7 sai lầm phổ biến khi rửa bát mà nhà nào cũng mắc phải, vừa không sạch vừa gây hại thêm cho sức khỏe của cả gia đình

Một số thói quen rửa bát chúng ta vẫn làm hàng ngày hóa ra lại là sai. Chắc chắn trong gia đình bạn, kiểu gì cũng mắc phải ít nhất 1 trong số 7 sai lầm này.

Khi rửa bát, một số người thích chà đũa vào nhau, hoặc chồng trực tiếp đũa mà không lau khô sau khi rửa. Những phương pháp này có thể dẫn đến sự sinh sôi của vi khuẩn trên bộ đồ ăn và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Dưới đây là 7 sai lầm thường gặp nhất, hầu như gia đình nào cũng mắc phải.

Sai lầm 1: Chà cả đống đũa vào nhau

Khi rửa bát, nhiều người chà xát cả nắm đũa vào nhau để cho nhanh. Tuy nhiên, việc rửa như vậy khiến cho bạn không thể cẩn thận rửa sạch từng chiếc đũa. Ngoài ra, nếu bạn dùng lực chà quá mạnh sẽ khiến đũa bị trầy xước, thậm chí nứt gãy, tạo ra các kẽ dẫn đến vi khuẩn đọng lại ở trong đó và sinh sôi.

Do đó, thay vì làm như vậy, chúng ta nên nhẹ nhàng rửa từng chiếc đũa bằng một miếng bọt biển để loại bỏ dầu và nước bọt bám trên nó. Nếu có chất bẩn nhờn khó làm sạch, bạn có thể dùng nước nóng để rửa trước, vệ sinh sẽ sạch hơn.

7 sai lầm phổ biến khi rửa bát mà nhà nào cũng mắc phải, vừa không sạch vừa gây hại thêm cho sức khỏe của cả gia đình - Ảnh 1.

Sai lầm thứ 2: Bát đĩa bẩn xếp chồng lên nhau

Bát đĩa bẩn được xếp chồng lên nhau, gây lo ngại về khả năng lây nhiễm chéo và khiến việc vệ sinh sau này khó khăn hơn.

Sau đây là những việc cần làm: Nên để riêng dao kéo đựng thịt tươi, và nên rửa riêng dao kéo có dầu mỡ với các món có rau và trái cây. Trước tiên có thể lau sạch bát đĩa dính dầu mỡ dùng khăn giấy, điều này không chỉ giúp rửa bát dễ dàng hơn mà còn tránh dầu làm tắc ống dẫn nước.

7 sai lầm phổ biến khi rửa bát mà nhà nào cũng mắc phải, vừa không sạch vừa gây hại thêm cho sức khỏe của cả gia đình - Ảnh 2.

Sai lầm 3: Bảo quản bát đĩa đã rửa mà không lau khô

Môi trường ẩm ướt có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời dễ gây nấm mốc cho bộ đồ ăn.

Vì vậy, bát đĩa sau khi rửa xong nên phơi khô thoáng, hoặc lau khô bằng khăn bếp trước khi cất, sau khi rửa sạch bát đũa nên úp ngược để khô, vì đáy ống đựng đũa rất khó rửa sạch và sẽ có một số hơi nước còn sót lại gây ra sự phát triển của vi khuẩn.

Sai lầm 4: Nước rửa bát đổ trực tiếp lên bát đĩa bẩn cần rửa

Điều này dễ gây cặn nước rửa bát.

Cách làm đúng là đầu tiên bạn cho một ít nước ấm vào bát rồi cho thêm nước rửa bát vào, sau đó rửa sạch sau khi pha loãng, không chỉ có sức rửa mạnh mà còn không có nguy cơ đọng lại cặn nước rửa bát.

7 sai lầm phổ biến khi rửa bát mà nhà nào cũng mắc phải, vừa không sạch vừa gây hại thêm cho sức khỏe của cả gia đình - Ảnh 3.

Sai lầm 5: Sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa

Chất tẩy rửa thương mại có chứa các chất phụ gia nhân tạo, và vẫn còn nhiều nghi ngờ về các chất phụ gia còn sót lại sau khi sử dụng quá mức.

Vì vậy, an toàn nhất là bạn thi thoảng nên sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên như nước gạo, nước soda, muối hoặc vỏ chanh.

Sai lầm 6: Không bao giờ khử trùng

Bát đĩa dù sạch đến đâu cũng không thể rửa trôi hết vi khuẩn, khử trùng thường xuyên là cách tốt nhất.

Bạn nên giữ thói quen sử dụng máy khử trùng bát để tiệt trùng bộ đồ ăn ở nhiệt độ cao, nếu không có máy khử trùng bát ở nhà, bạn có thể dùng nước sôi để luộc, ngâm bộ đồ ăn trong nước sôi khoảng 3 đến 5 phút là bạn đã có thể khử trùng tốt cho bộ đồ ăn của mình.

7 sai lầm phổ biến khi rửa bát mà nhà nào cũng mắc phải, vừa không sạch vừa gây hại thêm cho sức khỏe của cả gia đình - Ảnh 4.

Sai lầm 7: Đũa, thớt được sử dụng trong nhiều năm

Đũa và thớt, hầu hết được làm bằng gỗ, càng dễ bị nấm mốc, trầy xước và tích tụ vi khuẩn.

Vì vậy, chúng cần được thay thế thường xuyên, và nên thay mới nếu đũa hoặc thớt bị đốm, nứt, biến dạng, hoặc bị mốc.

Nguồn và ảnh: NDTV

https://ahadep.com/7-sai-lam-pho-bien-khi-rua-bat-ma-nha-nao-cung-mac-phai-vua-khong-sach-vua-gay-hai-them-cho-suc-khoe-cua-ca-gia-dinh-20220131102858854.chn