5 loại gỉ mắt bất thường đang cảnh báo bệnh tật nguy hiểm ở mắt nhưng thường bị bỏ qua

Đôi mắt không chỉ là "cửa sổ tâm hồn" mà còn là một trong những bộ phận quan trọng nhưng cũng dễ tổn thương nhất trên cơ thể người.

Việc có gỉ mắt mỗi sáng thức dậy là biểu hiện hoàn toàn bình thường, chứng tỏ mắt khỏe mạnh. Đó thật ra là chất nhầy do mắt tạo ra để làm sạch các bụi bẩn và chất bẩn kết lại khi ngủ, tránh cho mắt bị khô.

Tuy nhiên, gỉ mắt bình thường sẽ có lượng không nhiều, màu vàng trong suốt hoặc vàng nhạt, chỉ xuất hiện sau khi ngủ dậy. Còn nếu gỉ mắt của bạn đột nhiên có 5 bất thường sau thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa càng sớm càng tốt:

1. Gỉ mắt nhiều bất thường

Đây là biểu hiện phổ biến khi bị chấn thương mắt, có dị vật trong mắt hay bị tắc tuyến lệ.

Cụ thể, mắt rất nhạy cảm nên 1 thương tích nhỏ trong mắt như giác mạc bị xước cũng có thể làm mắt bị sưng, ngứa và nếu vết thương bị nhiễm khuẩn có thể khiến mắt tiết nhiều chất nhầy, hay còn gọi là gỉ mắt hơn. Tương tự, dị vật vào trong mắt gây kích ứng mắt, khiến nước mắt tiết ra nhiều hơn và dễ nhạy cảm với ánh sáng, điều này khiến gỉ mắt nhiều hơn bình thường.

5 loại gỉ mắt bất thường đang cảnh báo bệnh tật nguy hiểm ở mắt nhưng thường bị bỏ qua - Ảnh 1.

Còn với tắc tuyến lệ, tăng số lượng gỉ mắt sẽ đi kèm với chảy nước mắt nhiều hoặc liên tục, viêm mắt, nhiễm trùng mắt, sưng đau góc bên trong mắt. Nếu không nhanh chóng khám chữa kịp thời sẽ gây hậu quả khôn lường.

2. Gỉ mắt có máu

Thông thường khi bị cảm, mắt bạn dễ bị chảy nước mắt, đỏ mắt, sợ ánh sáng và tiết nhiều gỉ mắt. Tuy nhiên, nếu gỉ mắt có dính cả máu thì khả năng cao bạn đã bị bệnh viêm kết mạc cấp tính.

Điều cần làm ngay là chọn bệnh viện chính quy để điều trị và dùng thuốc nhỏ mắt đúng cách. Đặc biệt, bệnh viêm kết mạc rất dễ lây lan nên hãy thực hiện cách ly và vệ sinh cá nhân, không dùng chung khăn tắm, chậu rửa mặt với người khác để tránh lây nhiễm chéo.

3. Gỉ mắt màu bất thường, dính vào lông mi

Thông thường, gỉ mắt có màu vàng trong hoặc vàng nhạt, còn nếu bị viêm kết mạc mắt do virus, vi khuẩn hoặc các tác nhân dị ứng gây ra, gỉ mắt có màu xanh, trắng hoặc vàng. Đồng thời, mắt thường đỏ, có cảm giác cộm, đau, ngứa và rất khó chịu, gỉ mắt dạng sợi và dễ bết dính vào lông mi.

Tình trạng này cũng xảy ra nếu như bạn bị viêm bờ mi, bệnh này khiến mắt sưng, đỏ, nổi mụn ở phía mí mắt. Viêm bờ mi mắt khiến mắt tiết nhiều chất nhầy tạo thành nhiều gỉ mắt dính vào lông mi khiến người bệnh có cảm giác đau, vướng và khó mở mắt.

5 loại gỉ mắt bất thường đang cảnh báo bệnh tật nguy hiểm ở mắt nhưng thường bị bỏ qua - Ảnh 2.

4. Gỉ mắt có mủ nhầy

Đây là triệu chứng thường thường khi bị viêm tuyến lệ, thường phổ biến hơn ở trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

Bệnh nhân sẽ luôn bị chảy nước mắt ở 1 bên mắt, chảy mủ hoặc nhầy ở khóe mắt và hơi lồi ra ở khóe mắt nhưng không rõ ràng. Đây là do rối loạn phát triển bẩm sinh của ống lệ, có thể tự xoa bóp tuyến lệ bằng cách ấn túi lệ từ trên xuống dọc theo gốc mũi trong vài phút, sau đó nhỏ một lượng thuốc nhỏ mắt kháng sinh thích hợp.

Tuy nhiên, tốt nhất là nhờ đến sự can thiệp từ bác sĩ chuyên khoa để tránh những sai sót hoặc biến chứng không mong muốn.

5. Gỉ mắt có lẫn mủ vàng

Nếu bạn bị chảy nhiều mủ vàng ở khóe mắt, kèm theo sưng mí mắt, kết mạc mí mắt phù nề và xung huyết thì có thể đã mắc bệnh mủ mắt do lậu cầu.

5 loại gỉ mắt bất thường đang cảnh báo bệnh tật nguy hiểm ở mắt nhưng thường bị bỏ qua - Ảnh 3.

Bệnh hình thành do lậu cầu khuẩn trong đường ruột, nếu không được điều trị sớm sẽ gây viêm loét và thủng giác mạc, thậm chí là viêm nhãn khoa hoặc mù lòa.Tốt nhất là chỉ làm theo phác đồ điều trị và dùng thuốc kháng sinh theo đúng đơn thuốc của bác sĩ uy tín.

Ngoài ra, hãy duy trì thói quen uống nhiều nước, bảo vệ mắt khỏi bụi và dị vật, bỏ tật dụi mắt hay gãi quanh mắt, không tùy ý dùng thuốc nhỏ mắt, ăn nhiều chất xơ và khám nhãn khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe đôi mắt.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline, Aboluowang