Mặc cảm sau sinh vì tóc rụng triền miên, đầu hói cả mảng, nhớ lời mẹ dặn tôi mới thấm thía

Mới ngày nào còn tự hào về mái tóc đen nhánh và dày dặn, thế mà chỉ sau khi sinh con đầu lòng, tôi đã phải đối mặt với tình trạng tóc rụng triền miên.

Con cái là món quà tuyệt vời mà tạo hóa dành tặng cho phụ nữ. Tuy nhiên, có được hạnh phúc ấy là điều không hề dễ dàng. Ngoài việc trải qua chín tháng mười ngày mang nặng đẻ đau, nhan sắc của tôi còn “xuống dốc không phanh” vì cân nặng thay đổi, cơ thể sồ sề xấu xí. 

Cứ ngỡ là chỉ cần cố gắng chăm chút lấy lại ngoại hình sau sinh vài tuần là được, vì tôi vốn thuộc tạng người dễ xuống ký và vì trong thời kì mang thai, tôi luôn chú trọng đến việc giữ dáng. Tuy nhiên, ai mà ngờ được rằng sau 2 tháng sinh, dù vóc dáng đã dần như thời con gái, nhưng mái tóc của tôi thì xơ xác đến là thảm. 

Mặc cảm sau sinh vì tóc rụng triền miên, đầu hói cả mảng, nhớ lời mẹ dặn tôi mới thấm thía - 1

Tôi thực sự lo lắng vì tóc là một phần quan trọng của vẻ ngoài của mình, và mấy ai có thể tự tin khi tóc của mình rụng triền miên, kém sức sống. 

Để nhanh chóng cứu vớt mái tóc, thế là tôi lao vào công cuộc thử nghiệm đủ các loại dầu gội, dầu xả và sản phẩm dưỡng tóc với mong muốn cải thiện tình trạng này càng nhanh càng tốt. Chỉ cần sau một tuần sử dụng mà không thấy kết quả khả quan, tôi liền đổi sang loại mới. Dần dần, tình trạng tóc thì cải thiện chưa được bao nhiêu, nhưng gàu bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều khiến tôi càng thêm căng thẳng. 

Mặc cảm sau sinh vì tóc rụng triền miên, đầu hói cả mảng, nhớ lời mẹ dặn tôi mới thấm thía - 3

Bên cạnh mái tóc xác xơ chưa thể lấy lại được phong độ như trước, tôi còn rơi vào cảnh gàu bám thành mảng. 

Dạo quanh các hội nhóm trên mạng xã hội về bí quyết sau sinh, tôi mới giật mình nhận ra rằng việc thay đổi dầu gội liên tục khiến da đầu của bạn không thích ứng kịp với các thành phần hóa chất mới nên rất dễ gây kích ứng. Da đầu bị kích ứng sẽ khiến chúng dễ bong tróc hơn, từ đó các vảy gàu trắng cũng hình thành nhiều hơn.

Trong lúc hoang mang, lo lắng tìm cách chữa trị, tôi mới sực nhớ ra lời mẹ dặn về việc chăm sóc ngoại hình sau sinh mà trước đây tôi luôn phớt lờ. Theo đó, mẹ không quá khuyến khích tôi sử dụng các loại sản phẩm làm đẹp chứa hóa chất quá nhiều, cho hiệu quả nhanh tức thì mà rất chuộng chăm tóc vẻ đẹp bằng các nguyên liệu đến từ thiên nhiên. Ngay cả khi cuộc sống hiện đại hơn, mẹ tôi vẫn cách tuần sử dụng vỏ bưởi, bồ kết... để gội đầu. Đối với tôi, việc theo đuổi các phương pháp này vừa tốn thời gian vừa không mang lại hiệu quả nhanh.

Tuy nhiên, khi đã thử đủ các loại dầu gội trên thị trường mà không mang lại hiệu quả rõ rệt, tôi quyết định nghe theo lời dạy của mẹ. Tôi bắt đầu tìm kiếm thông tin về các bí quyết chăm sóc mái tóc từ nguyên liệu thiên nhiên và ứng dụng hàng ngày. Ngạc nhiên là chỉ trong một thời gian kiên trì, tôi thật sự cảm thấy hiệu quả. 

Mặc cảm sau sinh vì tóc rụng triền miên, đầu hói cả mảng, nhớ lời mẹ dặn tôi mới thấm thía - 4

Hạn chế sử dụng các loại dầu gội có chất tẩy rửa mạnh và tìm về với từ thiên nhiên, mái tóc của tôi dần được phục hồi, không còn rụng nhiều, sạch gàu và trở nên bóng mượt hơn. 

1. Gội đầu với vỏ bưởi và bồ kết

Cứ cách 1 ngày, tôi lại gội đầu bằng thứ nước đun sôi để nguội, nấu từ vỏ bưởi kết hợp với bồ kết. Trong vỏ bưởi chứa nhiều thành phần như tinh dầu, vitamin A, vitamin C,... có tính kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa cao Trong khi đó, saponin có trong bồ kết sẽ giúp tóc thêm đen bóng và mượt mà.  

Mặc cảm sau sinh vì tóc rụng triền miên, đầu hói cả mảng, nhớ lời mẹ dặn tôi mới thấm thía - 5

Mùi hương thơm ngọt của vỏ bưởi và dễ chịu của bồ kết còn giúp thư giãn tinh thần tôi sau mỗi lần gội đầu, khiến việc chăm con trở nên nhẹ nhàng và dễ thở hơn rất nhiều. 

2. Ủ tóc cùng dầu dừa 

Tôi cũng thường xuyên dùng dầu dừa để massage da đầu và tóc của mình. Dầu dừa là một loại dầu tự nhiên giàu dinh dưỡng, giúp cung cấp độ ẩm cho tóc và tái tạo chúng. Tôi thường để dầu trên tóc trong khoảng 15-20 phút trước khi gội đầu, và kết quả là tóc của tôi trở nên chắc khỏe và mượt mà hơn.

Mặc cảm sau sinh vì tóc rụng triền miên, đầu hói cả mảng, nhớ lời mẹ dặn tôi mới thấm thía - 6

Xoa đều dầu dừa lên tóc, từ gốc đến ngọn và sau đó massage những vùng tóc khô và yếu nhất. Dù cách làm này có phần khá mất thời gian nhưng lại mang đến cho mái tóc của tôi hiệu quả rõ rệt. 

3. Tẩy tế bào chết da đầu với chanh, muối và mật ong

Cuối cùng, khoảng 1 tuần một lần, tôi sẽ tẩy tế bào chết cho da đầu, nhằm loại bỏ các tế bào già cỗi và giúp da đầu sạch khỏe. Chanh chứa axit citric giúp tẩy tế bào chết, muối làm sạch và kích thích tuần hoàn máu, trong khi mật ong làm dịu và dưỡng ẩm cho da đầu.

Mặc cảm sau sinh vì tóc rụng triền miên, đầu hói cả mảng, nhớ lời mẹ dặn tôi mới thấm thía - 7

Sự kết hợp của 3 nguyên liệu bình dân này sẽ giúp loại sạch bã nhờn, vi khuẩn và gàu trên da đầu, đem lại mái tóc khỏe mạnh, suôn mượt. 

Những bí quyết chăm sóc tóc này đã giúp tôi cải thiện tình trạng tóc rụng và thưa thớt sau khi sinh con. Tôi cảm thấy tự tin hơn và có thể tự tin đối diện với mọi người mà không cảm thấy lo lắng về tóc của mình. Hi vọng những bí quyết này sẽ giúp ích cho các bà mẹ sau khi sinh con khi đối mặt với tình trạng rụng tóc triền miên.

Với những bà mẹ không có quá nhiều thời gian, bạn có thể tìm đến các sản phẩm được làm từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên lành tính. Nhờ dưỡng chất và sự tinh khiết của dược liệu, thảo dược, các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cơ thể này không chỉ giúp làm sạch mà còn mang đến những tác động tích cực trong quá trình nuôi dưỡng, đảm bảo độ an toàn cao dành cho mẹ sau sinh. Hơn thế nữa, các sản phẩm này không thiên về tác dụng tức thời mà hướng người dùng đến hiệu quả khỏe đẹp lâu dài, giúp giải quyết những vấn đề chuyên sâu mà chị em gặp phải. 

Ngày Gia đình - Sắc hương lan tỏa cùng người thương là tuyến nội dung đặc biệt nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/06, được Eva.vn thực hiện, nhằm tôn vinh tình cảm gia đình ấm áp và truyền cảm hứng với những câu chuyện, hành động chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho những người yêu thương nhất.

Tuyến nội dung có sự đồng hành của nhãn hàng Sữa tắm dược liệu Ngọc Thảo, là sự kết hợp các dược liệu truyền thống cùng thảo dược quý từ khắp nơi trên thế giới được sản xuất dựa trên công nghệ tiên tiến, hiện đại. Sữa tắm dược liệu Ngọc Thảo chăm sóc làn da cơ thể phụ nữ Á Đông, giúp nuôi dưỡng vẻ đẹp cân bằng, trọn vẹn. 

Đi du lịch cùng gia đình Hè này, chị em thủ sẵn trong vali 4 món làm đẹp cả nhà cùng xài cùng vui