Thắp hương trong nhà nhiều ngày có thể gây ung thư, đây là 3 lưu ý của chuyên gia để phòng tránh nguy cơ gây bệnh cho cơ thể trong ngày Tết

Thắp hương để thờ cúng tổ tiên trong những ngày đầu năm mới là việc mà gia đình nào cũng làm. Tuy nhiên, điều chúng ta chưa từng nghĩ đến là thắp hương trong nhà lâu ngày sẽ không hề tốt cho sức khỏe.

Với sự phát triển của công nghiệp hóa đô thị, khói bụi ngày càng trở nên nghiêm trọng thì nhà trở thành nơi chúng ta có thể nghỉ ngơi và hít thở không khí trong lành. Mặc dù tác động của khói bụi công nghiệp tại nhà được giảm thiểu, không có khói ô tô, không có khí thải công nghiệp, và thậm chí không có "khói" của người hút thuốc, nhưng vẫn không tránh khỏi những nguồn ô nhiễm không khí khác mà chúng ta chưa từng nghĩ tới.

Trong những ngày Tết, nhà nào cũng thắp hương để thờ cúng tổ tiên, các chất tạo ra khi đốt cháy hương không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn có tác dụng phụ đối với cơ thể con người.

Theo TS.BS. Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, "trong một không gian kín (lưu thông khí kém: không có sự trao đổi không khí với bên ngoài), con người thường xuyên sử dụng oxy và thải CO2 làm cho nồng độ oxy giảm và thừa CO2.

Nếu tình trạng này diễn ra trong 1 không gian hẹp, tốc độ tạo mới oxy gần như bằng 0 thì khả năng gây toan máu rất cao. Giai đoạn đầu của tình trạng này có thể gây giảm phản xạ, giảm ý thức, khả năng tư duy suy nghĩ chính xác giảm đi, nặng hơn gây ra mất dần tri giác, rồi dẫn đến hôn mê và tử vong".

Nếu đặt thêm các vật cháy tạo mùi (nến thơm, hương muỗi, hương thắp...), dù là loại gì cũng không thay đổi được quá trình thiếu oxy và thừa CO2 của cơ thể. Thậm chí, một số loại nến thơm hay nhang sẽ tạo ra các loại khí độc khi đốt cháy như CO, SO2… thường gây tổn thương não gây đau đầu, buồn nôn, chóng mặt thậm chí gây ngất, BS. Đức cho biết.

Thắp hương trong nhà nhiều ngày có thể gây ung thư, đây là 3 lưu ý của chuyên gia để phòng tránh nguy cơ gây bệnh cho cơ thể trong ngày Tết - Ảnh 1.

Yang Feng, một bác sĩ điều trị tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Y khoa Quảng Châu (Trung Quốc), chỉ ra rằng theo nghiên cứu, trong những năm gần đây, thắp hương tại nhà được coi là một trong những nguồn ô nhiễm không khí trong nhà quan trọng.

Nitơ và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi từ hương bị đốt cháy có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các nghiên cứu dịch tễ học đã phát hiện ra rằng việc thắp hương ở nhà làm tăng nguy cơ bị ung thư vòm họng, ung thư phổi và các khối u nghiêm trọng khác của hệ hô hấp, tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, và cũng liên quan đến sự xuất hiện của bệnh bạch cầu ở trẻ em và u não.

Ngoài ra, việc đốt nhang còn dễ gây khởi phát các bệnh mãn tính về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản mãn tính, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản… và có những nguy hại tương tự như hút thuốc lá lâu ngày.

Giải thích cho điều này, các chuyên gia cho rằng việc đốt hương phần lớn là đốt cháy không hoàn toàn nên sẽ thải ra nhiều khí carbon monoxide. Đốt than trong không gian kín, khó lưu thông khí có thể gây ra ngộ độc carbon monoxide, và đốt hương cũng vậy.

Thắp hương trong nhà nhiều ngày có thể gây ung thư, đây là 3 lưu ý của chuyên gia để phòng tránh nguy cơ gây bệnh cho cơ thể trong ngày Tết - Ảnh 2.

Nhiều người dân cho rằng chỉ cần đảm bảo sự thông thoáng là được. Các chuyên gia giải thích rằng việc thắp hương trong môi trường thông thoáng thực sự có thể làm giảm nồng độ khí carbon monoxide trong không khí, nhưng những người thắp hương sẽ vẫn hít phải một lượng nhỏ. Mặc dù có thể không có triệu chứng rõ ràng trước mắt nhưng nếu để lâu dài cũng có thể gây ra những tác hại đối với cơ thể, chẳng hạn như giảm trí nhớ, nhận thức không bình thường, mất ngủ.

Nếu bản thân người cao tuổi mắc các bệnh tim mạch như tiền sử nhồi máu cơ tim, mạch vành, đau thắt ngực… thì việc hít phải khí carbon monoxide có thể làm tăng gánh nặng cho tim và gây ra các cơn bộc phát. Ngoài ra, nếu trong gia đình có phụ nữ mang thai thì lại càng không được thắp hương, phụ nữ mang thai hít phải khí cacbon monoxit dễ dẫn đến sảy thai hoặc thai lưu.

Đốt hương đắt tiền, an toàn cho sức khỏe?

Các cuộc thử nghiệm đã xác nhận rằng những loại hương đắt tiền với chất liệu tốt thì tạo ra ít chất độc hại hơn. Tuy nhiên, dù là hương cao cấp nhưng việc thải ra chất độc hại cũng không thể được loại bỏ hoàn toàn.

3 lưu ý để thắp hương một cách an toàn

Việc không thắp hương chắc chắn là điều không thể không có trong những ngày Tết của mỗi gia đình. Vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu thờ cúng tổ tiên mà không gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, bạn cần lưu ý 3 điểm sau:

1. Tìm vật thay thế

Hương (nhang) là một loại vật phẩm nuôi dưỡng tinh thần, hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhang điện tử không những đáp ứng được nhu cầu tâm lý của người thắp hương mà còn không sinh ra chất độc hại cho sức khỏe của nhiều người cao tuổi ở các thành phố.

Nếu những thành viên trong gia đình bạn đều đồng ý với sự thay thế này thì bạn có thể thử nó.

Thắp hương trong nhà nhiều ngày có thể gây ung thư, đây là 3 lưu ý của chuyên gia để phòng tránh nguy cơ gây bệnh cho cơ thể trong ngày Tết - Ảnh 4.

2. Đảm bảo thông gió

Nếu bạn phải thắp hương tại nhà, hãy giảm hàm lượng carbon monoxide trong không khí càng nhiều càng tốt. Khi thắp hương nên mở cửa sổ, cửa ra vào để đảm bảo không khí lưu thông nhiều nhất có thể.

3. Ra khỏi khu vực thắp hương

Không tiếp xúc với các chất độc hại sinh ra từ việc đốt hương, điều này có thể loại bỏ cơ bản sự nguy hiểm của việc đốt hương. Ví dụ, người già có thể ra khỏi không gian thắp hương hoặc đi dạo sau khi thắp hương nhưng cần chú ý an toàn phòng cháy chữa cháy.

https://ahadep.com/thap-huong-trong-nha-nhieu-ngay-co-the-gay-ung-thu-day-la-3-luu-y-cua-chuyen-gia-de-phong-tranh-nguy-co-gay-benh-cho-co-the-trong-ngay-tet-20220117210756367.chn