Muốn khỏe mạnh chuyện phòng the, thay vì cố ăn để bồi bổ, nam giới nên bỏ ngay 4 thói quen xấu sau

Một trong những yếu tố quyết định “khả năng chăn gối” của nam giới có tốt hay không là chất lượng tinh trùng. Các thói quen xấu hàng ngày tác động rất lớn đến điều này, đặc biệt là 4 thói quen sau.

Ngày càng nhiều bạn nam mắc các chứng bệnh liên quan đến khả năng quan hệ như xuất tinh sớm, tinh trùng yếu… Đa số họ hoặc là che giấu bệnh của mình vì tự ti, hoặc là lạm dụng thuốc, thực phẩm chức năng, đồ ăn bồi bổ với mong muốn cải thiện trong vô vọng.

Nhưng cách tốt nhất là nên chăm sóc sức khỏe sinh lý ngay từ đầu, từ bỏ 4 thói quen xấu dưới đây càng sớm càng tốt để phòng ngừa bệnh tật và tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

Muốn khỏe mạnh chuyện phòng the, thay vì cố ăn để bồi bổ, nam giới nên bỏ ngay 4 thói quen xấu sau - Ảnh 1.

1. Hãy bỏ thuốc lá và rượu bia

Chúng ta đều biết rằng hút thuốc và uống bia rượu có hại cho sức khỏe con người, gây ra các bệnh gan, thận, phổi… nhưng ít ai biết nó còn là cách nhanh nhất để phá hủy sức khỏe sinh sản của nam.

Chất nicotine có trong thuốc lá có tác dụng ức chế khả năng vận động và thụ tinh của tinh trùng, gây ra rối loạn chức năng tình dục. 

Muốn khỏe mạnh chuyện phòng the, thay vì cố ăn để bồi bổ, nam giới nên bỏ ngay 4 thói quen xấu sau - Ảnh 2.

Tương tự, chất ethanol trong bia rượu sau khi vào cơ thể có thể ức chế hoạt động của enzyme tham gia tổng hợp testosterone, ngăn quá trình tổng hợp và bài tiết testosterone; làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng và sự hoạt động của tinh trùng.

2. Đừng thức khuya thêm nữa

Thức khuya đã trở thành một thói quen xấu của nhiều người trẻ, đặc biệt là nam giới, họ có niềm yêu thích với bóng đá, trò chơi điện tử hoặc đang làm các công việc đặc thù...

Giống như nhiều cơ quan khác, tinh hoàn (nơi sản xuất tinh trùng) cũng cần thời gian nghỉ ngơi và tự phục hồi vào ban đêm, khi bạn đi ngủ. Vì vậy, thức khuya chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng và sức sống của tinh trùng, đồng thời ảnh hưởng đến sự điều hòa nội tiết bình thường của cơ thể.

3. Đừng ngồi lì 1 chỗ trong thời gian dài

Ngồi lâu với tư thế ngồi sai cách cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của các cơ quan sinh dục nam nói và chất lượng tinh trùng nói riêng. 

Một số thí nghiệm lâm sàng đã phát hiện ra rằng những người có thói quen ngồi lâu 1 chỗ hoặc làm việc văn phòng, lái xe đường dài dễ mắc các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt hơn người bình thường.

Muốn khỏe mạnh chuyện phòng the, thay vì cố ăn để bồi bổ, nam giới nên bỏ ngay 4 thói quen xấu sau - Ảnh 3.

Nguyên nhân là do việc ngồi lâu dễ dẫn đến máu kém lưu thông ở bìu, tầng sinh môn và các bộ phận sinh dục khác, lâu ngày gây ra huyết ứ, trao đổi chất chậm, tạo áp lực lên chúng. 

4. Hãy bỏ thói quen lười tập thể thao

Một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Urmia (Iran) chỉ ra rằng tập luyện thể thao thường xuyên với cường độ vừa phải có tác dụng tốt trong việc cải thiện chất lượng tinh trùng. 

Muốn khỏe mạnh chuyện phòng the, thay vì cố ăn để bồi bổ, nam giới nên bỏ ngay 4 thói quen xấu sau - Ảnh 4.

Họ nghiên cứu trên 261 người đàn ông khỏe mạnh ở độ tuổi từ 25-40 trong suốt 24 tuần, những người tập với máy chạy bộ ở mức vừa phải nhưng đều đặn có:

- Lượng tinh dịch nhiều hơn 8.3%.

- Khả năng di chuyển của tinh trùng cao hơn 12.4%.

- Hình dạng/hình thái tế bào tinh trùng được cải thiện 17.1%.

- Mật độ tinh trùng hơn 14.1% và trung bình có nhiều hơn 21.8% tế bào tinh trùng trong mẫu tinh dịch.

Ngoài ra, chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung thịt đỏ, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh… cũng hỗ trợ rất nhiều trong tăng cường sức khỏe sinh lý nam.

Nguồn và ảnh: QQ, Sohu, Men's Health