Cách làm mực chiên nước mắm giòn ngon bá cháy

Mực chiên nước mắm ăn với cơm hoặc “nhâm nhi” với bia đều rất là ngon. Nếu đột xuất có khách tới chơi nhà, mà nhà bạn sẵn có mực trong tủ lạnh thì đem ra nấu mời khách rất là nhanh mà lại ngon bá cháy. Đảm bảo ăn mãi không chán và sẽ giúp bữa ăn của bạn thêm phần hấp dẫn hơn.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món mực chiên nước mắm

Cách làm mực chiên nước mắm rất đơn giản, đầu tiên chuẩn bị chúng ta cần:

Nguyên liệu luộc mực: 

- 1kg mực ống hoặc mực sữa

- 2 lít nước

- 500g nước dừa

- 5 củ hành tím lột vỏ

- 2 muỗng canh hạt nêm

- 1 muỗng canh đường

Nguyên liệu để chiên mực:

- 500ml dầu ăn

Nguyên liệu để sóc nước mắm:

- 20gr nước mắm

- 20gr đường

- 1 xíu bột ngọt

- 20gr tương ớt

- 7 – 8 củ hành tím

- Dầu ăn

2. Cách làm mực chiên nước mắm ngon giòn

Cách làm mực chiên nước mắm rất đơn giản, các bạn hãy thực hiện như sau:

Bước 1: Sơ chế mực

Đầu tiên là các bạn làm sạch mực, đối với mực ống thì bỏ hết túi mực của mực rồi rửa lại bằng nước sạch, còn đối với mực sữa thì  rửa bằng sửa sạch là được. Sau  khi rửa sạch mực các bạn hãy để cho mực thật ráo nước.

Bước 2: Chuẩn bị nước và luộc mực

Đổ 2 lít nước vào nồi để luộc sơ qua mực. Trong trường hợp nhà bạn có nước dừa thì đổ 1 quả dừa cùng với 1,5 lít nước vào nồi. Nước dừa sẽ làm cho mực khi luộc lên sẽ có vị ngọt tự nhiên và thơm hơn.

Nước bắt đầu ấm hãy cho vào nồi khoảng 5 củ hành tím lột vỏ, 2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường. Đến lúc nước sôi, đổ mực vào nồi, vặn lửa lớn.

Mực rất nhanh chính, sau khi thấy mực chín vớt mực ra thau nước lạnh hoặc nước đá, rồi chần sơ cho mực được căng bóng và để ráo nước. Khi bạn muốn khử mùi tanh của mực thì lúc luộc có thể cho thêm ít gừng hoặc rượu.

Bước 3: Chiên mực

Chuẩn bị 1 nồi sạch khô ráo và đổ khoảng 1 lít dầu vào nồi. Sau khi thử dầu đã sôi thì đổ mực vào chiên. Khi thấy mực mình chiên bắt đầu săn lại, sém vàng thì vớt ra cho ráo dầu.

Bước 4: Chế biến sốt nước mắm

Chuẩn bị nước mắm với tỉ lệ 1:1:1. Với 1kg mực chiên thì bạn chế 20gr nước mắm, 20gr đường, 20gr tương ớt - tương ớt tạo màu đẹp và tạo độ sánh cho mực, bạn có thể cho thêm 1 xíu bột ngọt nếu gia đình bạn thích ăn. Khuấy đều cho tan với nước mắm.

Bước 5: Mực xóc đều với sốt nước mắm

Đặt chảo lên bếp, cho xíu dầu cho hành tím hoặc hành tây cho đến khi săn lại rồi đổ sốt nước mắm vào và cuối cùng đổ mực vào xóc lên cho mực thấm đều với sốt nước mắm khoảng 2 -3 phút cho đến khi thấm đều nước mắm thì tắt bếp và trình bày ra đĩa.

Bước 6: Trình bày

Để món mực chiên nước mắm thêm độc đáo và hấp dẫn hơn thì các bạn hãy chuẩn bị thêm một chút rau thơm/mùi để tranh trí lên đĩa mực nhé!

Vậy là chúng ta đã trình bày xong cách làm mực chiên nước mắm giòn ngon và vô cùng hấp dẫn mà lại đơn giản cho cả gia đình hoặc có thể chiều đãi bạn vè khi đến chơi nhà. Với những con mực tươi vàng, ngon giòn hấp dẫn được ngấm đều nước mắm cùng với các gia vị đậm đà sẽ kích thích được vị giác của mỗi người trong bữa cơm của gia đình bạn. Chúc các bạn thành công!

Ngoan Nguyễn (Tổng hợp, Ảnh: Internet)

Râu mực chế biến kiểu này, đồ thừa cũng thành món thượng hạng
(thoidaiplus.giadinh.net.vn)