất hiện với tư cách diễn viên. Ngôi sao 44 tuổi ghi dấu ấn ở các bộ phim như: Hồ sơ trinh sát 3, Trạng sư Tống Thế Kiệt 2, Đột phá cuối cùng, Truy tìm bằng chứng, Lần theo dấu vết… 

Chung Lệ Kỳ kết hôn vào tháng 7/2010 và không lâu sau đón con gái đầu lòng Isabella. Niềm vui trở thành mẹ chưa lâu, cô nhận được tin sốc: con gái mắc hội chứng Wolf Hirschhorn, một căn bệnh di truyền hiếm gặp khiến trẻ bị thiểu năng trí tuệ, thể chất kém phát triển. 

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 1

Chung Lệ Kỳ và cô con gái kém may mắn.

Sao nữ 44 tuổi lúc ấy suy sụp hoàn toàn trước lời dự đoán của bác sĩ: con gái cô chỉ có thể sống đến 2 tuổi. Chết lặng với kết quả chẩn đoán của con gái nhưng cuối cùng mỹ nhân sinh năm 1976 vẫn quyết định dũng cảm đương đầu với số phận. Đối mặt với nghịch cảnh, mỹ nhân họ Chung học cách chấp nhận, chiến đấu và nỗ lực không ngừng nghỉ. 

Từ nhiều năm nay, Chung Lệ Kỳ đã không còn tham gia phim ảnh cũng như các hoạt động trong làng giải trí. Cô dành thời gian chăm sóc gia đình nhỏ, nuôi dạy con và làm công việc huấn luyện viên Yoga. Đó là một sự hy sinh vô cùng lớn lao của bà mẹ này dành cho đứa con không may mắn. 

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 3

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 4

Nữ diên viên bỏ nghiệp diễn về làm giáo viên dạy Yoga vì con gái.

Trên thế giới chỉ có khoảng 1.600 trẻ em mắc hội chứng Wolf Hirschhorn. Và mặc dù bác sĩ đã đưa ra tiên lượng xấu nhưng Chung Lệ Kỳ luôn lạc quan vào bệnh tình của con gái mình. Cô không tin vào lời dự đoán của bác sĩ, tìm đủ mọi cách để nuôi dưỡng Isabella tốt nhất có thể. 

“Thời gian đã dạy tôi cách kiểm soát các cơn động kinh, cách sử dụng bình oxy, cách thực hiện hồi sức tim phổi, biết lựa chọn khi nào cần chiến đấu, lúc nào nên từ bỏ…”, sao nữ đình đám một thời bộc bạch.

Chung Lệ Kỳ trong một cuộc phỏng vấn từng chia sẻ, dù con gái Isabella của cô phát triển chậm hơn so với các bạn cùng lứa tuổi, lên 5 tuổi vẫn chưa thể đi vững hay biết nói, mới chỉ ê a được theo lời bài hát. Nhưng cô cho rằng cha mẹ đối với những đứa trẻ đặc biệt này không cần quá mức lo lắng. 

“Trẻ em đặc biệt có con đường và tốc độ phát triển của riêng chúng, việc của cha mẹ là hãy chờ con và đồng hành cùng con”, bà mẹ này nói. "Trẻ em đặc biệt cũng rất cần hòa nhập với xã hội. Chúng không thể và không đáng chịu đựng sự phân biệt đối xử của người khác”, cô nói thêm.

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 5

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 6

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 7

Vợ chồng cô luôn đưa con gái ra ngoài chơi và tham gia các hoạt động tập thể.

Tuy rằng con gái là một đứa trẻ đặc biệt nhưng vợ chồng Chung Lệ Kỳ luôn cố gắng giúp con hòa nhập với cuộc sống tập thể xung quanh. Cô thường đưa con đi bơi, ra ngoài chơi và tham gia các buổi tiệc sinh nhật cùng bạn bè. Ở đó, con gái cô có thể được tiếp xúc với người khác, giúp bé rèn luyện những kỹ năng cơ bản cho bản thân. Thông qua đó cũng để người khác hiểu rằng, con gái cô dù đặc biệt nhưng trẻ em đều thích và cần được chơi đùa, làm bạn với những đứa trẻ khác.

Khi con gái lên 7 tuổi, Chung Lệ Kỳ đã đăng tải một đoạn video lên MXH. Trong video ấy là hình ảnh cô dạy con gái tập đi bằng 1 dụng cụ đặc biệt. Cô bé bước đi theo sự hướng dẫn của mẹ, từng bước nhỏ nhưng rất chắc chắn. Còn Chung Lệ Kỳ luôn nhìn con bằng ánh mắt đầy yêu thương, khích lệ và liên tục nói lời động viên con: “Làm tốt lắm”, “Đừng lo lắng”. Cuối cùng bà mẹ này gọi con gái là “Chiến binh nhỏ của tôi”.

Chính vì căn bệnh của con mà Chung Lệ Kỳ thậm chí còn sáng tạo ra hẳn những bài tập dành riêng cho trẻ em bị bại não và chậm phát triển. Cô vừa áp dụng cho con gái mình vừa hướng dẫn cho cả những đứa trẻ không may mắn khác. 

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 8

Mỹ nhân họ Chung dạy con tập đi.

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 9

Bà mẹ này dạy con gái thiểu năng tập Yoga.

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 10

Cô thực hiện bài tập Yoga chính mình sáng tạo cho những đứa trẻ bại não.

Ngoài những chia sẻ trong chương trình mới đây, sao nữ TVB từng trải lòng về những nỗi vất vả khi nuôi dạy một đứa trẻ thiểu năng trên Instagram. Người đẹp cho hay: “Việc bắt đầu hành trình trở thành một người mẹ có con không phát triển bình thường giống như bạn trekking ở một khu vực hoang dã mà bản thân chưa từng biết đến. Cảm giác cô lập, đau lòng, bất lực là những thứ từng khiến tôi không thể chịu đựng được”.

Trước những nỗ lực của người mẹ đầy kiên cường, con gái của Chung Lệ Kỳ đã chứng tỏ chẩn đoán năm xưa của bác sĩ không chính xác. Isabella nay đã 9 tuổi, năm ngoái, cô bé đã trải qua cột mốc quan trọng: được nhận vào trường giáo dục đặc biệt tại Hồng Kông. Ở môi trường này, cô bé sẽ được dạy dỗ một cách chuyên nghiệp nhất. Kết hợp với sự chăm sóc, dạy con của mẹ ở nhà, chắc chắn cô bé sẽ có những bước phát triển lạc quan trong tương lai.

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 11

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 12

Nữ diên viên đưa con đi học ở trường giáo dục đặc biệt.

Ngoài Isabella, vợ chồng sao nữ này có một cô con gái nhỏ lém lỉnh, khỏe mạnh khác. Năm 2015, sau khi con gái đầu lòng đã khá lớn, Chung Lệ Kỳ hạ sinh cô con gái thứ hai tên Michela. Mặc dù con gái thứ hai rất đáng yêu và thông minh nhưng Chung Lệ Kỳ và chồng chưa bao giờ có sự phân biệt đối xử giữa các con. Trái lại cô thậm chí còn dành nhiều thời gian và tâm sức cho con gái lớn, khi cô bé phải chịu thiệt thòi hơn em gái mình.

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 13

Con gái lớn Isabella.

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 14

Con gái thứ hai của người đẹp họ Chung.

sao nu dinh dam tvb sinh con bi thieu nang, 9 nam bo nghe dien o nha nuoi day con - 15

Cô tự tay làm bánh sinh nhật cho con gái lớn khi cô bé lên 7 tuổi.

Vượt qua nhiều trở ngại, ngôi sao TVB cho biết cô cảm thấy bản thân thật may mắn bởi luôn có sự đồng hành của chồng. “Tỷ lệ ly hôn của những cặp vợ chồng có con cái cần được chăm sóc đặc biệt là 45%, cao hơn rất nhiều so với những gia đình bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi đã không rời xa nhau. Cả hai chúng tôi đều trở nên mạnh mẽ hơn khi sát cánh bên nhau”, nữ diễn viên chia sẻ với chương trình It’s Courage.

Nam MC nổi tiếng: Để con dễ thành công, cha mẹ đừng ngại cho trẻ nếm đủ 3 trái đắng
Theo Hải Đường (T/h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)