VNVC dồn lực cho chiến dịch “thần tốc” tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM

Hệ thống VNVC đóng góp chủ lực cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Thành phố Hồ Chí Minh, với 350 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế. Chiến dịch tiêm chủng lịch sử, quy mô lớn này bắt đầu từ mai, 21/6/2021, kéo dài 5 ngày liên tiếp.

Tất cả 13 nhóm đơn vị y tế của thành phố với 547 đơn vị chia thành 1.032 đội, đến từ các bệnh viện, trung tâm tiêm chủng, trạm y tế… tại TP.HCM sẽ tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thần tốc trên địa bàn thành phố. Với 350 nhân sự cốt cán tham gia tiêm chủng, VNVC trở thành đơn vị đóng góp lực lượng đông nhất, chuyên nghiệp nhất trong chiến dịch tiêm vắc xin lần này.

VNVC dồn lực cho chiến dịch “thần tốc” tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM - 1

VNVC “ra quân” cho đợt tiêm chủng thần tốc từ ngày 21-25/6/2021 của TP.HCM

Được biết, 350 nhân viên y tế của VNVC tham gia chiến dịch này đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, được trang bị kỹ càng trang phục bảo hộ, nón chống giọt bắn, găng tay y tế… để đảm bảo an toàn khi tham gia chiến dịch. Trước đó, toàn bộ đội ngũ đã được đào tạo kỹ càng, thuần thục quy trình an toàn tiêm chủng, có chứng chỉ hành nghề và từng trực tiếp tiến hành tiêm chủng vắc xin cho hàng triệu khách hàng tại các Trung tâm VNVC.

Đặc biệt, phần lớn trong số này đã từng tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 đợt 1 ngày 8/3/2021 tại TP.HCM nên rất có kinh nghiệm trong hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

VNVC dồn lực cho chiến dịch “thần tốc” tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM - 2

Đội ngũ nhân viên VNVC được đào tạo bài bản về quy trình, nghiệp vụ tiêm phòng vắc xin Covid-19

“Chúng tôi tự hào vì VNVC đã mang vắc xin về cho đất nước, nay VNVC tiếp tục đóng góp sức người, sức của tham gia chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 thần tốc của thành phố. Chúng tôi sẽ nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiêm chủng an toàn cho người dân” - chị Thái Thị Yến Nhi, Quản lý điều dưỡng vùng thuộc Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC chia sẻ.

Chiến dịch tiêm chủng đợt này của TP.HCM có 13 đơn vị (gồm các trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện, trung tâm tiêm chủng…) với hơn 1032 đội tiêm chủng được Sở Y tế lựa chọn. Trong đó, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC trở thành đơn vị chủ lực, đóng góp lực lượng đông nhất với 100 đội tham gia.

Để chuẩn bị cho chiến dịch, toàn bộ lực lượng tinh nhuệ của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC tại TP.HCM đã tham gia buổi tập huấn công tác tiêm chủng trực tuyến do Sở Y tế TP.HCM tổ chức vào chiều 19/6/2021.

Sau khi tập huấn, đội ngũ nhân viên y tế VNVC sẽ bước vào đợt tổng tiêm chủng cho hàng triệu người dân của thành phố trong vòng 5 ngày từ 21-25/6/2021. Địa điểm tiêm chủng sẽ theo kế hoạch phân công của Sở Y tế TP.HCM.

VNVC dồn lực cho chiến dịch “thần tốc” tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM - 3

VNVC vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Không chỉ đóng góp sức người, sức của tham gia công tác tiêm chủng cho cán bộ tuyến đầu chống dịch và người dân thành phố, VNVC còn trực tiếp tham gia tiêm chủng vắc xin cho các điểm nóng Covid-19 như Hải Dương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương… ngay từ những ngày đầu tiên triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ở Việt Nam.

Đặc biệt, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cũng chính là đơn vị đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này đặt mua thành công và mang vắc xin từ AstraZeneca phòng Covid-19 về Việt Nam sớm nhất, kịp thời tiêm chủng cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch, người sinh sống tại vùng có dịch…

VNVC dồn lực cho chiến dịch “thần tốc” tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM - 4

Đến hiện tại, VNVC là đơn vị đầu tiên và duy nhất đặt mua thành công và mang vắc xin phòng Covid-19 về Việt Nam.

VNVC còn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất về kho lạnh bảo quản, phát triển đội ngũ, hạ tầng công nghệ thông tin... để có thể tiếp nhận, bảo quản số lượng lớn vắc xin, sẵn sàng chiến dịch tiêm chủng diện rộng cho cộng đồng theo chỉ đạo của Chính phủ. Toàn bộ những điều này chứng minh được năng lực toàn diện của VNVC trong hoạt động tiêm chủng lẫn khả năng tiếp cận, nhập khẩu, bảo quản nguồn vắc xin quý hiếm.

Đại diện VNVC cho biết, hiện VNVC đã đưa về Việt Nam 405.200 liều vắc xin Covid-19. Dự kiến VNVC sẽ tiếp tục đưa về vài triệu liều mỗi tháng. VNVC cũng sẵn sàng chuyển giao phi lợi nhuận toàn bộ số vắc xin này cho Bộ Y tế (giá chuyển nhượng vắc xin bằng đúng giá vắc xin mà VNVC mua từ AstraZeneca là 4,5 đô la Mỹ/liều). Mọi chi phí phát sinh trong quá trình mua và mang vắc xin về nước cho đến khi chuyển giao cho Bộ Y tế sẽ do VNVC tự chi trả, ước tính vài chục tỷ đồng.

VNVC dồn lực cho chiến dịch “thần tốc” tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM - 5

Hiện VNVC là đơn vị duy nhất sở hữu 3 kho lạnh âm sâu tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, sẵn sàng bảo quản các vắc xin cần nhiệt độ đặc biệt như vắc xin Pfizer.

Tính đến tháng 6/2021, Hệ thống VNVC có 56 trung tâm tiêm chủng vắc xin trên toàn quốc, mỗi trung tâm được trang bị kho lạnh đạt chuẩn GSP bảo quản vắc xin chất lượng và an toàn. Hệ thống VNVC có thể bảo quản lên đến 180 triệu liều vắc xin tại cùng một thời điểm, giúp người dân các địa phương tiếp cận vắc xin một cách nhanh chóng, kịp thời.