Đã có 10 bệnh viện trên cả nước không dùng bệnh án giấy, thay bằng bệnh án điện tử

Bệnh án điện tử sẽ giúp người bệnh không phải lưu trữ tất cả loại giấy tờ khi đi khám bệnh, chữa bệnh, không phải hoang mang khi nhìn chữ bác sĩ….

Chia sẻ với PV bên lề cuộc thi Y tế thông minh do Bộ Y tế tổ chức, PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, đến nay, 100% các bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện, trong đó có 10 bệnh viện và một phòng khám đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy; có 23 bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh thay cho in phim.

Đã có 10 bệnh viện trên cả nước không dùng bệnh án giấy, thay bằng bệnh án điện tử - 1

PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế.

Với việc ban hành Thông tư Thông tư số 46/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ Y tế Quy định hồ sơ bệnh án điện tử và Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế ban hành bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, GS.TS. Hồ Tú Bảo, Viện nghiên cứu cao cấp về toán, chuyên gia về công nghệ thông tin (CNTT) đã ghi nhận Bộ Y tế là Bộ đầu tiên ban hành văn bản chuyển đổi số rất cụ thể tại một đơn vị, triển khai ứng dụng hồ sơ bệnh án điện tử, các bệnh viện hoàn toàn có đủ cơ sở pháp lý, cơ sở kỹ thuật để không dùng bệnh án giấy.

Theo PGS.TS Trần Quý Tường, việc triển khai bệnh án điện tử mang lại lợi ích rất to lớn cho người dân trong công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Việc hướng đến xây dựng hệ thống mã số định danh cho bệnh nhân sẽ giúp người dân khám, chữa bệnh tại tất cả các cơ sở y tế, mà không cần phải đem theo các hồ sơ giấy tờ liên quan.

“Người bệnh không phải lo lắng nếu làm mất kết quả xét nghiệm, không phải hoang mang khi đọc chữ viết của bác sĩ. Người bệnh hoàn toàn dễ dàng so sánh từng chỉ số xét nghiệm, kết quả khám sức khỏe tổng quát định kỳ”, PGS.TS.Trần Quý Tường nhấn mạnh.

Ngoài ra, bệnh án điện tử giúp quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của người dân, giúp người dân chủ động hơn trong phòng bệnh và chữa bệnh.

Người bệnh không phải lo lắng nếu làm mất kết quả xét nghiệm và không phải hoang mang khi đọc chữ viết của bác sĩ. Cung cấp thông tin, dữ liệu lâm sàng nhanh chóng, kịp thời giữa các cơ sở khám chữa bệnh. Tiết kiệm được chi phí duy trì các kho lưu trữ hồ sơ bệnh án giấy.

“Ngoài ra, khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh được minh bạch sẽ giúp cho việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có”, PGS.TS Trần Quý Tường nói

Tuy nhiên, Cục trưởng Trần Quý Tường cũng thẳng thắn cho rằng, vẫn còn một số khó khăn khi triển khai bệnh án điện tử như lãnh đạo các bệnh viện chưa quyết liệt, tâm lý chờ cơ quan quản lý cấp trên; chưa có cơ chế tài chính cho ứng dụng công nghệ thông tin y tế nói chung và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử nói riêng,ơ kinh phí triển khai bệnh án điện tử còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đã có 10 bệnh viện trên cả nước không dùng bệnh án giấy, thay bằng bệnh án điện tử - 2

PGS.TS.Trần Quý Tường cho biết, bệnh án điện tử sẽ giúp người bệnh không phải lưu trữ tất cả loại giấy tờ khi đi khám bệnh.

Theo Thông tư 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế, lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử trên cả nước gồm 2 giai đoạn gồm:

Giai đoạn 2019-2023, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định tại Thông tư này.

Giai đoạn 2024-2028, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa triển khai được hồ sơ bệnh án điện tử thì phải có văn bản báo cáo cơ quan quản lý cấp trên nhưng phải hoàn thành triển khai được hồ sơ bệnh án điện tử trước ngày 31/12/2030.

Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế phối hợp với Hội tin học Việt Nam tổ chức cuộc thi “Y tế thông minh lần II – năm 2020 với các mục tiêu:

Đánh giá chất lượng các sản phẩm phần mềm ứng dụng trong y tế, trong đó đặc biệt chú trọng các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Y tế.

Đây chính là các cơ sở để hướng tới việc kết nối, liên thông hệ thống quản lý thông tin y tế hiệu quả, minh bạch, chất lượng.

Cuộc thi để các doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân giới thiệu các giải pháp hay, phần mềm tốt ứng dụng trong y tế. Thông qua sự đánh giá khách quan, minh bạch của Hội đồng giám khảo để tìm kiếm, giới thiệu những phải phám phần mềm tốt nhất, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Qua đó, giúp cơ quan quản lý hoàn thiện các chính sách, các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật về công nghệ thông tin y tế.

Kết quả cuộc thi giúp cho các đơn vị y tế lựa chọn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường nguồn lực chủ động tham gia, góp phần xây dựng nền y tế thông minh với 3 trụ cột chính là; Phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe thông minh; Khám, chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.