Mua chuối “cong - thẳng” quyết định độ ngon, nhìn 6 điểm này biết ngay quả nào tẩm thuốc quả nào chín cây

Khi mua chuối các chị em đừng chỉ chú ý đến độ “cong”, “thẳng” mà cần nhìn thêm 6 điểm này để biết chuối chín tự nhiên hay đã bị giấm thuốc.

Chuối rẻ, ngon và đặc biệt bổ dưỡng. Loại quả này được bán ở khắp mọi nơi, từ chợ cóc tới những siêu thị lớn, thậm chí là xuất khẩu cả ra nước ngoài.

Bản thân chuối vốn là loại trái cây dễ bị dập nát, thối khi vận chuyển vì thế để giảm thiểu tỷ lệ hư hỏng, người nông dân sẽ tiến hành thu hoạch khi chuối đã già sau đó đem bán cho thương lái.

Mua chuối “cong - thẳng” quyết định độ ngon, nhìn 6 điểm này biết ngay quả nào tẩm thuốc quả nào chín cây - 1

Để đến được tay người tiêu dùng, người ta sẽ mang chuối xanh đi giấm chín. Để thúc chuối nhanh chín người ta thường áp dụng cách giấm bằng hương. Cụ thể, ta cho chuối vàng thùng kín sau đó thắp 1 nén hương và đậy kín lại. Hoặc đặt chuối ở thùng kín với các quả chín có thể tạo ra ethylene như táo, chuối chín… Nhờ có chất xúc tác này, chỉ sau 5 - 7 ngày là chuối chín vàng đều, thơm ngọt.

Mua chuối “cong - thẳng” quyết định độ ngon, nhìn 6 điểm này biết ngay quả nào tẩm thuốc quả nào chín cây - 3

Bên cạnh cách giấm thủ công thì cũng không ít thương lái sử dụng hóa chất để giúp chuối chín nhanh. Bằng cách nhúng chuối vào các dung dịch có pha amoniac hay sulfur dioxide, chuối có thể chín vàng ươm chỉ sau 1 đêm. Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ gây hại cho hệ thần kinh và đồng thời tác động xấu tới chức năng gan, thận.

Vì thế, khi mua chuối cần phải lựa chọn rất kỹ càng để tránh chọn nhầm phải loại tẩm hóa chất độc hại.

Ngoài ra, có 1 vấn đề khác mà người mua chuối cực kỳ quan tâm là hình dáng của quả. Nên chọn mua chuối “cong” hay “thẳng” sẽ ngon hơn?

Mua chuối “cong - thẳng” quyết định độ ngon, nhìn 6 điểm này biết ngay quả nào tẩm thuốc quả nào chín cây - 4

Theo người trồng chuối lâu năm, chuối cũng giống như các loài thực vật khác là hướng mặt trời. Những buồng chuối đón nhận nhiều ánh sáng mặt trời sẽ cong hơn. Bên cạnh đó độ ẩm cũng như hàm lượng đường cũng cao hơn so với bình thường.

Ngược lại, những buồng chuối tiếp xúc với ít ánh nắng thì quả sẽ dài, thẳng. Đồng thời lượng đường cũng thấp hơn. Do vậy, kinh nghiệm khi mua chuối là phải chọn những quả cong sẽ mềm và ngọt hơn.

Mua chuối “cong - thẳng” quyết định độ ngon, nhìn 6 điểm này biết ngay quả nào tẩm thuốc quả nào chín cây - 5

Tham khảo thêm 6 mẹo nhỏ khi mua để biết chuối chín tự nhiên hay đã bị tẩm hóa chất.

1. Màu sắc

Những quả chuối chín bằng hóa chất thường vỏ sẽ có màu vàng ươm cực đẹp mắt. Ngược lại, chuối chín tự nhiên màu vàng hơi sẫm, khi chạm vào cảm nhận được độ sần sùi nhẹ. Nếu để chín kỹ thì trên vỏ còn có đốm nâu.

Mua chuối “cong - thẳng” quyết định độ ngon, nhìn 6 điểm này biết ngay quả nào tẩm thuốc quả nào chín cây - 6

2. Đàn hồi

Dùng tay nắn nhẹ quả chuối, nếu thấy mềm tay thì đó là chuối chín tự nhiên. Chuối giấm thuốc khi nắn sẽ có cảm giác hơi cứng dù vỏ vàng ươm như đã chín.

3. Mùi vị

Những người tinh ý thường chọn chuối qua mùi hương. Chuối chín tự nhiên sẽ tỏa hương thơm đặc trưng, dù đứng ở xa bạn vẫn cảm nhận được. Khi ăn sẽ có cảm giác mềm, ngọt.

Với chuối chín ép thì mùi hơi chát, hăng, để lâu ngày chuối không chín kỹ mà mùi hăng càng nồng, dễ thối. Ngoài ra, khi ăn bạn sẽ có cảm giác sượng, chát và hơi bột giống như có nhựa.

Mua chuối “cong - thẳng” quyết định độ ngon, nhìn 6 điểm này biết ngay quả nào tẩm thuốc quả nào chín cây - 7

4. Hình dáng

Những quả chuối chín tự nhiên các cạnh sẽ căng, tròn. Nên mua chuối cong sẽ ngọt và thơm hơn. Với loại chuối giấm thuốc do thời gian ép chín quá ngắn, các góc cạnh trên quả vẫn sắc nét, rõ ràng, không có sự khác biệt về hình dáng so với chuối lúc còn xanh.

5. Cuống chuối

Một trong những điểm bạn không thể bỏ qua khi chọn mua chuối là quan sát phần cuống. Thường với chuối chín tự nhiên cuống sẽ có màu vàng tương đồng với vỏ quả.

Mua chuối “cong - thẳng” quyết định độ ngon, nhìn 6 điểm này biết ngay quả nào tẩm thuốc quả nào chín cây - 8

Ngược lại, nếu là chuối chín ép do thuốc thì cuống thường sẽ màu xanh hoặc vàng ngả xanh. Trường hợp cuống chuối màu đen thì đó là loại đã để quá lâu.

6. Vỏ chuối

Thường chuối chín tự nhiên vỏ sẽ vàng sẫm và có các đốm nâu. Nguyên nhân là do trong vỏ chuối chứa oxidase dễ bị oxy hóa.

Sau khi chuối chín hoàn toàn, các tế bào này sẽ co lại và vỡ ra đồng thời giải phóng các enzyme, trong quá trình tiếp xúc với không khí nó sẽ sản sinh ra những đốm đen, nâu. Đây được xem là dấu hiệu nhận biết rõ nhất của những quả chuối chín tự nhiên. Nếu chuối có đặc điểm này thường rất mềm và ngọt.

Mua chuối “cong - thẳng” quyết định độ ngon, nhìn 6 điểm này biết ngay quả nào tẩm thuốc quả nào chín cây - 9

Lưu ý, vết đốm đen này dân gian hay gọi là chín “trứng cuốc”, nó hoàn toàn khác so với vết thâm do va đập hay để đông lạnh.

Nếu là chuối chín thuốc thì vỏ sẽ chỉ có một màu vàng ươm. Để lâu dễ chuyển sang thâm và không ngon.

Mua chuối, thấy 4 quả này dù người bán dụ dỗ thế nào cũng đừng chọn kẻo phí tiền