4 loại thực phẩm là thủ phạm khiến mặt quanh năm nổi mụn nhưng lại được các chị em trẻ tuổi yêu thích và ăn thường xuyên

Thói quen ăn uống, sinh hoạt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe da và tình trạng nổi mụn trứng cá trên mặt. Tuy nhiên, nếu chỉ cho rằng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ mới gây mụn thì bạn đã hoàn toàn sai lầm.

Tiến sĩ Yu Sixin (Trung Quốc) là chuyên gia da liễu có nhiều kinh nghiệm về điều trị mụn trứng cá lâu năm và các chế độ ăn uống tốt cho da. Bà cho biết, quan điểm ăn đồ chiên rán hay cay nóng dẫn đến nổi mụn hoặc gây hại cho da là không hoàn toàn đúng.

4 loại thực phẩm là thủ phạm khiến mặt quanh năm nổi mụn nhưng lại được các chị em trẻ tuổi yêu thích và ăn thường xuyên - Ảnh 1.

Tiến sĩ Yu Sixin

Có những loại đồ ăn nhiều dầu mỡ nhưng lại hoàn toàn không gây hại cho da và ngược lại. Chúng ta cần phải chú ý đến các yếu tố khác như chỉ số đường huyết (GI), lượng axit béo trong thực phẩm.

Dựa trên nghiên cứu nhiều năm, Tiến sĩ Yu Sixin đưa ra danh sách 4 loại đồ ăn gây mụn hoặc làm trầm trọng thêm mụn trứng cá. Muốn da luôn khỏe đẹp, bạn hãy tránh xa hoặc ăn uống có điều tiết.

1. Các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa, bao gồm pho mát, kem, pho mát… không chỉ có thể có chỉ số đường huyết cao mà còn chứa các hormone tự nhiên. Các thực phẩm này kích thích insulin và yếu tố tăng trưởng giống insulin IGF-1 sau khi ăn, dẫn đến tăng dầu bài tiết, khiến da dễ bị nhờn, bí và nổi mụn.

Cũng có không ít bạn trẻ chọn sữa tách béo hay sữa ít béo để giảm cân và bảo vệ sức khỏe cũng như làn da, nhưng thực chất nó vẫn có thể kích thích mụn bùng phát. Thay vào đó, sữa đậu nành không đường hoặc ít đường là lựa chọn tốt nhất để thay thế sữa.

2. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Chỉ số đường huyết (GI) được sử dụng để đo sự gia tăng lượng đường trong máu và insulin trong vòng 2 giờ sau khi ăn thực phẩm có đường. Thực phẩm có đường huyết cao có thể kích thích insulin và IGF-1, làm tăng dầu và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm, nổi mụn.

Nhóm thực phẩm có đường huyết cao nhất bao gồm: đường, nước mía, nước ngọt có ga, cà phê hòa tan, bánh kẹo, bánh mì, khoai tây, bí đỏ, bơ, mỡ động vật, lòng đỏ trứng gà, vịt, các loại cá như cá tra, ba sa...

4 loại thực phẩm là thủ phạm khiến mặt quanh năm nổi mụn nhưng lại được các chị em trẻ tuổi yêu thích và ăn thường xuyên - Ảnh 2.

Các loại đồ ăn vặt đóng gói thường chứa rất nhiều đường dù chúng có vị ngọt đậm hay không. Ngoài ra, các phụ gia khi sản xuất cũng khiến chúng kích thích insulin và làm tăng chỉ số đường huyết sau khi ăn.

3. Thực phẩm giàu axit béo Omega-6

Axit béo Omega-6 có thể sinh ra viêm hoặc thúc đẩy quá trình viêm, ức chế kháng khuẩn và điều chỉnh sự trao đổi chất. Trong khi đó, axit béo Omega-3 có tác dụng chống viêm, giảm tình trạng viêm bất thường và kết tập tiểu cầu. Vì vậy, muốn tốt cho sức khỏe và làn da, cần tiêu thụ cả 2 loại axit béo này với tỷ lệ cân bằng 1:1.

Nếu không, tình trạng viêm sẽ bắt đầu hình thành mà phổ biến nhất là mụn trứng cá trên mặt. Khi sự mất cân bằng trầm trọng hơn, tình trạng viêm sẽ không chỉ đơn giản là trên da, nó sẽ tấn công đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Tiến sĩ Yu Sixin cũng cảnh báo rằng chế độ ăn quá nhiều đồ ăn phương Tây sẽ khiến người Châu Á dễ nổi mụn. Vì chế độ ăn uống này có nhiều thịt, bơ, sữa, chứa nhiều axit béo omega-6 và một lượng rất nhỏ Omega-3. Nó khiến sự mất cân bằng có thể lên tới 10:20 trong khi khí hậu và làn da của người Châu Á lại dễ nổi mụn trứng cá hơn.

Thay vào đó, chúng ta nên giảm ăn thịt, ăn nhiều cá, bơ, quả óc chó, hạt lanh và các loại ngũ cốc nguyên hạt để da cũng như cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng bệnh tật.

4. Sôcôla

Sôcôla là loại đồ ăn được rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, nó chứa sữa và lượng đường cao, rất không tốt cho làn da bị mụn.

4 loại thực phẩm là thủ phạm khiến mặt quanh năm nổi mụn nhưng lại được các chị em trẻ tuổi yêu thích và ăn thường xuyên - Ảnh 3.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sôcôla và ca cao có thể làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Trong đó, nghiên cứu của Khoa Y thuộc trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho thấy tuy rằng sôcôla có thể giúp da giảm nếp nhăn, mịn màng hơn nhờ chất chống oxy hóa cao, nhưng đó là khi bạn ăn 1 lượng ít và chỉ ăn sôcôla đen thay vì các loại sôcôla sữa, nâu hay nhân hoa quả khô.

Ngoài ra, Tiến sĩ Yu Sixin cũng khuyên các bạn đang gặp vấn đề với mụn trứng cá nên bổ sung các thực phẩm chứa kẽm như: rau bina, hàu, ngũ cốc nguyên hạt, mầm lúa mì, đậu Hà Lan, nấm… và duy trì thói quen ngủ sớm, chống nắng tốt để điều trị mụn có hiệu quả.

Nguồn và ảnh: HK01, Top Beauty, Eat This