Xào cà tím đừng cho ngay vào chảo dầu, thêm 2 bước nữa cà không thâm, không béo ngậy

Xào cà tím tưởng đơn giản hóa ra lại cần phải có kỹ thuật mới ngon và hấp dẫn, mềm thơm.

Cà tím là một trong những loại quả nhiều người yêu thích, dùng để chế biến thành các món ăn ngon như xào, nướng, nấu canh... Những người ăn chay, ăn kiêng đặc biệt thích loại quả này.

Cà tím sau khi nấu xong có vị mềm và thơm ngon. Cà tím ăn ngon còn chứa nhiều protein, vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt bề mặt của cà tím còn chứa anthocyanin, đây là một chất có giá trị dinh dưỡng rất cao. Có thể nói cà tím không chỉ thỏa mãn vị giác, mà còn có thể bổ sung cho cơ thể một lượng dinh dưỡng nhất định nên nhiều người yêu loại quả này không có gì là lạ. 

Xào cà tím đừng cho ngay vào chảo dầu, thêm 2 bước nữa cà không thâm, không béo ngậy - 1

Dù có nhiều cách chế biến nhưng cà tím xào phổ biến hơn cả. Xào cà với dầu ăn/mỡ không chỉ kích thích mùi thơm của cà tím mà còn làm tăng vị ngon của cà tím. Tuy nhiên, cà tím xào tưởng chừng rất đơn giản nhưng nhiều người sẽ gặp phải nhiều vấn đề khác nhau trong quá trình nấu, làm ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của cà tím, làm cà tím bị thâm đen, béo ngậy do ngấm nhiều dầu. Vậy làm thế nào để xào cà tím đúng cách khiến nó không thâm đen, quá béo ngậy?

Dưới đây là cách làm của đầu bếp, các bạn có thể tham khảo:

Trước tiên, cà tím sau khi mua về đem rửa sạch, dùng dao cắt bỏ phần cuống rồi thái cà tím thành từng khúc cỡ ngón tay. Lưu ý, vỏ cà tím rất bổ dưỡng nên chúng ta đừng bỏ nó. 

Xào cà tím đừng cho ngay vào chảo dầu, thêm 2 bước nữa cà không thâm, không béo ngậy - 3

Bước thứ hai, bạn cho cà tím đã cắt vào chậu, thêm vào đó một lượng nước ấm và một thìa muối. Dùng đũa khuấy đều, ngâm khoảng 5 phút để cà không bị đen. Sau đó, vớt cà tím đã ngâm nước ra, dùng tay bóp khô.

Xào cà tím đừng cho ngay vào chảo dầu, thêm 2 bước nữa cà không thâm, không béo ngậy - 4

Bật bếp, cho chảo lên, sau đó đổ cà tím vào chảo nhưng không cho thêm dầu ăn, đảo cà tím từ từ trên lửa nhỏ cho đến khi cà tím trong nồi mềm và thoát hết hơi nước. Cho cà tím ra đĩa. Bước này giúp cà tím mềm ngon hơn.

Bước thứ 3, vẫn trong chảo đó, bật to lửa, thêm ít dầu ăn, cho tỏi, hành khô băm nhỏ, ít ớt xanh nếu thích vào phi thơm. Sau đó trút cà tím đã xào sơ quà vào nồi. Cho dầu hào, nước tương nhạt, hắc xì dầu, tất cả đều vừa ăn vào. Xào đều trên lửa lớn khoảng 1-2 phút để cà tím chín hoàn toàn.

Xào cà tím đừng cho ngay vào chảo dầu, thêm 2 bước nữa cà không thâm, không béo ngậy - 5

Lưu ý, nếu bạn muốn xào cà tím với các loại thịt như thịt băm, lòng mề... thì những loại thịt này cần được nấu chín trước. Khi nêm gia vị vào thì bạn cho luôn các loại thịt này vào đảo cùng, đợi cà chín là xong.

Xào cà tím đừng cho ngay vào chảo dầu, thêm 2 bước nữa cà không thâm, không béo ngậy - 6

Do đó, khi xào cà tím, để cà không bị thâm đen cần ngâm với nước muối trước khi xào. Sau khi vớt cà tím ra cũng không xào ngay trực tiếp với dầu ăn mà xào khô trước để cà tím ra nước. Sau đó mới tiếp tục xào cà với dầu ăn. Điều này khiến cà tím không hút dầu khi xào, nhờ đó món ăn cũng đỡ ngán ngấy hơn nhiều.

Dứa mua về đừng ăn ngay, đem ngâm với nước này không còn bị rát lưỡi
Theo Lam Anh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)