Nữ sinh 14 tuổi sống 10 năm với hàng trăm khối u súp lơ bịt kín trong cổ họng chỉ vì chủ quan với dấu hiệu nhiễm virus HPV

Theo WHO, có gần 80% phụ nữ nhiễm virus HPV 1 lần trong đời, ngay cả khi không quan hệ tình dục.

Tiểu Nguyên đang sống cùng bố mẹ tại Giang Tô, Trung Quốc. Từ nhỏ đã thường xuyên bị ngứa họng, khó chịu khi nhai nuốt, giống như có 1 vật gì đó kẹt trong cổ họng nhưng ho thế nào cũng không ra.

Nữ sinh 14 tuổi sống 10 năm với hàng trăm khối u súp lơ bịt kín trong cổ họng, giọng nói khàn đặc chỉ vì chủ quan với dấu hiệu nhiễm virus HPV - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Lúc đầu, mẹ Tiểu Nguyên cho rằng con gái uống nước lạnh nhiều, lại hiếu động hay hò hét nên không bận tâm. Mỗi khi Tiểu Nguyên bị khàn tiếng, ăn uống khó khăn, sốt nhẹ thì bà lại nghĩ là cảm lạnh, chỉ mua thuốc về cho uống.

Đến năm Tiểu Nguyên hơn 4 tuổi, 1 ngày nọ cô chạy vào bếp gọi mẹ nhưng không thành tiếng. Còn liên tục đập tay vào cổ và há miệng tỏ ra khó thở. Mẹ Tiểu Nguyên hoảng hốt cởi bỏ tạp dề rồi lái xe đưa con đến thẳng bệnh viện.

Nữ sinh 14 tuổi sống 10 năm với hàng trăm khối u súp lơ bịt kín trong cổ họng, giọng nói khàn đặc chỉ vì chủ quan với dấu hiệu nhiễm virus HPV - Ảnh 2.

Sau khi kiểm tra sơ bộ, bác sĩ Khoa Hô hấp lập tức yêu cầu mở cuộc hội chẩn đa khoa. Cuối cùng kết luận Tiểu Nguyên bị u nhú thanh quản và vòm họng do nhiễm virus HPV. Đây là ca 1 trong những ca bệnh nhỏ tuổi nhất họ từng tiếp nhận cho đến thời điểm bấy giờ.

Tất cả chỉ vì nhiễm virus HPV mà không biết

Điều tra bệnh sử cho thấy Tiểu Nguyên bị nhiễm HPV bẩm sinh từ người mẹ. Do bỏ qua những triệu chứng ban đầu, không chữa trị kịp thời dẫn tới u nhú sần sùi như súp lơ mọc dày đặc, gần như chặn kín toàn bộ khí quản gây khó thở, suy hô hấp nên phải phẫu thuật gấp.

Tuy nhiên, điều đáng sợ là căn bệnh này phức tạp hơn rất nhiều so với bác sĩ dự đoán trước đó. Dù ca mổ thành công nhưng u nhú liên tục tái phát và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh quản.

Nữ sinh 14 tuổi sống 10 năm với hàng trăm khối u súp lơ bịt kín trong cổ họng, giọng nói khàn đặc chỉ vì chủ quan với dấu hiệu nhiễm virus HPV - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Mẹ Tiểu Nguyên cho biết, chỉ trong chưa đầy 10 năm, con gái mình đã phải trải qua 8 lần phẫu thuật tương tự. Ngoài đau đớn về cả thể chất và tinh thần, cô còn phải chịu đựng giọng nói khàn đặc như nam giới lúc bị viêm họng. Cô cũng không thể phát âm 1 cách bình thường, liên tục bị bạn bè xung quanh trêu chọc nên rất tự ti.

Để sửa chữa những tổn thương ở dây thanh quản, gia đình Tiểu Nguyên đã tìm đến các chuyên gia từ nhiều bệnh viện ở Thượng Hải và Nam Kinh (Trung Quốc). Tuy nhiên, tất cả họ đều cho rằng phẫu thuật dính dây thanh quản quá khó khăn.

Nữ sinh 14 tuổi sống 10 năm với hàng trăm khối u súp lơ bịt kín trong cổ họng, giọng nói khàn đặc chỉ vì chủ quan với dấu hiệu nhiễm virus HPV - Ảnh 4.

Cuối cùng, may mắn cũng mỉm cười với Tiểu Nguyên khi gặp được bác sĩ Lý Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhân dân Số 1 Hàng Châu trực thuộc Trường Đại học Y khoa Chiết Giang (Chiết Giang, Trung Quốc). Với sự trợ giúp của 1 vị Giáo sư nước ngoài, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, trở thành huyền thoại trong ngành này.

Đồng thời, ông cũng nhắc nhở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên cẩn trọng với virus HPV. Bởi vì ngoài gây hại cho bản thân thì tỷ lệ lây nhiễm bẩm sinh cho con là rất cao, nhất là khi sinh thường. Nếu không can thiệp kịp thời, có thể dẫn đến ung thư nguy hiểm tính mạng.

Nữ sinh 14 tuổi sống 10 năm với hàng trăm khối u súp lơ bịt kín trong cổ họng, giọng nói khàn đặc chỉ vì chủ quan với dấu hiệu nhiễm virus HPV - Ảnh 5.

HPV 6 và HPV 11 mà Tiểu Nguyên mắc phải là 2 chủng phổ biến lây truyền từ mẹ sang con, thường gây u nhú thanh quản. Dấu hiệu ban đầu thường là các mụn cóc sinh dục trên mặt hoặc ở bàn tay, bàn chân, quanh vùng kín. Kết hợp với hay bị ngứa họng, cảm giác khó nuốt, giống như có dị vật trong cổ họng. Vì vậy, phụ nữ nên tiêm vaccine HPV và cho trẻ đi khám sớm nếu phát hiện các triệu chứng trên.

Nguồn và ảnh: Sohu, Woman.tvbs, Asia One

https://ahadep.com/nu-sinh-14-tuoi-song-10-nam-voi-hang-tram-khoi-u-sup-lo-bit-kin-trong-co-hong-chi-vi-chu-quan-voi-dau-hieu-nhiem-virus-hpv-20220416082641751.chn