Chạy bộ giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa dịch

Chạy bộ là một trong những môn vận động phổ biến và được yêu thích nhất trên thế giới. Chỉ với những động tác đơn giản, tương tự như vận động hàng ngày, song lợi ích của chạy bộ vô cùng tuyệt vời. Hãy tìm hiểu xem chạy bộ tác động đến cơ thể bạn như thế nào và những lời khuyên để có kết quả tốt nhất!

Chạy bộ tăng sức dẻo dai, làm đẹp vóc dáng

Theo các chuyên gia thể chất, chạy bộ là môn thể thao phù hợp với sức khỏe của đa số mọi người thuộc mọi giới và mọi lứa tuổi. Không có sức ép nào đối với người chạy bộ, bởi vậy bất cứ ai cũng có thể lựa chọn chạy bộ với tốc độ phù hợp với mình. Đặc biệt, việc chạy bộ thường xuyên có tác dụng rất tốt với hệ cơ xương khớp, làm cho cơ bắp và dây chằng dẻo dai hơn giúp bạn giữ thăng bằng và xương chắc khỏe. Một nghiên cứu của nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Camilo José Cela ở Tây Ban Nha đăng trên tạp chí Y học Journal of Applied Physiology đã chỉ ra rằng, chạy bộ giúp bảo vệ mật độ xương, nhất là những người cao tuổi.

Chạy bộ giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa dịch - 1

(Hình được chụp trước thời gian quy định giãn cách xã hội)

Bên cạnh đó, chạy bộ với tốc độ phù hợp sẽ làm cho hệ tim mạch ổn định, giúp lưu thông máu huyết. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động chạy bộ giúp kéo dài tuổi thọ. Một số nghiên cứu cho thấy những người chạy bộ có tỷ lệ tử vong thấp hơn khoảng 25-30% so với những người không chạy bộ. Ngoài ra, đối với những người béo phì hay có vấn đề về cân nặng, chạy bộ thường xuyên có tác dụng đốt cháy nhiều calo, tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể, làm cho các khối cơ trở nên săn chắc hơn giúp bạn có được vóc dáng đẹp.

Chạy bộ làm tăng cảm giác hạnh phúc, chống trầm cảm

Chạy bộ không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất mà còn giúp bạn có tinh thần lạc quan. Khi chạy bộ, cơ thể sẽ sản xuất ra chất endorphins là hoạt chất cải thiện tâm trạng, giúp bạn thấy lạc quan và yêu đời hơn. Những người chạy bộ thường xuyên sẽ có tinh thần thoải mái hơn, ít âu lo, phiền muộn trong cuộc sống… Chạy bộ chính là phương pháp hoàn hảo giúp ta có tinh thần thoải mái để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Ngoài ra, những nghiên cứu khác còn cho thấy chạy bộ giúp cải thiện bệnh trầm cảm. Đây cũng là một liệu pháp tâm lý có thể thay thế cho các phương pháp điều trị y tế tốn kém.

Chạy đúng kỹ thuật sẽ có lợi ích tốt nhất

Chạy bộ đúng cách sẽ giúp rèn luyện được sức bền lâu hơn, giảm nguy cơ mệt mỏi và đảm bảo tận dụng tối đa các hoạt động trong lúc chạy bộ, đồng thời bạn cũng ít gặp những căng thẳng và giảm nguy cơ bị chấn thương. Để rèn luyện kỹ thuật chạy bộ đúng cách, bạn hãy ngẩng đầu, nhìn thẳng, giữ lưng thẳng, thư giãn vai và không vung tay quá mạnh khi chạy bộ. Với những người mới bắt đầu chạy, bạn nên chạy quãng đường ngắn trước và dần dần chạy dài hơn, để cơ thể làm quen với cường độ, không quá gắng sức. Không chạy bước chân quá dài.  

Để tiết kiệm năng lượng, bạn hãy điều chỉnh vận tốc của cơ thể để bước chân nhẹ nhàng và không phải dùng nhiều sức khi hạ chân xuống. Bạn hãy tập trung vào bước sải chân thay vì cố gắng để nâng chân lên cao.

Các chuyên gia thể chất cho rằng cách chạy bộ hiệu quả là khi chân của bạn tiếp xúc với mặt đất 90 nhịp mỗi phút. Nếu đang chạy với nhịp thấp hơn thì bạn hãy rút ngắn sải chân của mình lại. Bạn tập chạy bộ đúng cách như vậy sẽ có thể chạy được nhiều hơn, lâu hơn và nhận được nhiều lợi ích của chạy bộ.

Chạy bộ giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa dịch - 2

(Hình được chụp trước thời gian quy định giãn cách xã hội)

Một cung đường - hai đích đến

Trong tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, bạn hãy tham gia giải trực tuyến như Giải đi/chạy “Dai-ichi cung đường yêu thương 2021” do Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức cho đến tháng 22/12/2021.  Cách thức tham gia rất đơn giản, dễ dàng để đông đảo người Việt Nam có thể thử sức với bộ môn chạy bộ. Một cung đường - hai đích đến: Bên cạnh việc nâng cao thể chất và sức khỏe tinh thần, khi tham gia Giải đi/chạy bộ “Dai-ichi cung đường yêu thương 2021”, bạn còn có cơ hội đóng góp cho cộng đồng và lan tỏa yêu thương. Với 1km được ghi nhận hợp lệ, Dai-ichi Life Việt Nam đóng góp 2.000 đồng hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chạy bộ giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa dịch - 3

Tính đến đầu tháng 11/2021, Giải đã thu hút hơn 11.850 người đăng ký tham gia với tổng số km được ghi nhận là 1.600.000 km và đóng góp gần 3 tỷ đồng cho cộng đồng. Trong đó, 1,6 tỷ đồng đã được Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Dai-ichi Life Việt Nam phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP HCM hỗ trợ cho bệnh nhi ung thư và trẻ em mồ côi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; trao tặng máy thở, vật tư y tế và tiền mặt cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bình Dương và TP.HCM.

Ngoài ra, Quỹ còn phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng 600 suất học bổng trị giá 600 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Hà Nội, Bình Định và Ninh Thuận; trao tặng 15 bộ máy tính trị giá 200 triệu đồng cho Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Trong thời gian sắp tới, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp sẽ tiếp tục triển khai trao học bổng, tặng quà sức khỏe và áo ấm cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc.

Chạy bộ giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa dịch - 4

“Dai-ichi- Cung đường yêu thương 2021” đang tiến gần đến đích. Hãy nhanh chóng bắt đầu đăng ký từ hôm nay để trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời của chạy bộ và lan tỏa yêu thương đến cộng đồng.  

“Dai-ichi - Cung Đường Yêu Thương 2021” là sân chơi hấp dẫn, bổ ích dành cho những người yêu thích tập luyện đi/chạy bộ  trên toàn quốc, miễn phí tham gia và không giới hạn đối tượng tham dự.

Hãy đăng ký tài khoải ngay tại https://cungduongyeuthuong.dai-ichi-life.com.vn/ và liên kết tài khoản đã đăng ký với các tài khoản: Strava, Garmin Connect, Suunto, Fitbit hoặc Google Fit để ghi nhận thành tích và và sẻ chia yêu thương với cộng đồng cùng “Dai-ichi - Cung Đường Yêu Thương 2021”.