Tỷ lệ các ca COVID-19 tử vong tại TP.HCM là bao nhiêu phần trăm?

"Tỷ lệ tử vong hiện nay của cả nước là 0,55%, song tại TP. Hồ Chí Minh có khả năng tăng lên khoảng 0,6%", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng từ 27/04/2021
(Số liệu cập nhật lúc 03:27 19/07/2021) - Nguồn: Bộ Y tế
STT Tỉnh Ca nhiễm mới
hôm nay
Tổng ca nhiễm Ca tử vong
TỔNG

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết tại một số địa phương, số ca mắc COVID-19 tăng rất nhanh, con số tăng chóng mặt nhưng phản ánh chúng ta đã tầm soát trong các khu phong tỏa, vùng nguy cơ cao, doanh nghiệp, ngoài cộng đồng.

Trong mấy ngày gần đây, số ca COVID-19 tại TP.HCM liên tục tăng vọt, mỗi ngày đều ghi nhận trên 2.000, có ngày hơn 3.000 ca.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, số lượng ca COVID-19 tại TPHCM, các tỉnh phía Nam trong thời gian qua đã tăng rất nhanh là kết quả sự nỗ lực của các địa phương trên trong công tác rà soát, phát hiện sớm các đối tượng F0 trong khu cách ly, khu phong tỏa, đặc biệt là sàng lọc trong cộng đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng, việc điều trị bệnh nhân F0 vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, tại một số tỉnh thành như TP. HCM, tỷ lệ F0 theo dõi có triệu chứng trở nặng tăng lên, gần như là một gánh nặng rất lớn cho ngành y tế. Đặc biệt, một số tỉnh thành như tại Đồng Tháp, tỷ lệ bệnh nhân nặng đòi hỏi hỗ trợ thở ôxy, thở máy chức năng cao, ECMO ngày càng tăng. Số lượng máy thở tại một số địa phương vượt quá khả năng đáp ứng.

"Tỷ lệ tử vong hiện nay của cả nước là 0,55%, song tại TP. Hồ Chí Minh có khả năng tăng lên 0,6%, tỷ lệ này tại Đồng Tháp còn cao", Thứ trưởng Sơn nói.

Vì thế, thứ trưởng lưu ý những trường hợp bệnh nhân trở nặng bắt buộc sử dụng các biện pháp điều trị hỗ trợ.

Về việc TP.HCM đã đạt đỉnh dịch hay chưa, thứ trưởng Sơn cho rằng hiện nay tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp nên khó nói.

"Hiện giờ chưa thể nói chính xác được dịch tại TPH.CM đã đạt đỉnh hay chưa. Dịch TP.HCM đang leo thang, sớm lắm thì cũng phải một vài ngày nữa mới có thể đưa ra nhận định được. Tuy nhiên, bản thân là những người tham gia hỗ trợ TPHCM, chúng tôi hy vọng đỉnh dịch của TPHCM là hiện giờ chúng ta đang đạt được và số ca mắc sẽ giảm dần", Thứ trưởng Sơn nói.

Do đó, việc phải làm lúc này là giảm thiểu tác hại của dịch COVID-19 với TP.HCM bằng cách tăng cường các nguồn lực về thu dung bệnh nhân, điều trị cũng như chuẩn bị các trang thiết bị đầy đủ.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, nguyên tắc điều trị hiện nay vẫn là 4 tại chỗ, phân tầng điều trị theo diễn biến bệnh để tránh quá tải.

Cụ thể, người bệnh không triệu chứng, mức độ nhẹ, điều trị tại các cơ sở điều trị ban đầu, bệnh viện dã chiến; mức độ vừa đưa vào bệnh viện quận, huyện hoặc các khoa truyền nhiễm của bệnh viện tỉnh. Những trường hợp nặng, nguy kịch chuyển bệnh viện tỉnh, bệnh viện truyền nhiễm, trung tâm ICU. Các ca bệnh quá khả năng, chuyển tuyến lên các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện chuyên khoa của Trung ương.

Ông Khuê đề nghị các bệnh viện phải chú ý các điều kiện chăm sóc y tế, đặc biệt quan tâm đến tình hình ôxy, máy thở..., hạn chế thấp nhất bệnh nhân tử vong.

Thế giới Việt Nam Ấn Độ Braxin Thái Lan Campuchia Nhật Bản