Bác sĩ Tô Lan Phương báo cáo trong chương trình đào tạo y khoa liên tục của Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM

CME là chương trình đào tạo y khoa liên tục (Continuing Medical Education, viết tắt là CME) là các khoá ngắn hạn bao gồm đào tạo bồi dưỡng để cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ thuật thuộc lĩnh vực chuyên môn đang đảm nhận; đào tạo lại, đào tạo theo nhiệm vụ chỉ đạo tuyến, đào tạo chuyển giao kỹ thuật và những khoá đào tạo chuyên môn nghiệp vụ.

Vừa qua, ngày 3/12/2023 Khoa Da Liễu - Thẩm Mỹ Da BVĐHYD TPHCM tổ chức CME “Nghệ thuật phối hợp và ứng dụng công nghệ bào chế trong chăm sóc da” tại khách sạn Majestic Saigon – Đồng Khởi thu hút hơn 200 Bác sĩ toàn quốc tham gia.

Bác sĩ Tô Lan Phương đồng hành cùng các báo cáo viên của Khoa Thẩm Mỹ Da BV ĐH Y Dược TPHCM trong chương trình đào tạo y khoa liên tục này.

Bác sĩ Tô Lan Phương báo cáo trong chương trình đào tạo y khoa liên tục của Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM - 1

Bác sĩ Tô Lan Phương báo cáo trong chương trình đào tạo liên tục

Ngày nay, công nghệ bào chế và các hoạt chất sử dụng qua đường thoa để chăm sóc da đang ngày càng phát triển. Trong đó, các sản phẩm thường được sử dụng nhiều nhất chính là nhóm sản phẩm dưỡng ẩm chống lão hóa, kem chống nắng và các sản phẩm điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, việc sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả, an toàn nhằm điều trị, phục hồi và duy trì sức khoẻ của làn da vẫn luôn nhận được nhiều sự quan tâm trong cộng đồng. Các công nghệ bào chế sản phẩm dạng thoa cũng ngày càng cải tiến, mục tiêu để giúp sản phẩm tăng hiệu quả tác động, giảm nguy cơ gây các tác dụng phụ trên làn da.

Giữ ẩm

Trong buổi thảo luận, Bác sĩ Tô Lan Phương nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc giữ ẩm cho da hằng ngày và giới thiệu các nhóm quan trọng như Emollients, Humectants, và Occlusives. Bác sĩ cũng chia sẻ về những thành phần Collagen, Polypeptide, và các chất tự nhiên như cỏ tranh, hạt dẻ, và rau má có thể hỗ trợ chăm sóc da hiệu quả.

Duy trì độ ẩm là một bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da hàng ngày. Từ những năm 1950, Tiến sĩ I H Blank đã mô tả rằng việc thiếu dưỡng ẩm có thể dẫn đến tình trạng da khô và khám phá ra trào lưu chăm sóc da. Trên thị trường có nhiều loại chất dưỡng ẩm khác nhau, nhưng chúng đều có mục đích chung: gia tăng lượng nước trong lớp SC (Stratum Corneum). Điều này được thực hiện bằng cách ngăn chặn sự mất nước qua thượng bì (TEWL: TransEpidermal Water Loss) và tăng cường yếu tố giữ ẩm tự nhiên của cơ thể (NMF: Natural Moisturizing Factor).

Bác sĩ Tô Lan Phương báo cáo trong chương trình đào tạo y khoa liên tục của Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM - 2

Tetrapeptide 9-11

Trong bài báo cáo, Bác sĩ Tô Lan Phương đã chia sẻ với quý đồng nghiệp về nhiều thông điệp quan trọng về chăm sóc da. Một trong những điểm tập trung là các nội dung liên quan đến và Acetyl Tetrapeptide 9-11.

Acetyl Tetrapeptide-9: Là một Peptide được tạo ra từ quá trình acetyl hoá của Tetrapeptide – 9 (từ a.a Aspartic, Glutamine, Histidine và Valine) giúp hồi phục Protein chuyên dụng của da là Lumican.

Acetyl Tetrapeptide-11: Là một Peptide được tạo ra từ quá trình acetyl hoá của Tetrapeptide – 11 (từ a.a Leucine, Proline và Tyrosine).

Bác sĩ Tô Lan Phương cũng đã nêu rõ về các Peptides như Acetyl Tetrapeptide-9 và Acetyl Tetrapeptide-11, giải thích chi tiết về quá trình acetyl hóa và tác dụng của chúng trong việc khôi phục Protein chuyên dụng của da, đặc biệt là Lumican. Việc sử dụng các thành phần này trong sản phẩm bôi thoa có giá trị giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da thông qua cơ chế dưỡng ẩm.

Bác sĩ Tô Lan Phương báo cáo trong chương trình đào tạo y khoa liên tục của Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM - 3

Bác sĩ Tô Lan Phương cùng PGS.TS.BS Lê Thái Vân Thanh

Kem chống nắng hoá học mới DHHB FILTER - Các màng lọc chống nắng

Bác sĩ Tô Lan Phương còn nhấn mạnh về ứng dụng của chất chống hóa học mới là Diethylamino Hydroxybenzoyl Hexyl Benzoate (DHHB). Thông qua nghiên cứu của Camila và cộng sự được đăng trên tạp chí “European Journal of Pharmaceutical Sciences” năm 2017 cho thấy rằng ứng dụng của DHHB trong chống tia UVA, được chấp thuận ở Châu Âu từ năm 2005.

Bác sĩ Tô Lan Phương báo cáo trong chương trình đào tạo y khoa liên tục của Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM - 4

Sản phẩm có chứa Diethylamino Hydroxybenzoyl Hexyl Benzoate (DHHB) giúp duy trì làn da đồng nhất, không màu trong suốt, và khả năng thích ứng với màu da tự nhiên, đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, Bác sĩ Tô Lan Phương nhấn mạnh cần nhiều nghiên cứu lâm sáng hơn về chất chống nắng hữu cơ vì Kem chống nắng hóa học thường dễ gây kích ứng da.

Cuối cùng, Bác sĩ Tô Lan Phương nhấn mạnh về xu hướng chống lão hoá toàn diện và sự quan trọng của việc tích hợp chăm sóc da tại nhà. Bác sĩ chia sẻ những góc nhìn đa chiều và cập nhật nhất từ y học chứng cứ về các hoạt chất thoa thường sử dụng trong điều trị, chăm sóc, và bảo vệ làn da hàng ngày.

Bác sĩ Tô Lan Phương báo cáo trong chương trình đào tạo y khoa liên tục của Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM - 5

Bác sĩ Tô Lan Phương & Toàn thể Báo cáo viên Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da BVĐHYD TP.HCM