3 bộ phận trên cơ thể chuyển dần sang màu thâm đen chứng tỏ gan đang có vấn đề

Các bệnh về gan tuy có biểu hiện đau không rõ ràng nên khó phát hiện nhưng nó lại thường đi kèm với màu đen xuất hiện ở 3 bộ phận này trên cơ thể.

Trong cơ thể, gan đảm nhiệm nhiều chức năng mà không một cơ quan nào có thể làm thay được, trong đó, nổi bật nhất phải kể đến chức năng điều hòa, chuyển hóa các chất và khử độc, bài tiết. Nếu gan của một người bị hỏng hoàn toàn, người đó sẽ tử vong trong 24 giờ do hạ đường huyết.

Trong xã hội hiện đại như ngày nay, chúng ta thường xuyên mắc phải những thói quen sinh hoạt hoặc ăn uống không tốt, dễ gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động bình thường của gan. Nguy hiểm hơn, các bệnh về gan thường diễn biến âm thầm, không có biểu hiện triệu chứng đau nhức rõ ràng khi mới phát triển, vì thế khó phát hiện được bệnh ở giai đoạn sớm.

Tuy nhiên, khó phát hiện nhưng không phải là hoàn toàn không thể phát hiện được bệnh gan ở giai đoạn đầu. Thực tế, các bệnh về gan khi mới xuất hiện thường đi kèm với các vết thâm đen ở 3 bộ phận trên cơ thể, nếu bạn cũng có thì đừng lơ là mà bỏ qua.

1. Mặt tối sầm lại

Nếu bạn cảm thấy mình ngày càng "xấu xí" và sắc mặt dần trở nên xấu đi, đen sạm thì bạn phải đề phòng gan của mình đang bị tổn thương.

3 bộ phận trên cơ thể chuyển dần sang màu thâm đen chứng tỏ gan đang có vấn đề - Ảnh 1.

Lý do là bởi gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa sắt, và sắt thường được tích lũy trong gan. Khi tế bào gan bị phá hủy, hàm lượng sắt dự trữ trong tế bào gan sẽ dễ dàng chảy ra ngoài, đi theo mạch máu, làm tăng hàm lượng sắt trong máu khiến da bị xỉn màu và đen sạm.

2. Các vệt đen xuất hiện trên móng tay

Y học cổ truyền phương Đông cho rằng gan chịu trách nhiệm về gân cốt, móng tay là một phần của các loại gân cốt trên cơ thể. Nếu gan tích tụ chất độc thì trên móng tay nhìn chung sẽ có những tín hiệu rõ ràng.

3 bộ phận trên cơ thể chuyển dần sang màu thâm đen chứng tỏ gan đang có vấn đề - Ảnh 2.

Trong trường hợp bề mặt móng nhẵn, màu sắc hồng hào, sáng bóng nghĩa là móng khỏe mạnh, gan cũng hoạt động bình thường. Nhưng nếu trên móng có sọc vàng nâu hoặc viền trắng đen ở giữa, không đều nhau thì có nghĩa là gan có vấn đề, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám liên quan.

3. Quầng thâm dưới mắt

Xung quanh hốc mắt có các sắc tố dịu, quầng thâm là biểu hiện bên trong của một số bệnh mãn tính. Như đã nói, gan ảnh hưởng lớn đến quá trình chuyển hóa sắt, thông thường trong gan có tích tụ sắt, nếu tế bào gan bị phá hủy, chất sắt trong tế bào gan sẽ tràn vào mạch máu, làm tăng thêm thành phần sắt trong máu, gây ra tình trạng da bị thâm đen.

3 bộ phận trên cơ thể chuyển dần sang màu thâm đen chứng tỏ gan đang có vấn đề - Ảnh 3.

Vì vùng xung quanh quầng mắt có nhiều mạch máu nên đây sẽ là nơi dễ xuất hiện màu thâm đen hơn cả, có thể xuất hiện trước cả khi mặt bạn bị biến sắc thành màu sạm đen. Do đó, ngay cả khi nước da hay da mặt bạn vẫn chưa bị sạm đen nhưng mắt đã xuất hiện quầng thâm thì tốt nhất bạn vẫn nên coi chừng với các bệnh về gan.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy