Những đại kỵ khi dùng nước ép dứa, ai cũng nên biết để tránh rước họa

Dứa được đánh giá là thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng và chất chống oxy hoá. Từ lâu, nước ép dứa được xem là đồ uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo khoa học, dứa chứa nhiều vitamin C, chất xơ, protein và chất gum giúp thanh nhiệt, giải độc, dễ tiêu hóa. Dứa cũng chứa một lượng nhỏ vitamin B, calci, kẽm, vitamin A và beta-carotene. Ngoài ra, dứa còn chứa gần 75% lượng mangan có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết. Do đó, dứa là lựa chọn hoàn hảo cho những người trưởng thành.

Hiện nay, một bộ phận chị em phụ nữ có nhu cầu giảm cân tìm đến nước ép dứa như một vị cứu tinh với mong muốn vừa giải độc tố vừa đốt cháy chất béo, giúp giảm cân hiệu quả.

Những đại kỵ khi dùng nước ép dứa, ai cũng nên biết để tránh rước họa - 1

Người khỏe mạnh không nên uống quá 2 cốc nước ép dứa/ngày. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tốt nhất là cắt dứa thành từng miếng để ăn trực tiếp và có kiểm soát bởi khi nhai nước bọt tiết ra nhiều hơn và dạ dày bạn thu được nhiều dịch hơn. Hơn nữa khi ép dứa sẽ mất đi một lượng chất xơ cần thiết và đôi khi sẽ nạp nhiều hơn so với nhu cầu cần thiết.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo, nam giới trên 19 tuổi và phụ nữ từ 19 - 30 tuổi có thể sử dụng khoảng 2 cốc sinh tố dứa/ngày sẽ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, phụ nữ trên 31 tuổi chỉ nên uống khoảng 1.5 cốc.

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), không nên ăn dứa quá nhiều bởi các lý do sau đây:

Trong dứa chín có nhiều đường đơn, nếu uống quá nhiều một lúc thì quá trình chuyển hóa đường thành các năng lượng sẽ không kịp giải phóng hết mà tích tụ lại trong cơ thể. Việc uống nhiều nước ép dứa trong thời gian dài thì khả năng khiến trong cơ thể lượng đường sẽ tăng lên đột ngột, lâu dần dễ bị bệnh tiểu đường.

Những đại kỵ khi dùng nước ép dứa, ai cũng nên biết để tránh rước họa - 2

Các chuyên gia khuyến khích ăn dứa cả miếng hơn là ép lấy nước

Chất glucoside trong dứa có tác dụng kích thích mạnh với niêm mạc miệng, thực quản, khi ăn quá nhiều còn khiến chúng ta cảm thấy tê bì ở lưỡi, cổ họng. Do đó, với người khỏe mạnh bình thường cũng không nên ăn nhiều dứa một lúc.

Giảm cân bằng nước ép dứa rất tốt nhưng không lạm dụng có thành phần axit, uống quá nhiều sẽ gây phản ứng cho răng, có thể gây sâu răng… Lạm dụng nước ép dứa cũng dẫn đến chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản, rất khó chịu và nguy hiểm.

Chuyên gia cũng khuyến cáo đặc biệt không uống nước ép dứa lúc bụng rỗng vào buổi sáng hoặc đang đói khi chưa đến bữa ăn vì điều này có thể gây tổn hại dạ dày, đau dạ dày, người sẽ luôn có cảm giác lao đao, choáng váng.

Theo các chuyên gia, đối với những người đã bị say dứa một lần rồi càng phải thận trọng khi ăn. Tốt nhất là nên ăn ít để thăm dò dần. Sau khi ăn khoảng từ 30 phút đến 1 giờ, nếu thấy người mệt mỏi, khó chịu, mẩn ngứa thì nên dừng ngay.

Dứa đã xay, ép nên bảo quản trong bình thủy tinh, đậy kín nắp rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ từ 2 – 4 độ C. Dùng hết trong vòng 24 tiếng.