3 loại thực phẩm có vị ngọt được nhiều người yêu thích nhưng lại cực kỳ hại gan, tốt nhất nên ăn ít thôi

Dù 3 loại thực phẩm này ngon đến mấy cũng nên ăn ít để bảo vệ sức khỏe của gan. Trong khi đó, có 1 loại thực phẩm có vị đắng nhưng bồi bổ gan rất tốt nên ăn nhiều.

Trong 78 cơ quan của cơ thể, gan đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động bình thường của con người. Công việc chính của nó là giải độc, tuy nhiên nó cũng giống như một nhà máy lớn đảm nhận 6 chức năng khác nhau trong cơ thể bao gồm chuyển hóa, đông máu, giải độc, miễn dịch, sản xuất mật và bài tiết, đồng thời gan có thể điều chỉnh lượng đường và lipid trong máu.

Một khi gan bị bệnh thì nó sẽ gây ra nhiều hệ quả xấu cho sức khỏe tổng thể của con người. Muốn bảo vệ tốt sức khỏe của gan, trước hết phải đi từ việc ăn uống. Có 3 loại thực phẩm có vị ngọt, rất ngon, được nhiều người trẻ yêu thích nhưng lại cực hại gan, tốt nhất bạn nên ăn chúng càng ít càng tốt.

1. Cây mía

Mía là nguyên liệu chính để tạo ra đường đỏ và đường trắng, là thực phẩm phổ biến ở các vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. 

3 loại thực phẩm có vị ngọt được nhiều người yêu thích nhưng lại cực kỳ hại gan, tốt nhất nên ăn ít thôi - Ảnh 1.

Vào mùa hè, con người khó có thể từ chối sự cám dỗ của vị ngọt do lượng đường sucrose dồi dào trong cây mía mang lại. Tuy nhiên, nó lại không thực sự tốt cho sức khỏe, đặc biệt là gan. Sau khi ăn quá nhiều mía hoặc nước mía, một lượng lớn đường sẽ chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể, ảnh hưởng đến gan, dễ gây gan nhiễm mỡ, gây hại cho sức khỏe.

2. Kem

Vào mùa hè nóng nực, những món kem giải tỏa cơn khát đã trở thành món khoái khẩu của mọi người. 

3 loại thực phẩm có vị ngọt được nhiều người yêu thích nhưng lại cực kỳ hại gan, tốt nhất nên ăn ít thôi - Ảnh 2.

Dù vậy, kem không chỉ có tính lạnh mà hàm lượng đường khổng lồ trong nó có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của gan và gây hại cho gan. Đặc biệt đối với những cô gái trẻ, việc ăn quá nhiều đồ lạnh sẽ đem đến ảnh hưởng rất lớn đến tử cung và sức khỏe sinh sản sau này. Do đó, vì sức khỏe của bản thân, tốt nhất là bạn không nên ăn nhiều kem.

3. Trà sữa

Không biết từ khi nào trà sữa lại trở thành lựa chọn hàng đầu của dân văn phòng, có lẽ nó liên quan đến việc sự tiện lợi và hương vị thơm ngon mà nó mang lại. 

3 loại thực phẩm có vị ngọt được nhiều người yêu thích nhưng lại cực kỳ hại gan, tốt nhất nên ăn ít thôi - Ảnh 3.

Nhưng mọi người không biết rằng hàm lượng đường và tinh bột trong trà sữa rất cao, những chất này có ảnh hưởng lớn đến quá trình chuyển hóa nước và natri trong cơ thể, tác động mạnh đến hệ tiêu hóa. Đồng thời, nó tạo ra gánh nặng cho quá trình tổng hợp glycogen ở gan, làm suy giảm chức năng gan, dễ gây viêm gan hoặc xơ gan.

Trái ngược với vị ngọt được yêu thích nhưng hại gan, mướp đắng là loại thực phẩm có vị đắng hay bị "xa lánh" nhưng lại bồi bổ cho gan rất tốt mà bạn nên ăn nhiều.

Mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, bổ gan hỏa, tăng cường sinh lực cho thận và tỳ. Dù nhiều người không thích vị đắng của nó, mà chính vị đắng này lại giúp cho cơ thể có thể tiết ra mật và thải độc cho gan hiệu quả. Ngoài ra, mướp đắng còn chứa rất nhiều vitamin, có thể cải thiện các vấn đề về chức năng thận.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This, The Healthy