Tết Đoan Ngọ ủ cơm rượu nếp chị em nhớ kỹ 3 điều này không sợ cơm chua hay sượng cứng

Chỉ với 3 mẹo đơn giản, cơm rượu nếp của bạn sẽ ngọt thơm không sợ bị chua đắng cho ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5.

Cùng với thịt vịt, bánh tro, cơm rượu nếp là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết Đoan Ngọ. Món này thơm ngon, dễ làm tuy nhiên chỉ cần sai 1 thao tác nhỏ sẽ khiến cơm có vị chua, đắng, khó ăn.

Thông thường sau khi dâng mâm cúng gia tiên, thần linh, gia chủ sẽ hạ lễ và cho các thành viên trong gia đình thụ lộc đồng thời tiến hành nghi thức diệt sâu bọ bằng cách ăn cơm rượu nếp, bánh tro và hoa quả.

Ảnh: Chun Chun Mai

Để có một mâm lễ đủ đầy, thường các chị em sẽ mua sẵn cơm rượu ngoài chợ hoặc tự tay mình ủ để cho ra một món ngon làm lễ vật. Mỗi một vùng miền lại có cách làm cơm rượu nếp khác nhau. Tuy nhiên, dù áp dụng theo công thức nào bạn cũng phải lưu ý 3 điểm cơ bản sau:

Chọn đúng loại gạo

Gạo sử dụng để nấu cơm rượu nếp sẽ khác so với bình thường. Bạn nên chọn loại gạo xay có nghĩa là gạo chỉ xát 1 lần đủ để tách bỏ phần vỏ trấu ra.

Loại gạo này tuy có màu không đẹp mắt nhưng lại rất giàu vitamin B tốt cho sức khỏe. Đồng thời cũng giúp quá trình ủ men cơm rượu thành công.

Khi mua chú ý chọn các hạt gạo nếp căng tròn, kích thước tương đồng. Kiểm tra xem loại gạo đó hạt có nguyên vẹn hay bị gãy, nát để khi nấu đảm bảo hạt cơm đẹp mắt.

Mua men

Men làm cơm rượu nếp thường sẽ dùng men bắc. Loại men này được đóng thành các viên tròn có mùi rất thơm. Sử dụng men bắc sẽ giúp cho cơm rượu ngon, không bị chua. Hơn nữa, khi ăn cơm rượu ủ bằng men này cũng sẽ êm, không gây đau đầu.

Lúc mua bạn nhớ chọn những viên men có màu sáng, đưa lên mũi ngửi cảm nhận được mùi thơm dịu nhẹ. Đây là dấu hiệu cho thấy men mới và chưa bị ẩm hay mốc nhờ đó ủ cơm rượu sẽ ngon hơn.

Thời gian

Một trong những yếu tố quan trọng khi ủ cơm rượu nếp là thời gian. Tùy vào nhiệt độ, thời tiết mà thời gian ủ sẽ rút ngắn hay kéo dài. Mùa hè, tiết trời nóng nực thì chỉ khoảng 3 - 5 ngày là cơm rượu được ăn.

Tuy nhiên, mùa đông, nhiệt độ xuống thấp nên thời gian lên men cũng vì thế mà kéo dài.

Tham khảo cách làm cơm rượu nếp cái dưới đây đảm bảo thành công 100%, không sợ bị đắng, sượng.

Nguyên liệu

- Gạo nếp xay: 1.5kg

- Lá chuối: 2 tàu

- Men bắc: 3 viên

Cách làm cơm rượu nếp ngon

1. Vo gạo nếp thật sạch rồi ngâm nước khoảng 2 tiếng cho hạt gạo căng tròn. Nếu bạn đồ xôi thì phải ngâm 4 - 6 tiếng để hạt gạo chín mềm, dẻo thơm.

2. Cho gạo nếp vào nồi cơm điện rồi thêm 1 lượng nước bằng mặt gạo. Chú ý, không nên cho quá nhiều nước nếu không cơm nấu dễ bị nát, nhão.

Ấn nút “Cook” để bắt đầu nấu cơm nếp. Khi nồi nhảy lên chế độ “Warm” bạn chờ 3 phút rồi ấn lại về chế độ “Cook” thêm một lần nữa là được.

3. Xới cơm nếp ra đĩa hoặc mẹt lớn chờ cho nguội.

4. Men bắc giã nhuyễn mịn, đem lọc qua rây để loại bỏ phần trấu bám ở trên.

5. Rắc men vào phần cơm nếp đã nguội. Dùng tay trộn thật đều sao cho men bám đều xung quanh hạt cơm.

6. Lót lá chuối xuống đáy rổ, lần lượt cho cơm nếp đã trộn men vào. Gấp mép lá chuối lại sao cho phủ kín mặt cơm. Đừng quên lấy 1 chiếc khăn khô sạch đặt ở bên trên sau đó đem để ở nơi kín gió.

Lưu ý, trong quá trình lên men cơm rượu sẽ tiết ra nước vì thế bạn nên sử dụng loại rổ có chậu bao ngoài.

7. Sau 3 ngày là cơm rượu nếp đã lên men thành công. Dùng thìa sạch múc cơm rượu ra bát con và thưởng thức. Hạt nếp căng mẩy khi ăn cảm nhận được độ dẻo ngọt nhưng vẫn có tiếng lép bép trong miệng rất ngon.

Phần cơm rượu chín tới ăn ngọt, thơm không bị quá cay, chua hay đắng. Với phần cơm rượu còn lại, bạn đem bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh để làm chậm thời gian lên men nhờ thế mà cơm rượu nếp bảo quản được lâu hơn.

Cách làm cơm rượu nếp cẩm ngon từ bí quyết ủ rượu men trấu chuẩn