Hôm nay ăn gì: Bữa cơm chiều toàn món ngon, ai ăn cũng không muốn gác đũa

Thịt heo quay bì giòn thơm nức, canh cua mồng tơi ngọt mát bổ dưỡng... sẽ góp phần khiến bữa cơm chiều trở nên ngon và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Gợi ý bữa cơm chiều nay sẽ có các món:

- Thịt heo quay bì giòn: 70.000đ

- Canh cua mồng tơi: 35.000đ

- Đỗ luộc: 10.000đ

- Dưa chuột: 8.000đ

Tổng: 123.000đ

Hôm nay ăn gì: Bữa cơm chiều toàn món ngon, ai ăn cũng không muốn gác đũa - 1

Hôm nay ăn gì: Bữa cơm chiều toàn món ngon, ai ăn cũng không muốn gác đũa - 3

Chuẩn bị: - 1 miếng thịt ba chỉ ngon khoảng 500 kg - 1 nhánh sả đập dập - 1 củ hành tây; 3 muỗng canh muối; 1 miếng gừng thái lát vài lá chanh nếu có

Dùng dao cạo sạch lớp bẩn trên da heo, sau đó rửa sạch rồi khứa vài đường trên miếng thịt (cách này giúp bạn cắt miếng thịt heo quay dễ dàng không bị nát). Nấu 1,5 lít nước cùng 1 muỗng canh muối, sả, hành, gừng và lá chanh cho hết vào nồi nấu sôi.

Sau đó cho miếng thịt heo vào luộc 25 phút. Luộc cho thịt chín 70-80%. Vớt thịt ra, dùng dĩa xiên lên bì rồi cho 2 muỗng muối còn lại lên da chà sát 1-2 phút. Chà luôn xung quanh miếng thịt. Cho miếng thịt lên khay, đem ra phơi nắng cho miếng da heo khô ráo hoặc dùng khăn giấy thấm khô miếng thịt (cách này sẽ giúp bạn chiên miếng thịt không lo bắn dầu). Bắc chảo dầu lên bếp (không cần quá nhiều dầu). Khi dầu hơi nóng, dùng kẹp kẹp miếng thịt cho phần da xuống chạm với dầu chiên 4-5 phút cho da phồng rộp nổ đều, thì trở thịt chiên tiếp. 

Cứ trở qua trở lại chiên cho miếng thịt chín đều, da heo vàng đẹp thì gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Chờ thịt quay hơi nguội thì cắt miếng vừa ăn. 

Hôm nay ăn gì: Bữa cơm chiều toàn món ngon, ai ăn cũng không muốn gác đũa - 4

Hôm nay ăn gì: Bữa cơm chiều toàn món ngon, ai ăn cũng không muốn gác đũa - 5

Chuẩn bị: - 1 mớ rau đay - 1 mớ mồng tơi - 200g cua đồng - Gia vị: muối, mì chính, 1 muỗng nhỏ mắm cáy (mắm này không có cũng không sao)

Để có món canh cua ngon, trước tiên bạn phải chú đến ngay từ việc chọn cua ngon. Những con cua phải còn đang sống, nhanh nhẹn, linh hoạt, đặc biệt không gãy chân hay càng. Sau khi mua cua về đem ngâm với nước sạch khoảng 30 phút cho sạch hết đất và bùn. Khi ngâm nhớ đậy vung hoặc rổ lên để cua không bò ra ngoài.

Sau khi cua đã được ngâm rửa sạch, bắt đầu tiến hành bóc yếm và mai cua. Nhẹ nhàng lấy phần gạch ở mai cua cho vào bát.  Tiếp đến, cho phần thân cua đã được loại bỏ yếm và mai vào cối giã nát hoặc có thể xay nhuyễn trong máy xay sinh tốt. Dùng máy xay sẽ rất nhanh và tiện, cua xay cũng nhỏ hơn. Cho vào phần cua vừa xay nửa thìa muối trắng, một bát tô nước.

Dùng tay bóp nhẹ nhàng cua xay, lọc cẩn thận lấy phần nước cua và bỏ đi phần xác cua. Nên dùng dụng cụ lọc cua để lọc bã. Nếu có gang tay bạn có thể đi gang tay vào rồi bóp cua cho sạch, tay cũng không có mùi tanh.

Rau đay, mồng tơi được nhặt sạch cuống, bỏ lá già. Sau đó rửa sạch và thái nhỏ hoặc tùy theo sở thích, bạn có thái miếng to...

 Cho hết nước cua vào nồi, đun sôi với lửa nhỏ. 

- Lưu ý, để có được cách nấu canh cua rau đay mồng tơi thơm ngon, nên chú ý cẩn thận ở bước này. Không nên nấu canh ở lửa to vì nếu nấu ở lửa to, khi canh sôi mạnh thịt cua có thể trào ra ngoài. Vì vậy, nên để lửa nhỏ, canh cua sôi, thịt cua bắt đầu kết lại thành mảng thì nghiêng nồi để gạch sôi dạt về một phía. Sau 3 phút có thể cho rau đay và rau mồng tơi vào. Cuối cùng là thả phần gạch được lấy trong mai cua cho vào nồi canh. Như vậy, thịt cua vừa đóng mảng lại không hề bị nát vụn ra, nhìn sẽ rất đẹp mắt và hấp dẫn.

- Thêm muối và chút mì chính (tùy ý), vào canh cho đậm đà. Nếu có mắm cáy có thêm một muỗng nhỏ, không có thì bỏ qua.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, khi nấu canh cua rau đay mồng tơi, cần lưu ý canh lửa, không nên nấu lửa to. Hơn nữa, để rau không bị nồng và giữ được màu xanh thì nên mở vung khi nấu. Sau khi những nguyên liệu cho vào nồi, để canh sôi lại, sau 1 phút bạn có thể tắt bếp và cho nồi ra ngoài.

Hôm nay ăn gì: Bữa cơm chiều toàn món ngon, ai ăn cũng không muốn gác đũa - 6

Hôm nay ăn gì: Bữa cơm chiều toàn món ngon, ai ăn cũng không muốn gác đũa - 7

Chuẩn bị: 400g đỗ, 2 nhúm muối

Đun sôi nước, thả nhúm muối vào để giữ màu xanh cho đỗ. Cho đỗ đã nhặt sạch, bẻ khúc và rửa sạch vào nồi. Luộc đến khi đỗ chín, vớt ra. Nước luộc làm nước canh.

Hôm nay ăn gì: Bữa cơm chiều toàn món ngon, ai ăn cũng không muốn gác đũa - 8

(Ảnh: Minh Thuận)

Hôm nay ăn gì: Bữa cơm chiều toàn món ngon, ai ăn cũng không muốn gác đũa - 9

Chuẩn bị: 400g dưa chuột, muối

Dưa chuột ngâm nước muối loãng rồi rửa sạch. Gọt vỏ rồi thái dưa chuột thành lát mỏng và bày ra đĩa.

Hôm nay ăn gì: Bữa cơm chiều toàn món ngon, ai ăn cũng không muốn gác đũa - 10

Chúc các bạn thành công!

Hôm nay ăn gì: Trời hạ nhiệt, vợ nấu ngay món đặc sản hè, chồng con về ăn cơm vội
Theo Minh Ngọc (Tổng hợp) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)