5 thói quen nên tránh mắc phải trong mùa lạnh nếu không muốn bị đột quỵ, nặng hơn còn có thể gây tử vong

Nếu còn giữ những thói quen tai hại sau đây thì chính bạn đang tự làm hại sức khỏe của chính mình mà chẳng hay.

Theo dự báo thời tiết, từ chiều tối hôm nay, miền Bắc sẽ chuyển không khí lạnh sâu hơn. Những ngày trời lạnh như này thì ngoài việc mặc ấm, bạn cũng nên chú ý duy trì các thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe. Đối với những người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp hay bị mỡ máu cao thì càng nên chú trọng hơn tới sức khỏe hơn để tránh bị đột quỵ.

Dưới đây là 5 thói quen cần sửa ngay nếu không muốn bị đột quỵ trong mùa lạnh.

1. Ăn mặc phong phanh ra đường

Nhiều người hay có tâm lý chủ quan khi ngồi trong nhà thấy ấm nên ra đường chỉ khoác tạm một chiếc áo gió lên người. Thậm chí, có nhiều người ngại mặc áo khoác to sụ vì sợ bị che dáng, muốn khoe đường cong cơ thể. Chính từ những kiểu ăn mặc phong phanh này dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, từ đó làm chân tay bị lạnh, huyết áp tăng... và khả năng cao còn dẫn đến những cơn đột quỵ, nhồi máu cơ tim không báo trước.

Vậy nên, khi ra đường trong mùa lạnh thì bạn nên chú ý mặc thật ấm, che kín các bộ phận như tai, cổ, bụng và bàn chân. Đồng thời hãy đeo thêm găng tay khi đi xe để đỡ bị nhiễm lạnh nhé!

5 thói quen nên tránh mắc phải trong mùa lạnh nếu không muốn bị đột quỵ, nặng hơn còn có thể gây tử vong - Ảnh 1.

2. Tắm muộn về đêm

Đây đích thị là một trong các thói quen điển hình mà nhiều người trẻ hay mắc phải. Nếu vẫn còn giữ thói quen tắm vào tối muộn thì bạn hoàn toàn có thể bị đột quỵ, đột tử bất cứ lúc nào.

Do đó, dù bận đến mấy thì cũng cố tắm rửa sạch sẽ trước 9 giờ tối để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

5 thói quen nên tránh mắc phải trong mùa lạnh nếu không muốn bị đột quỵ, nặng hơn còn có thể gây tử vong - Ảnh 2.

3. Thức khuya

Tương tự như tắm đêm, việc thức khuya nhiều cũng dễ khiến cơ thể bị đuối sức, mất năng lượng. Mỗi ngày, cơ thể cần ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng, nếu ngủ ít hơn 6 tiếng thì nguy cơ bị đột quỵ có thể cao hơn gấp 4 - 5 lần so với người ngủ đủ.

Ngoài ra, thói quen thức khuya còn dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, rối loạn tiêu hóa, làm đẩy nhanh quá trình lão hóa. Thế nên, hãy cố gắng đi ngủ trước 11 giờ hàng ngày để bảo vệ sức khỏe.

5 thói quen nên tránh mắc phải trong mùa lạnh nếu không muốn bị đột quỵ, nặng hơn còn có thể gây tử vong - Ảnh 3.

4. Uống rượu vào buổi tối

Cuối năm là thời điểm tụ họp với bạn bè, người thân nhiều hơn. Nhưng nếu tối nào cũng uống rượu, đặc biệt là trong những ngày giá lạnh thì các mạch máu sẽ bị giãn ra đột ngột, từ đó gây tăng huyết áp, dễ dẫn đến tai biến, đột quỵ và thậm chí còn làm tăng nguy cơ tử vong cao.

5 thói quen nên tránh mắc phải trong mùa lạnh nếu không muốn bị đột quỵ, nặng hơn còn có thể gây tử vong - Ảnh 4.

5. Vận động mạnh vào buổi sáng

Thói quen vận động và tập luyện vào buổi sáng sau khi thức dậy rất tốt cho sức khỏe. Nhưng bạn cần lưu ý là trong những ngày trời rét đậm thì sáng sớm chính là khoảng thời gian "tử thần" vì nhiệt độ ngoài trời có thể hạ thấp dưới 10 độ. Lúc này, bạn chỉ nên tập luyện ở cường độ vừa phải chứ không nên tập quá mạnh.

Để đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe, bạn nên lựa chọn những bài tập như đi bộ, ngồi thiền... và nên đẩy giờ tập xuống muộn hơn để cân bằng với nhiệt độ ngoài trời, tránh làm cơ thể nhiễm lạnh.

5 thói quen nên tránh mắc phải trong mùa lạnh nếu không muốn bị đột quỵ, nặng hơn còn có thể gây tử vong - Ảnh 5.

Nguồn: Sohu

5 thói quen nên tránh mắc phải trong mùa lạnh nếu không muốn bị đột quỵ, nặng hơn còn có thể gây tử vong - Ảnh 6.