Một bệnh nhân COVID-19 37 tuổi phải đặt tim phổi nhân tạo

Theo bác sĩ, bệnh nhân H.T.H (37 tuổi), tiên lượng vẫn còn nặng vì tổn thương cả tim và phổi.

Trung tâm hồi sức tích cực 101 giường đặt tại Bệnh viện Tâm thần (Bắc Giang) đã tiến hành đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) cho một bệnh nhân nữ 37 tuổi.

Theo thông tin từ Trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền Bắc, bệnh nhân nữ H.T.H. (37 tuổi) nhập viện BV Phổi Bắc Giang ngày 26/5 được thở oxy, nhưng diễn tiến bệnh không tốt. Đến 28/5, bệnh nhân được cho thở HFNC. Ngày 2/6, bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu osiris, sử dụng kháng sinh.

Đến 20h ngày 14/6, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Hồi sức tích cực ICU 101 giường và được tiếp tục thở máy, lọc máu, sử dụng vận mạch. Tuy nhiên, tình trạng diễn biến suy tim phải rất nặng, phải dùng các thuốc vận mạch liều cao, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, không đáp ứng điều trị nội khoa tối ưu. Vì thế, 16h00 ngày 15/6 bệnh nhân được chỉ định tiến hành đặt ECMO.

Sau khi đặt ECMO, bệnh nhân đã ngưng được thuốc vận mạch và cải thiện chỉ số oxy hoá máu. Tuy nhiên, tiên lượng bệnh vẫn còn nặng vì tổn thương cả tim và phổi.

Tính đến chiều 15/6, tại Trung tâm hồi sức tích cực ICU 101 giường đang có 60 bệnh nhân. Trong đó, tín hiệu đáng mừng là có hơn 25 bệnh nhân đã được cai HFNC thành công; 8 bệnh nhân đã có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính lần 1 và 2 bệnh nhân có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính lần 2.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cả nước đã ghi nhận 40 tỉnh/thành phố có ca bệnh trong đợt dịch này trong đó TPHCM những ngày qua ghi nhận 961 ca bệnh trong đó có 3 ca nặng, nguy kịch đang chạy ECMO.

Để bảo đảm công tác quản lý, chăm sóc và điều trị tốt nhất cho người bệnh, Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế TPHCM chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương thực hiện: Tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho các ca bệnh COVID-19.