Mua khoai lang, thấy 4 loại củ này tốt nhất đừng chọn, người bán cũng chẳng thèm ăn

Để mua được những củ khoai lang ngon, ngọt cũng cần có bí quyết.

Khoai lang là một trong những loại củ được nhiều người yêu thích vì có vị ngọt thơm, bùi bùi, dẻo dẻo. Không những thế, khoai lang cũng rất bổ dưỡng. Khoai lang rất giàu protein và axit béo không no, caroten nhiều gấp 3 lần trong cà rốt, giàu phốt pho, kali, canxi,… Khoai lang cũng có vai trò làm chậm quá trình lão hóa của con người.

Thông thường khoai lang được đem luộc, nướng, hấp, nấu cháo, nấu súp hay làm bánh... mà mỗi món ăn đem lại hương vị hấp dẫn riêng. Khoai lang được bán rất nhiều ở trong các khu chợ, thậm chí còn được bán online. Tuy nhiên, để mua được khoai lang ngon bạn nên đến tận nơi.

Mua khoai lang, thấy 4 loại củ này tốt nhất đừng chọn, người bán cũng chẳng thèm ăn - 1

Người bán lâu năm bật mí, khi đi mua, có 4 loại khoai như dưới đây tốt nhất đừng chọn, các bạn hãy cùng tham khảo nhé:

1. Những củ khoai lang có lỗ đen, đốm đen trên bề mặt

Khi mua khoai lang, nếu thấy hình dáng khoai không hoàn chỉnh hoặc vỏ bị hư, sứt mẻ thì tốt nhất không nên mua. Những củ khoai như vậy sau khi mua về sẽ không bảo quản được lâu và rất dễ thối hỏng.

Quan sát, nếu thấy bề mặt của củ khoai lang như bị teo lại, có những đốm đen, lỗ đen thì không nên mua, những củ khoai lang như vậy sẽ không tươi, thậm chí có thể bị thối bên trong. Không chỉ có mùi vị không ngon mà nếu ăn quá nhiều, nó còn có thể gây buồn nôn, nôn mửa, khó chịu ở dạ dày và các vấn đề khác về sức khỏe.

Nhiều người mua củ khoai lang to tròn nhưng củ khoai ngon thì thường bé ở hai đầu và to tròn ở giữa. Khi chọn khoai lang bạn cũng nên chọn những củ khoai có kích thước vừa phải, còn những củ khoai đặc biệt to thì phần gân trong khoai sẽ nhiều và ăn sẽ không ngon.

Mua khoai lang, thấy 4 loại củ này tốt nhất đừng chọn, người bán cũng chẳng thèm ăn - 3

2. Khoai lang đã mọc mầm

Khi mua khoai lang, hãy quan sát, nếu thất trên bề mặt củ khoai lang có những vết rỗ mấp mô và kèm theo hiện tượng mọc mầm, tức là củ khoai không còn tươi nữa. Mặc dù có người nói rằng củ khoai lang sau khi mọc mầm vẫn có thể ăn được nhưng chắc chắn nó đã bị mất đi một lượng dinh dưỡng và độ ẩm nhất định, vì thế mùi vị chưa chắc đã ngon.

Vì mất tiền để mua khoai nên các bạn tốt nhất hãy mua những củ tươi, lành lặn, bề ngoài săn chắc, bóng. 

Mua khoai lang, thấy 4 loại củ này tốt nhất đừng chọn, người bán cũng chẳng thèm ăn - 4

3. Củ khoai lang cầm thấy nhẹ tay

Khi mua khoai, chúng ta thử cầm 2 củ trông kích cỡ bằng nhau, xem củ nào nặng hơn thì mua. Vì những củ này còn tươi, mới đào, nên nhiều nước và dinh dưỡng. Còn củ nào nhẹ hơn chứng tỏ nó không còn tươi nữa, đã mất đi một lượng nước và dinh dưỡng nhất định, tốt nhất đừng mua nó. 

Mua khoai lang, thấy 4 loại củ này tốt nhất đừng chọn, người bán cũng chẳng thèm ăn - 5

4. Những củ khoai có mùi lạ, hắc

Khi mua khoai, chúng ta có thể cầm lên ngửi. Nếu là khoai lang tươi sẽ có mùi khoai đặc trưng và một ít mùi đất. còn những củ có mùi hôi nồng nặc là đã bị thối, bị hà do côn trùng ăn. Những củ này bên trong có vị rất đắng, bị thôi, tốt nhất không mua chúng.

Mua khoai lang, thấy 4 loại củ này tốt nhất đừng chọn, người bán cũng chẳng thèm ăn - 6

Sau khi mua khoai lang, bạn có thể tham khảo thêm cách nướng khoai ngon dưới đây:

Chuẩn bị:

- Khoai lang mật

- Nồi chiên không dầu (nếu không có thì dùng lò nướng)

Cách làm:

Khoai lang tươi mua về, để nơi thoáng gió, mát từ 2 đến 3 ngày rồi rửa sạch. Nếu khoai lang mua đã được để hơi héo rồi thì bạn chỉ việc đem về rửa sạch và chuẩn bị nướng. Việc để khoai hơi héo mới đem nướng giúp khoai xuống đường và ngọt hơn.

Khoai sau khi rửa sạch đem cho vào nồi chiên không dầu, cài nhiệt độ 200 độ, thời gian là 40 phút. Nếu bạn sử dụng lò nướng, có thể cài thời gian 40 phút và chia làm 2 lần. Sau 20 phút bạn thì lật khoai. Nói chung tùy vào công suất nồi và kích cỡ của khoai mà bạn cài đặt nhiệt độ và thời gian sao cho hợp lý nhé.

Hết thời gian, đừng vội lấy khoai đã nướng ra sau khi chín, bạn cần đợi 2 phút trước khi lấy ra, việc ủ khoai này sẽ giúp mật khoai chảy ra, vừa nóng lại dẻo ngọt, thơm nức, vô cùng đã miệng. 

Mua khoai lang, thấy 4 loại củ này tốt nhất đừng chọn, người bán cũng chẳng thèm ăn - 7

Chúc các bạn thành công!

Mua dưa hấu, chỉ cần nhìn 4 chỗ này chẳng cần vỗ mỏi tay cũng chọn được quả ngọt ngon
Theo Lam Anh (Dịch từ sohu) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)