Xào mướp đắng, nhớ làm thêm 2 bước này, món ăn giòn ngon, xanh mướp, hết đắng

Để mướp đắng xào giữ được độ giòn và màu xanh đẹp mắt, đặc biệt giảm đi vị đắng một cách hiệu quả cần có bí quyết không phải ai cũng biết.

Mướp đắng là loại quả tuy không có vẻ ngoài đẹp mắt nhưng lại vô cùng bổ dưỡng. Mướp đắng có thể để lạnh rồi ăn sống trực tiếp với ruốc rất hấp dẫn, có thể đem hấp, xào, nấu canh... trong đó món xào là phổ biến hơn cả. Tuy nhiên không phải ai cũng dám ăn mướp đắng bởi vị đắng của mướp gây ra cảm giác khó chịu. Hơn nữa mướp đắng không phải dễ xào, tuy thời gian xào nhanh nhưng nếu không biết cách sẽ khiến mướp mềm nhũn, mất màu xanh nguyên bản. Vậy làm thế nào để vừa giữ được độ giòn của mướp, màu xanh đẹp và khử được vị đắng của mướp sau khi xào?

Xào mướp đắng, nhớ làm thêm 2 bước này, món ăn giòn ngon, xanh mướp, hết đắng - 1

Có người cho rằng, nên chần qua mướp đắng trước khi xào sẽ giảm bớt vị đắng, tuy nhiên chỉ chần qua thôi chua đủ, cần phải thêm bước nữa. Có người lại nói, nên ngâm mướp bằng nước muối trước khi nấu. Nhưng chúng ta cũng biết rằng, muối có khả năng khử nước rất mạnh, nếu ngâm mướp đắng với muối trước thì quả thực có thể giảm bớt nước trong mướp và loại bỏ một phần nhỏ vị đắng. Nhưng điều này cũng sẽ làm cho mướp đắng mất đi vị giòn, khi ăn mướp sẽ hơi nhũn.

Đầu bếp lâu năm chia sẻ kinh nghiệm, để xử mướp đắng xào vẫn giòn, ít vị đắng không khó. Bạn có thể tham khảo bí kíp dưới đây:

Trước tiên, khi mua mướp đăng về, cần rửa bằng nước sạch để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt quả. 

Sau đó dùng dao cắt bỏ hai đầu, khoét/moi bỏ ruột mướp. Dùng thìa nạo hết phần màu trắng bên trong quả mướp đắng đi. Phần trắng này chính là nguyên nhân gây ra vị đắng của mướp.

Xào mướp đắng, nhớ làm thêm 2 bước này, món ăn giòn ngon, xanh mướp, hết đắng - 3

Lúc này, dùng dao cắt mướp đắng thành những lát mỏng vừa ăn và đều nhau.

Xào mướp đắng, nhớ làm thêm 2 bước này, món ăn giòn ngon, xanh mướp, hết đắng - 4

Cho mướp đắng vào một bát to, thêm một lượng đường vừa phải, đảo đều rồi ướp trong khoảng 20 phút. Hết thời gian, đem rửa mướp đắng 2 lần với nước sạch.

Xào mướp đắng, nhớ làm thêm 2 bước này, món ăn giòn ngon, xanh mướp, hết đắng - 5

Tiếp theo, đổ một lượng nước vừa đủ vào nồi, mở lửa vừa đun sôi, cho mướp đắng vào chần nhanh, chần cho đến khi mướp chuyển sang màu xanh đậm thì vớt ngay ra, để ráo nước.

Xào mướp đắng, nhớ làm thêm 2 bước này, món ăn giòn ngon, xanh mướp, hết đắng - 6

Đổ chút dầu ăn vào nồi, bật bếp để lửa to, cho hành băm nhỏ tỏi băm nhỏ vào phi thơm. Sau đó cho mướp đắng vào xào trên lửa lớn, đảo nhanh tay. Nêm chút muối và bột nêm (tùy ý) cho vừa miệng rồi tắt bếp. Chỉ xào mướp khoảng 2-3 phút mới giữ được độ giòn, màu xanh đẹp mắt, nếu xào lâu mướp mất màu, mềm nhũn không ngon.

Như vậy khi xào mướp đắng bạn chỉ cần nhớ 2 bước quan trọng, đó là ướp đường với mướp. Đường có tính khử nước yếu (loại bỏ nước ra khỏi quả) hơn muối, sẽ không làm mướp đắng bị mềm, đồng thời có thể loại bỏ được vì đắng. Hơn nữa, ướp đường làm mướp đắng giòn hơn. Bước thứ 2 là sau khi rửa lại thì cần chần qua mướp, mướp đắng vừa xanh lại giòn, vị đắng lại giảm thêm 1 lần nữa.

Xào mướp đắng, nhớ làm thêm 2 bước này, món ăn giòn ngon, xanh mướp, hết đắng - 7

Chúc các bạn thành công!

Hầm xương, thêm một nguyên liệu này nước xương trong, béo ngậy thơm hơn bình thường
Lam Anh (Dịch từ Sohu) (Phụ Nữ Việt Nam)